Thi công cầu vượt vào sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết phần nào tình trạng kẹt xe quá nghiêm trọng |
Là người sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh và chứng kiến sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi đó đất sân bay lại được cắt ra làm sân golf, nhà hàng khách sạn, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, điều này là rất vô lý. “Nếu dành đất phục vụ cho mục đích quân sự thì sẵn sàng và không phải tranh cãi, nhưng ở đây lại trở thành đất dân sự để kinh doanh là điều không thể chấp nhận được. Vì sân golf chỉ phục vụ lợi ích cho một nhóm người, không vì lợi ích chung”- đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nêu quan điểm.
Đồng tình với quan điểm không nên tồn tại sân golf trong khi sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, một số đại biểu cho rằng, nếu lấy lại được đất sân golf thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng thêm gần 160 ha. Điều này sẽ góp phần tăng công suất khai thác sân bay, hạn chế việc sân bay bị ngập như vừa qua, máy bay đậu qua đêm không phải bay xuống sân bay khác gây tốn kém cho các hãng hàng không và giúp tăng thu ngân sách.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) phân tích, có thể chuyển khoảng đất bị thu hồi thành sân bay quân sự hoặc sân bay nội địa ở một số lĩnh vực nào đó để giảm quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất trước khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động chính thức. Thời gian chờ đợi sân bay Long Thành đi vào hoạt động còn rất dài. Vì thế, cùng với xây dựng sân bay Long Thành thì cũng nên mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết tình trạng quá tải, gây bức xúc cho người dân trong thời gian qua.
Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM), lộ trình xây dựng sân bay Long Thành còn dài. Nếu giao diện tích sân golf cho sân bay Tân Sơn Nhất với đề án sử dụng cụ thể, việc đầu tư của ngành hàng không sẽ đem lại thêm nhiều việc làm và thu nhập cho người dân. Khi sân bay Long Thành xây dựng xong, đi vào hoạt động và sân bay Tân Sơn Nhất không còn quá tải thì cơ quan chức năng có thể bàn với ngành hàng không để lấy lại diện tích này và sử dụng vào mục đích phù hợp.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang khai thác quá tải công suất thiết kế. Theo đó, năm 2016 đạt 32,5 triệu hành khách, trong đó có 20,6 triệu hành khách nội địa, vượt 37% công suất khai thác và gần 12 triệu hành khách quốc tế. (Theo Bộ GTVT) |