Thứ 6, 22/11/2024, 02:28 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long - Khai phát vùng đất của sự kỳ diệu

Phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long - Khai phát vùng đất của sự kỳ diệu
(Tieudung.vn) - Tiếp nối chuỗi hoạt động triển khai dự án “Phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu”, trung tuần tháng 11/2018, Tập đoàn Novaland và Tập đoàn tư vấn Boston (The Boston Consulting Group – BCG) đã có buổi thảo luận với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre và An Giang.

Buổi thảo luận nhằm nhận định về vai trò cụ thể và thiết yếu của mỗi tỉnh, để cùng kết nối xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), theo tầm nhìn “MyMekong - Điểm đến ven sông số 1 châu Á”

Vùng ĐBSCL với vị thế là trung tâm sản xuất, xuất khẩu lúa gạo, trái cây, thủy hải sản hàng đầu của cả nước; góp phần bảo đảm lương thực, mang lại nguồn thu ngoại tệ đáng kể phục vụ phát triển đất nước.

Tuy nhiên, ĐBSCL hiện là một trong những khu vực đang chịu tác động lớn nhất từ hiện tượng biến đổi khí hậu (BĐKH) tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ĐBSCL còn là một du lịch tiềm năng do sở hữu nhiều cảnh quan sinh thái, tài nguyên thiên nhiên phong phú, hội tụ tinh hoa lịch sử và di sản văn hóa truyền thống đặc sắc, được đánh giá là điểm đến lý tưởng cho loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch ,…

 Buổi làm việc giữa Novaland, BCG với UBND tỉnh Tại Bến Tre ngày 10/11. 

Thực tế này, đòi hỏi khu vực phải có tầm nhìn mới, có các giải pháp toàn diện, đồng bộ, huy động tối đa các nguồn lực và sự tham gia của các thành phần kinh tế để tạo sự khác biệt phát triển bền vững. Ngày 17/11/2017, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH. Nghị quyết này, là cơ sở để triển khai nhiều chương trình, hoạt động của Chính phủ nhằm thúc đẩy phát triển bền vững vùng ĐBSCL.

Chính thức khởi động từ tháng 01/2018, sau thời gian khảo sát và nghiên cứu, Tập đoàn tư vấn BCG đưa ra đề xuất tầm nhìn “MyMekong - Điểm đến ven sông số 1 tại châu Á” và sẽ xây dựng thương hiệu du lịch mạnh độc đáo, và quản lý chuyên nghiệp.

Trên nền tảng phát huy ưu thế vùng sẵn có, dự án đề xuất 05 chủ đề chiến lược bao quanh thương hiệu “MyMekong” gồm: Chuyện đất phương Nam, sẽ khám phá di sản văn hóa, ẩm thực, bản địa; Nghỉ dưỡng sông Mekong bao gồm du lịch, nghỉ dưỡng trên thuyền dọc theo sông Mekong; Khám phá Mekong tức khám phá, trải nghiệm nông trại sinh thái; Điểm đến kinh doanh thực hiện trọn gói dịch vụ MICE chuyên nghiệp, cơ sở lưu trú hiện đại kết hợp với nét bản địa; Vui chơi và hội tụ sẽ là hoạt động thể thao ngoài trời, golf, độc đáo.

Nếu phát triển theo hướng này, BCG ước tính đến năm 2030, du lịch 13 tỉnh ĐBSCL sẽ đạt được 3,6 tỷ USD chi tiêu trực tiếp từ du khách; lượng khách đến ĐBSCL tăng lên 3 lần, đạt 19 triệu lượt (30% là khách quốc tế). Cùng với đó, khoảng 300.000 việc làm mới sẽ được tạo ra ở nhiều ngành khác nhau, thu hút lao động mới và lao động chuyển từ nông nghiệp. Kỳ vọng ĐBSCL sẽ khẳng định vị thế đáng có trên bản đồ du lịch thế giới, và trở thành điểm đến của khu vực, châu Á và thế giới.

Tập đoàn BCG khuyến nghị cần xây dựng Tổ chức Quản lý Điểm đến (DMO) trên cơ sở kết hợp Công – Tư, do đại diện lãnh đạo cấp cao của Chính phủ chủ trì, đóng vai trò xây dựng quy chế, quản lý du lịch và marketing thương hiệu du lịch cho ĐBSCL.

BCG cũng chỉ rõ cần có kế hoạch hành động cụ thể để nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông làm nền cho phát triển du lịch. Ví dụ như nâng cấp, xây mới các bến đường Thủy để tạo kết nối các đầu mối thương mại, du lịch tại Cần Thơ, Bến Tre, Bạc Liêu, Đồng Tháp… ; mở khoảng 20 tuyến bay thẳng quốc tế tại sân bay Cần Thơ và trở thành sân bay trung chuyển của khu vực ĐBSCL thay thế cho TPHCM sau năm 2021; nâng cấp hệ thống đường bộ để rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh/thắng cảnh xuống dưới 2 tiếng…

Đối với tỉnh Đồng Tháp, tại buổi làm việc ngày 9/11/2018 với UBND tỉnh, BCG đã đưa ra những khuyến nghị phát triển du lịch bằng hình ảnh biểu tượng “Vương quốc Sen và Sếu”. Cụ thể, bên cạnh các điểm đến thú vị như Khu di tích Xẻo Quýt, Vườn Quốc gia Tràm Chim, khu Đồng Tháp Mười…, Đồng Tháp nên tạo thêm hoạt động cho du khách (học cách trồng sen và các ngành nghề liên quan đến sen, khám phá các loài chim tại công viên chim Mekong…).

 Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu giới thiệu và tặng các thành viên trong đoàn tư vấn khăn của làng nghề dệt choàng Long Khánh A (huyện Hồng Ngự).

Tại An Giang, qua buổi làm việc chiều ngày 9/11 tại, BCG xác định tuy sở hữu rất nhiều những danh thắng và nét đẹp văn hóa đặc sắc như Rừng Trà Sư, Núi Sam, Núi Cấm, lễ hội đua bò tại Bảy Núi, di tích văn hóa Óc Eo… nhưng tại đây các sản phẩm du lịch chưa phong phú cũng như nguồn nhân lực địa phương còn hạn chế. An Giang có thể xây dựng hình ảnh “Thiên đường cảnh quan và di sản” và phát triển thêm nhiều loại hình du lịch như du lịch hành hương, du lịch cảm giác mạnh…

Buổi thảo luận với UBND tỉnh An Giang và đại diện Tập đoàn Novaland và BCG.

Đối với Bến Tre, BCG chỉ ra điểm yếu ở cơ sở hạ tầng du lịch (nhà hàng, khách sạn, vận tải đường sông…) khiến khó thuyết phục du khách ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn. BCG đề xuất Bến Tre phát huy hình ảnh thương hiệu “Vương quốc Dừa”, tạo thêm hoạt động gắn với Dừa để làm phong phú trải nghiệm cho du khách.

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Sửa Luật Quảng cáo: rà soát, đối chiếu với các luật để hạn chế chồng chéo
(Tieudung.vn) Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Cơ quan chủ trì soạn...
 
TP Hồ Chí Minh: Bắt ca sĩ Quốc Kháng và Chủ tịch Mỹ Châu Pharmacy
(Tieudung.vn) Do có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên ca sĩ Quốc Kháng và Lê Nguyễn...
 
Chuyển Công an điều tra Phòng khám Đa khoa Y học Sài Gòn
(Tieudung.vn) Phòng khám Đa khoa Y học Sài Gòn bị Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh...

Muôn màu

Tử vi ngày 22/11/2024 của 12 cung hoàng đạo: Xử Nữ không nên vội vàng bỏ cuộc
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 22/11/2024 của 12 cung hoàng đạo, Xử Nữ không nên...
 
Căng thẳng mùa deadline cuối năm: Làm gì để giảm stress, giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày?
(Tieudung.vn) “Dù công việc gia tăng mỗi ngày nhưng mình có cách giảm stress, thích nghi với deadline gấp...
 
Tử vi ngày 21/11/2024 của 12 cung hoàng đạo: Song Ngư không nên quá căng thẳng
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 21/11/2024 của 12 cung hoàng đạo, Song Ngư không nên...

Du lịch - Ẩm thực

Phở bò Việt Nam lọt top 20 món súp ngon nhất thế giới
(Tieudung.vn) Món phở bò của Việt Nam tiếp tục ghi danh trong danh sách 20 món súp ngon nhất...
 
3 điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống
(Tieudung.vn) An toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn...
 
Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế cuối năm
(Tieudung.vn) Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.17936 sec| 888.781 kb