Phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất vừa được Cục Hàng không trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Tờ trình điều chỉnh quy hoạch lần này được hoàn thiện dựa trên ý kiến các cuộc họp trước đây của Chính phủ và các bộ, ngành.
Theo tờ trình của Cục Hàng không gửi Bộ GTVT, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh quy hoạch để đáp ứng 43-45 triệu khách/năm, với 80-85 vị trí đỗ, đáp ứng khai thác các loại máy bay cỡ lớn.
|
Đối với khu bay vẫn giữ nguyên cấu hình 2 đường băng, bổ sung một đường lăn song song và 2 đường lăn thoát nhanh. Đối với khu nhà ga hành khách xây dựng bổ sung nhà ga hành khách T4 với công suất thiết kế 15 triệu khách/năm để nâng tổng công suất của sân bay lên 43-45 triệu khách/năm.
Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 19.300 tỉ đồng và được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau như vốn nhà nước, vốn doanh nghiệp và vốn vay…
Do tính cấp thiết của dự án, Cục Hàng không kiến nghị giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư và tự ứng vốn để đầu tư một số hạng mục. Đối với hạng mục xây nhà ga hành khách mới, Cục Hàng không cũng đề xuất giao ACV chủ trì kêu gọi, huy động vốn góp của các tổ chức, nhà đầu tư để xây dựng.
Mới đây, ACV cũng đề xuất thực hiện một số hạng mục tại khu bay gồm mở rộng sân đỗ máy bay khu 21 héc ta đất quân sự; cải tạo, nâng cấp sân đỗ, đường tại khu bay; mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc và đường lăn song song. Theo ACV, nếu được chấp thuận, dự án sân đỗ máy bay 21 héc ta sẽ được khởi công vào tháng 9-2017 và hoàn thành trong tháng 6-2018.
Đối với hạng mục cải tạo, nâng cao năng lực khai thác hệ thống sân đỗ và đường khu bay, thời gian thi công dự kiến 16 tháng và chia làm hai giai đoạn. Trong đó, 12 tháng đầu tiên sẽ xây dựng mới đường lăn song song và đường lăn nối giữa đường cất, hạ cánh 25L/07R và đường lăn song song hiện hữu trên sân đỗ. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này là 600 tỉ đồng.
Trong thời gian thi công, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không phải đóng cửa đường băng và máy bay vẫn vận hành bình thường trên hai đường băng và đường lăn hiện hữu.
Giai đoạn 2, sẽ cải tạo nâng cấp đường cất, hạ cánh 25R/07L và các đường lăn nối. Khi thi công sẽ phải đóng cửa đường băng 25R/07L. Máy bay sẽ chỉ vận hành trên đường băng 25L/07R kết hợp với hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối được xây dựng trong giai đoạn 1.