Su su ra quả sai trĩu giàn, bị vứt bỏ nằm la liệt dưới đất hoặc gom thành đống không có người đến thu mua là cảnh tượng “xót xa” tại xã Quỳnh Liên, Hoàng Mai.
Su su chất đống để cho trâu bò ăn hoặc chôn xuống đất làm phân bón. Ảnh: Quỳnh Lương |
Xã Quỳnh Liên có hơn 300 hộ dân trồng su su với diện tích hơn 80 ha. Su su được trồng từ tháng 8 hằng năm và cho thu hoạch vào khoảng tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Đây được xem là một trong những loại cây nông nghiệp chủ đạo, đem lại thu nhập ổn định cho của địa phương.
Tuy nhiên, năm nay loại quả này không được giá. Đầu mùa, nông dân vẫn bán được 5.000 đồng – 7.000 đồng/kg, nhưng giá xuống nhanh, đặc biệt từ sau tết nguyên đán Đinh Dậu, su su rớt giá thảm hại, thời điểm hiện tại chỉ còn 300 đồng/kg tại vườn.
Mặc dù su su còn cho ra quả vài tháng nữa, nhưng một số hộ gia đình đã phá bỏ giàn su su. Ảnh: Quỳnh Lương |
“Tui chỉ mong có thương lái về họ thu mua, chứ cây trồng đến ngày có quả đem vứt bỏ hết như ri thì xót xa quá. Năm nay tui trồng 3 sào su su, đầu tư khoảng hơn 20 triệu tiền giống và phân bón, nếu thời gian tới giá su su tăng lên thì may ra đủ vốn, không thì chấp nhận lỗ nặng”, anh Lê Văn Chiến, xóm 9, xã Quỳnh Liên nói.
Anh Hồ Văn Tô (xóm 6, Quỳnh Liên) đang phá dỡ giàn su su của mình để trồng loại cây khác. Ảnh: Quỳnh Lương |
Nguyên nhân khiến su su mất giá, theo ông Hồ Ngọc Tăng, Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Liên là do năm nay thời tiết khá thuận lợi, các loại rau quả phát triển tốt, những vùng khác su su cũng được mùa nên dẫn đến cung vượt quá cầu, giá cả hạ thấp. Tuy vậy, hiện tại mỗi ngày Quỳnh Liên vẫn xuất khoảng 100 tấn ra Hà Nội. Ngoài ra, nhập cho một số tỉnh miền trong như Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng…
Rớt giá, rau biến thành... rác
(Tieudung24h.vn) - Nhiều loại rau rớt giá mạnh sau Tết, nông dân Quỳnh Lưu nhổ bỏ su hào, rau cải bởi giá bán không đủ công thu hoạch. |
Chủ tịch UBND xã Quỳnh Liên cũng cho biết thêm: “Su su là cây trồng chủ lực vụ đông của xã đem lại hiệu quả kinh tế. Thời gian tới, địa phương sẽ hướng dẫn bà con trồng theo quy hoạch để tránh tình trạng cung vượt quá cầu. Đồng thời đang trong quá trình xây dựng thương hiệu rau sạch cho su su để nâng cao giá trị sản phẩm”.