Theo thông tin từ Ban quản lí Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, toàn bộ không gian địa điểm được quét bằng các thiết bị hiện đại nhất: flycam, thiết bị chụp ảnh 360… Sau đó, dữ liệu được xử lý, tất cả hình ảnh, video 360 độ được ghép và liên kết lại với nhau bằng phần mềm chuyên dụng từ đó cho ra chuyến tham quan 360 độ, với hệ thống nút bấm, nút điều hướng để người dùng thoải mái trải nghiệm, tham quan như thật.
Khám phá Mộc Châu bằng công nghệ thực tế ảo với một thiết bị chuyên dụng.
Một số tính năng như văn bản, liên kết, hình ảnh, âm thanh thuyết minh cũng được thêm vào để tăng hiệu quả trải nghiệm và cung cấp thông tin. Sản phẩm xuất ra sẽ có dạng mở xem ngay với định dạng đuôi flash hoặc .html xem được trên môi trường máy tính, điện thoại, kính thực tế ảo…
Hiện Ban quản lí đã xây dựng được 6 chương trình du lịch ảo và thử nghiệm quảng bá trên website của ban tại địa chỉ: https://mocchautourism.com/vi/mocchau360 cũng như tham gia các sự kiện du lịch.
Vẻ đẹp dịu dàng của thác Giải Yếm.
Việc giới thiệu toàn cảnh cao nguyên Mộc Châu là cách thức quảng bá du lịch hoàn toàn mới mẻ, hấp dẫn. Du khách khám phá điểm đến như thác Dải Yếm, rừng thông bản Áng, đồi chè, vườn đào, vườn mận… trong môi trường tạo cảm giác như đang quan sát thật sự, không bị giới hạn không gian, không có vật cản. Người xem sẽ chỉ cần ngồi 1 chỗ, ở bất kỳ đâu có mạng internet để xem ảnh và video. Họ dễ dàng di chuyển khắp nơi một cách độc lập, cứ như là đang ở bên trong một môi trường thật: phóng to, thu nhỏ, quay phải, quay trái, nhìn lên, nhìn xuống, thậm chí nghe thấy âm thanh xung quanh mình: tiếng thác chảy, suối reo, chim kêu và tiếng của hướng dẫn viên thuyết minh, giới thiệu về từng góc cạnh của điểm đến, dịch vụ…
Từ đó, du khách có thể dễ dàng lựa chọn điểm du lịch phù hợp với yêu cầu của bản thân. An toàn, tiết kiệm nhưng vẫn mang đến những trải nghiệm độc đáo, mới lạ là những ưu điểm nổi bật của du lịch thực tế ảo.
Cánh đồng lúa trên cao nguyên Mộc Châu.
Ở Việt Nam, những tour du lịch ảo như này mới được hình thành nhưng đã cho thấy được hiệu quả, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay. Có thể nói đây là giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin tốt nhất, và nó cho thấy tiềm năng phát triển trong tương lai - cả ở khía cạnh đáp ứng nhu cầu của người dùng cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Du lịch thực tế ảo đang làm thỏa mãn "cơn khát" cho những tín đồ yêu du lịch, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp tìm ra cách thức mới khắc phục những khó khăn do Covid-19 mang lại.
Mộc Châu đang là địa điểm check in không thể thiếu trong hành trinh khám phá Việt Nam.
Sự bùng nổ của công nghệ thực tế ảo và video 360 độ (gọi tắt VR 360) đã mang đến khái niệm mới cho "ngành công nghiệp không khói". Khác với website thông thường, người xem có thể trải nghiệm như đi lại, tham quan, tương tác với địa danh đã số hoá trong môi trường 3D. Trên thiết bị kính thực tế ảo, hay trên thiết bị di động bằng thực tế tăng cường, người dùng còn có thể đặt dịch vụ, thanh toán trực tiếp bằng cách kết nối với hệ thống tổng thể.
Nhiều công nghệ được áp dụng vào lĩnh vực này, đem đến cho du khách trải nghiệm tốt nhất, phổ biến có ảnh 360, Video 360, Google Street view, 3D Scanning…Trên thế giới, việc áp dụng công nghệ thực tế ảo vào du lịch đang bắt đầu được sử dụng phổ biến, đặc biệt là với những người khó có khả năng tiếp cận các dịch vụ du lịch theo cách truyền thống.