Ngày 21/11, ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư dự án tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy nội địa (buýt sông) đầu tiên của TPHCM cho biết, ngày 25/11 sẽ khai trương tuyến buýt đường sông số 1 với lộ trình dài gần 11 km từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến bến phà Linh Đông (quận Thủ Đức) đi qua các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức.
“Để thu hút người dân đi buýt sông cũng như tạo thói quen, trong 10 ngày đầu từ khi chính thức vận hành sẽ miễn phí vé. Sau 10 ngày sẽ chính thức thu tiền với 15 nghìn đồng/người/lượt. Với giá vé này, chúng tôi đã rất nỗ lực để thu hút hành khách và sẽ cố gắng để giá vé được ổn định, lâu dài", ông Toản cho biết thêm.
Theo ông Toản, hiện đã hoàn tất những khâu cuối cùng trong việc kiểm tra kỹ thuật, đánh giá mức độ an toàn của tuyến buýt đường sông sau 3 tháng hạ thủy phương tiện để vận hành thử nghiệm. Thời gian hành trình của mỗi chuyến sẽ khoảng 30 phút và thời gian mỗi tàu cập bến đón - trả khách giới hạn trong khoảng 3 phút.
Người Sài Gòn được đi "xe buýt" trên sông miễn phí 10 ngày.
Hiện có 5 bến đã được chủ đầu tư hoàn thiện và đưa vào sử dụng gồm: Bến Bạch Đằng (Q.1), Bình An (Q.2), Thanh Đa (Q.Bình Thạnh) và bến Hiệp Bình Chánh, Linh Đông (Q.Thủ Đức). Các bến đều được kết nối với các tuyến xe buýt để kết nối hệ thống giao thông đường thủy – đường bộ. Để thuận lợi cho họ, tại các trạm của tuyến buýt đường sông đều có bãi giữ xe.
Tuyến buýt sông số 1 được đầu tư 5 tàu chở khách, mỗi tàu có sức chứa 80 người. Trong đó, 4 tàu hoạt động thường xuyên còn 1 tàu dự bị. Tàu có thiết kế dạng cánh ngầm trước mũi, dài 18 m với màu vàng chủ đạo. Bên trong tàu buýt được trang trí hệ thống đèn, còi hiệu, điều hòa, báo cháy...
Ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, tuyến buýt đường thủy nội địa là loại hình phục vụ vận tải công cộng mới nên cần phải có thời gian chuẩn bị kỹ càng, phải làm tốt về cung cách phục vụ, đảm bảo an toàn thì sẽ dần dần tạo thói quen, cuốn hút người dân tham gia.