Thứ 4, 22/05/2024, 04:55 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Sắm lễ, bài cúng và khung giờ đẹp cúng vía Thần Tài năm 2024

Sắm lễ, bài cúng và khung giờ đẹp cúng vía Thần Tài năm 2024
(Tieudung.vn) - Năm 2024, ngày vía Thần Tài rơi vào thứ 2 ngày 19/2 Dương lịch. Cúng Thần Tài tốt nhất nên thực hiện vào buổi sáng trong một số khung giờ như 5-7h, 9-11h, 15-17h hoặc 19-21h.

Khung giờ đẹp cúng vía Thần Tài năm 2024

Trong tín ngưỡng của các nước phương Đông nói chung và người Việt nói riêng, Thần Tài là vị thần liên quan tới tiền tài, tài lộc và may mắn. Vì vậy, cứ vào mùng 10 tháng Giêng hàng năm, người làm ăn kinh doanh, buôn bán thường sửa soạn lễ vật làm lễ cúng Thần Tài để cầu mong tài lộc cho năm mới. Năm 2024, ngày vía Thần Tài rơi vào thứ 2 ngày 19/2 Dương lịch.

Theo gợi ý của các chuyên gia phong thủy, cúng Thần Tài tốt nhất nên thực hiện vào buổi sáng trong một số khung giờ như 5-7h, 9-11h, 15-17h hoặc 19-21h. Cụ thể:

5h-7h (giờ Ất Mão, tức giờ Bảo Quang hoàng đạo): Đây là khung giờ mang lại may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia chủ. Nếu cúng Thần Tài trong giờ này sẽ giúp phát tài phát lộc, ăn nên làm ra, đồng thời đem lại sự bình an và làm tăng năng lượng tích cực cho người thực hiện.

9h-11h (giờ Đinh Tị, tức giờ Ngọc Đường hoàng đạo): Mưu sự dễ thành, công việc của gia chủ sẽ suôn sẻ hơn bởi có quý nhân hỗ trợ và giúp đỡ. Dù có gặp khó khăn cũng trở nên dễ dàng hơn, tài lộc như ý.

15h-17h (giờ Canh Thân, tức giờ Tư Mệnh hoàng đạo): Đây cũng là một khung giờ đẹp để cúng vía Thần Tài trong năm 2024, giúp gia chủ dễ gặt hái thành công, tiền tài rủng rỉnh bằng trong làm ăn kinh doanh, buôn bán.

19h-21h (giờ Nhâm Tuất, tức giờ Thanh Long hoàng đạo): Cúng Thần Tài vào khung giờ này sẽ đem tới nhiều may mắn và hanh thông cho công việc kinh doanh, buôn bán, làm ăn của gia chủ.

Chuyên gia phong thủy lưu ý, người làm kinh doanh thờ Thần Tài nên làm lễ ở nơi kinh doanh chứ không nên làm ở đình, chùa. Người không kinh doanh có thể cúng ở nhà hay đình chùa đều được, vì bản thân "thổ địa" thờ tại nhà cũng kiêm chức năng của thần tài. 

Tốt nhất ở nhà riêng nên đặt mâm cúng trong nhà. Đồ lễ đơn giản, không nên quá cầu kỳ hay xa xỉ, chỉ cần hoa tươi, quả tươi, nước sạch. Không nên cúng quá sớm vào lúc 3-5h hoặc quá muộn vào buổi tối sau 21h vì sẽ mất thiêng.

Sắm lễ, bài cúng và khung giờ đẹp cúng vía Thần Tài năm 2024

Ảnh minh họa. Ảnh: Hương Hoàng

Làm gì trong ngày vía Thần tài để cầu may mắn?

Lau dọn bàn thờ

Bàn thờ được xem là nơi rất linh thiêng trong mỗi gia đình. Bàn thờ Thần Tài là nơi để gia đình thắp hương bái thỉnh tới Thần Tài. Vậy nên việc làm sạch bàn thờ thể hiện sự thành tâm của gia chủ với vị thần đem đến tài lộc.

Những người cẩn thận trước ngày mùng 10 tháng Giêng thường lau bàn thờ, lau tượng ông thần Tài và ông Thổ địa bằng nước thơm, nước có ngâm hoa tươi hoặc rượu trắng pha loãng để tẩy bụi. Sau khi làm sạch, gia chủ đợi tượng khô, rồi mới bắt đầu làm lễ cúng. 

Sắm lễ cúng ngày vía Thần Tài

Để kinh doanh phát đạt, buôn may bán đắt cả năm, người kinh doanh chuẩn bị mâm lễ cúng Thần Tài chu đáo, tùy theo tập tục của từng địa phương. Quan trọng nhất là bạn cần lưu ý không nên dùng hoa, quả giả mà phải chọn hoa quả tươi, có màu sắc rực rỡ.

Theo quan niệm dân gian thì Thần Tài thích những món như cua biển, lợn quay và chuối chín. Người dân một số địa phương còn mua cá lóc nướng hay thịt quay. Người miền Nam cúng còn có thêm đĩa tam sên (gồm luộc, trứng luộc và tôm luộc).

Bên cạnh đó, cũng nên chuẩn bị khay vàng giấy, hai cây đèn nhỏ để hai bên bát hương và một khay nước gồm 2 chén rượu và 3 cốc nước.

Mua vàng để cúng và tích trữ

Từ xa xưa, người Việt vẫn thường duy trì thói quen mua vàng vào ngày vía Thần Tài để lấy may. Chính vì thế, bạn có thể mua vàng vào ngày này để thể hiện mong muốn một năm mới thuận lợi, đắc lộc, đắc tài, bạc tiền rủng rỉnh, công việc hanh thông.

Bên cạnh việc mua vàng thì bạn cũng có thể lựa chọn mua bạc, hoặc các vật phẩm phong thủy như lu thống, mèo thần tài... đều được.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Gửi tiền tiết kiệm là phương án được nhiều người ưa chuộng nếu không mua vàng trong ngày Thần Tài vì gửi tiền vào ngân hàng mang ý nghĩa hy vọng một năm mới tiền tài sinh sôi, “tiền đẻ ra tiền”.

Làm lễ đón Thần Tài

Việc làm này cần được thực hiện ngay từ sáng ngày mùng 10 tháng Giêng. Các gia đình nên có những việc làm biểu thị sự chào đón Thần Tài, chào đón tài lộc. Ví dụ như: Gia chủ nên tắm gội sạch sẽ, mặc quần áo chỉnh tề và mở tất cả các cửa nhà, cửa sổ đối diện với hướng Tây (hướng Tài Lộc) để đón nhận nguồn năng lượng tích cực và tài lộc cho cả nhà.

Dùng văn khấn Thần Tài cầu nguyện

Theo tín ngưỡng phương Đông, Thần Tài là một trong những vị thần cai quản về tiền tài, vàng bạc cho gia chủ. Vào ngày mùng 10 tháng Giêng, Ngài sẽ bay về trời và được chọn làm ngày vía Thần Tài. Vì thế mà khi cúng Thần Tài, gia chủ nên dùng bài văn khấn nguyện để được may mắn, phúc lộc. Dưới đây là bài cúng ngày vía Thần Tài theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (Lạy 3 lạy)

Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy ngài Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con kính lạy Thần Tài vị tiền.

Con kính lạy các ngài thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là…

Ngụ tại…

Hôm nay là ngày... tháng… năm 2024

Tín chủ thành sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài thần Tài tiền vị. Cúi xin thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! 

Nam mô A Di Đà Phật! (Lạy 3 lạy)

Những việc nên tránh làm vào ngày vía Thần Tài

Bên cạnh thực hiện những việc nên làm vào ngày vía Thần Tài kể trên thì bạn cũng phải chú ý để tránh một số điều kiêng kỵ dưới đây.

Quên không tắm rửa cho tượng Thần Tài và ông Địa

Có một điều tối kỵ trong ngày vía Thần Tài mà bạn cần tránh đó chính là quên không tắm cho tượng Thần Tài, ông Địa. Việc tắm cho tượng Thần Tài, ông Địa cũng tương tự như việc lau dọn bàn thờ gia tiên dịp cuối năm vậy. Nó mang một ý nghĩa rất quan trọng.

Vì thế, dù bận rộn tới đâu, bạn cũng cần phải tắm rửa cho tượng Thần Tài, ông Địa thật sạch sẽ trước khi tiến hành lễ cúng vía Thần Tài để có được 1 năm bình an, may mắn. Đây cũng là hành động thể hiện cho sự thành kính của bạn đối với các bậc Thần linh.

Bài trí ban thờ lộn xộn 

Việc thờ cúng Thần Tài sẽ có những quy tắc riêng, không phải cứ thấy hợp lý hay thuận mắt là được. Khi sắp xếp ban thờ Thần Tài, bạn cần lưu ý đến thứ tự các đồ thờ cúng trên ban thờ. Bạn có thể tính theo hướng nhìn của bàn thờ, chính giữa ban thờ Thần Tài sẽ đặt bát nhang, bên trái là tượng Thần Tài, bên phải là ông Thổ Địa và ở giữa là ngài Triệu Công Minh. Vị trí của ba Ngài tuyệt đối không được thay đổi và hoán đổi cho nhau.

Gia chủ nên nhớ đặt ba hũ rượu, gạo và muối trên ban thờ Thần Tài nhé. Hũ rượu sẽ để bên phía ông Thần Tài, còn hũ gạo và muối sẽ để phía ông Địa. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thay rượu, gạo và muối thường xuyên nếu điều kiện tài chính cho phép, còn không thì để đến cuối năm đem rải cái cũ, thay cái mới cũng được. Tiếp đến là các vật phẩm khác như đĩa hoa quả sẽ đặt trước bát hương, nhưng cần sắp xếp mâm ngũ quả sao cho không được cao vượt quá bát hương. Tiếp theo là lọ hoa đặt bên phải ban thờ, bạn có thể đặt thêm một bát nước đầy phủ cánh hoa hồng ở trên để chiêu tài với quan niệm phía trước ban thờ tức Minh Đường tụ thủy thì sẽ sinh tài.

Ngoài ra, nếu bạn có điều kiện thì có thể đặt Bát Tụ Bảo thì sẽ càng linh nghiệm hơn nữa. Đây chính là vật quý của Thần Tài có thể chiêu tài, tụ lộc, mang lại sự may mắn, tiêu trừ hung khí và gia tăng cát khí cho gia chủ.

Dùng đèn nháy hay bóng đèn điện thay cho đèn dầu, nến khi thắp hương

Thời đại thay đổi, có nhiều đồ thờ cúng cũng được thay đổi nhưng có một điều gia chủ cần phải biết trong ngày cúng vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng đó là không dùng đèn nháy, đèn điện thay cho nến hay đèn dầu.

Nếu dùng bóng đèn điện thì phải để 2 cây đèn 2 bên và đẩy xa ra ngoài mặt tiền bàn thờ tuân theo nguyên tắc ngoại dương, nội âm vì bóng đèn điện hay đèn nháy quá gần tượng thờ và bát hương có thể sinh ra những trường khí không tốt, ảnh hưởng đến việc thờ cúng và sự linh thiêng của bề trên.

Đặt ban thờ gần những nơi không sạch sẽ

Đây cũng là một trong những điều cấm kỵ khi thờ cúng. Để có được may mắn, thuận lợi, đồng thời thể hiện sự thành kính của mình đối với các bậc Thần linh thì bạn cần lựa chọn vị trí đặt ban thờ sao cho phù hợp. Ban thờ nói chung và ban thờ Thần Tài nói riêng phải đặt ở vị trí trang trọng, tránh gần nhà vệ sinh, gần nơi bếp núc, chỗ phơi đồ, nơi đặt thùng rác... bởi như vậy sẽ dễ bị Thần linh quở trách.

Không nói tục, chửi bậy, xô xát

Trong ngày lễ Thần Tài, nhất là lúc làm lễ cúng, bạn cần lưu ý không nói tục chửi bậy, sinh sự gây chuyện cãi vã, đánh chửi, mắng mỏ nhau. Lý do là bởi khi gia đạo bất an thì Thần linh sẽ có thể quở phạt khiến cho việc làm ăn của gia đình thất bát, tài lộc tiêu tán hết.

Không phát lộc cúng vía Thần Tài cho người ngoài

Có khá nhiều nhà có thói quen khi thắp hương thờ cúng Thần Tài xong sẽ mang chia lộc, tán lộc cho mọi người (cả người ngoài). Tuy nhiên, lộc trong ngày này mà chia cho người ngoài thì có thể bị tiêu tán hết. Chính vì thế, lộc cúng trong ngày Thần Tài, bạn tuyệt đối không được phân phát cho người ngoài, chỉ nên chia cho người thân trong gia đình.

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Các hình thức lừa đảo liên quan tới ứng dụng VssID giả mạo
(Tieudung.vn) Theo Cục An toàn thông tin, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo các hình thức lừa...
 
Giả mạo Trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo
(Tieudung.vn) Các đối tượng lừa đảo hướng dẫn nạn nhân đóng phí để hỗ trợ hoặc làm nhiệm vụ...
 
Cụ bà 77 tuổi bị lừa mất gần 18 tỉ đồng sau cuộc gọi giả danh công an
(Tieudung.vn) Mới đây, cụ bà ở quận Tây Hồ (TP Hà Nội) bị lừa gần 18 tỉ đồng sau...

Muôn màu

Tử vi ngày 22/5/2024 của 12 cung hoàng đạo: Thiên Bình sức khỏe không tốt
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày- Thứ tư ngày 22/5/2024 của 12 cung hoàng đạo: Thiên Bình đang phải chịu...
 
Cách bày biện mâm lễ cúng Phật đản tại nhà
(Tieudung.vn) Ngày rằm tháng 4 mỗi năm, hay còn gọi là Lễ Phật đản, là một ngày quan trọng...
 
Xé nhãn nước tăng lực Number 1 để sở hữu những giải thưởng tiền mặt giá trị, giải đặc biệt lên đến 500 triệu đồng
(Tieudung.vn) Với hơn 250.000 giải thưởng tổng trị giá lên đến 5,5 tỷ đồng, chương trình khuyến mãi “Xé...

Du lịch - Ẩm thực

Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch
(Tieudung.vn) Mùa hè là dịp nhiều cơ quan, đơn vị, gia đình… tổ chức các chuyến tham quan, du...
 
Món ngon Hà Nội: Chả rươi - mon ngon nức tiếng
(Tieudung.vn) Mặc dù không phải là vùng đất của rươi nhưng Hà Nội lại là nơi sáng tạo ra...
 
Hàng không “trả giá” vì giá vé máy bay nội địa tăng cao!
(Tieudung.vn) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, lượng khách đi, đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.13512 sec| 922.805 kb