Theo xác định ban đầu của cơ quan chức năng sau khi trục vớt tàu Greenlines DP C3 vào trưa ngày 9/4, nguyên nhân khiến tàu Greenlines DP C3 bị chìm ở Cần Giờ (TPHCM) là do bị gãy trục chân vịt, khiến cho nước tràn vào tàu thông qua lỗ hổng đường ống bao của trục chân vịt. Giám đốc Công ty Greenlines DP, ông Trần Song Hải cũng cho biết đã ngưng hoạt động 3 tàu khác tương tự với tàu Greenlines DP C3 để kiểm tra vào sáng hôm qua nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.
Tàu Greenlines DP C3 tuyến cao tốc đường thủy TPHCM - Vũng Tàu gặp sự cố khiến nước tràn vào khoang dẫn đến chìm tàu ở Cần Giờ. Ảnh: Soha
Trước đó, vào sáng ngày 8/4/2018, tàu cao tốc chở khách đường thủy tuyến Vũng Tàu - TPHCM mang số hiệu Greenlines DP C3 Sg: 7508 bất ngờ bị nước tràn vào khoang và chìm 1/3 thân khi chuẩn bị cập bến Cầu Đen - Tắc Suất. Khi đó, tàu Greenlines DP C3 đang chở 42 hành khách, được điều khiển bởi thuyền trưởng Lâm Phol (sinh năm 1984).
Theo thông tin ban đầu, lúc tàu sắp cập bến Tắc Suất, thuyền trưởng Lâm Phol phát hiện hộp số gặp sự cố nên yêu cầu máy trưởng xuống kiểm tra. Khi kiểm tra, máy trưởng phát hiện nước đã tràn vào khoang. Rất may toàn bộ nhân viên và 42 hành khách đã được di chuyển vào bờ an toàn.
Nói về nguyên nhân khiến tàu cao tốc Greenlines DP C3 bị chìm, ông Trần Song Hải cho biết ban đầu cơ quan chức năng đã phát hiện vết thủng dưới thân tàu, đồng thời niêm phong lại để chờ cơ quan độc lập phân tích nhằm tìm ra chính xác nguyên nhân tàu bị chìm.
Như vậy, tàu cao tốc đường thủy tuyến TPHCM - Vũng Tàu tổng cộng có 9 chiếc, hiện chỉ còn 6 chiếc để vận hành.