Tiến thoái lưỡng nan của đoàn khách du lịch khi bị bỏ rơi tại cảng Cái Rồng |
Tối ngày 1/5, hình ảnh nhóm khách du lịch bao gồm cả trẻ nhỏ ngồi vật vờ trước cảng Cái Rồng (Vân Đồn, Quảng Ninh) được chia sẻ trên mạng cùng thông tin dẫn tới sự việc khiến nhiều người không khỏi bất ngờ và khó có thể chấp nhận được cách hành xử “đem con bỏ chợ” của một công ty vận tải có uy tín của tỉnh Quảng Ninh.
Qua tìm hiểu thông tin được biết đây là nhóm khách gồm 6 người vừa từ đảo Cô Tô về cảng Cái Rồng trên chuyến tàu Ka Long 56 sau chuyến du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4. Anh Tuấn Anh, một trong 6 du khách trong nhóm cho biết: Ngày 20/4, anh đại diện nhóm, gọi điện đặt vé khứ hồi tuyến Cái Rồng – Cô Tô của tàu cao tốc Ka Long qua số điện thoại trên website của Công ty TNHH Vận tải Ka Long - khởi hành lúc 6h30 ngày 29/4 và về lúc 12h30 ngày 1/5.
Sau khi làm các thủ tục cần thiết để đặt cọc vé, sáng ngày 29/4 anh cùng mọi người trong nhóm có mặt tại phòng vé cảng Cái Rồng thanh toán toàn bộ chi phí tiền vé 2 chiều là 2.400.000 đồng, rồi khởi hành trên tàu cao tốc Ka Long từ cảng Cái Rồng ra Cô Tô.
Tin nhắn xác nhận của Công ty TNHH Vận tải Ka Long về giao dịch đặt vé với nhóm khách |
Chiều ngày 30/4, từ số điện thoại 01697886886, có người xưng là giám đốc của Công ty TNHH Vận tải Ka Long gọi điện cho anh Tuấn Anh và thông báo do trục trặc kỹ thuật nên chuyến tàu về lúc 12h30 ngày 1/5 như nhóm cam kết ban đầu sẽ lùi lại 16h30 cùng ngày...
“Khi nhận được thông tin đó, chúng tôi khá bất ngờ và ngay lập tức hỏi ý kiến anh chị em trong nhóm xem có thông cảm cho phía đơn vị vận tải được không bởi trong nhóm còn có người phải đi làm vào chiều tối hôm đó. Hơn nữa chúng tôi đã đặt tiền xe khách chiều về Hà Nội rồi, bây giờ lùi lại thì sẽ mất tiền đặt đó...” – anh Tuấn Anh cho biết.
Sau khi bàn bạc với mọi người trong nhóm, anh Tuấn Anh gọi điện lại và nói lý do trên, người đàn ông xưng là giám đốc Công ty TNHH Vận tải Ka Long cho biết công ty có xe đón mọi người ngay khi tàu cập cảng Cái Rồng để đưa về Hà Nội đồng thời sẽ hỗ trợ giảm giá chỉ còn 100.000 đồng/ người.
“Chúng tôi đã thông cảm và đồng ý với phương án cũng như lời hứa của người xưng là giám đốc Công ty TNHH Vận tải Ka Long, đằng nào cũng về Hà Nội trong ngày...” – anh Tuấn Anh chia sẻ.
Chờ chuyến tàu bị lùi giờ bất đắc dĩ và tiếp tục bị chậm 1 tiếng nữa trên đảo Cô Tô |
Từ chậm chuyến cho đến bỏ mặc khách trong đêm
Sau khi trả phòng nhà nghỉ ở Cô Tô, đến 15h nhóm khách đã đến phòng vé Ka Long tại Cô Tô để lấy vé khứ hồi vào lúc 16h30. Tuy nhiên đến tận 17h30, 3 chiếc tàu Ka Long số hiệu 96, 86 và 56 mới lần lượt cập cảng Cô Tô và chiếc Ka Long 56 là chuyến cuối cùng quay đầu từ Cô Tô lúc 17h45 để về Cái Rồng.
Cập bến Cái Rồng khi trời đã tối, anh Tuấn Anh gọi theo số mà nhân viên bán vé ghi phía sau cũng là số của người xưng là giám đốc Công ty TNHH Ka Long và được người này nói liên hệ với một người tên Trọng là người điều hành của Ka Long sẽ chịu trách nhiệm đưa xe khách đến đón đoàn tại cảng Cái Rồng.
“Sau khi gọi điện cho anh Trọng thì được biết đến 1h sáng (tức 1h sáng ngày 2/5 mới có xe về Hà Nội nhưng nhóm phải di chuyển về Cửa Ông mới có xe...”. Khá sốc về câu trả lời của anh Trọng, anh Tuấn Anh gọi lại số 01697886886 thì không liên lạc được nữa.
Vé tàu và số Điện thoại của đại diện công ty du lịch |
“Vì tin lời hứa của người đại diện Ka Long nên chúng tôi rất tin tưởng nhưng đến khi tắt máy và tới thời điểm hiện tại phía Ka Long vẫn không hề có câu trả lời cho sự việc này thì chúng tôi cảm thấy quá thất vọng. Khi thông báo lùi chuyến thì viện dẫn lý do khách quan mong thông cảm, hứa hẹn đủ điều nhưng thực tế thì tàu Ka Long đã đón muộn hơn 1 tiếng còn xe Ka Long thì mất hút luôn không thèm đón và cũng chẳng thèm có lấy nổi một câu trả lời...” – anh Nguyễn Xuân Minh Trí cùng nhóm cho hay.
“Việc nhà tàu loanh quanh, vô trách nhiệm với hành khách có thể dễ dãi bỏ qua trong dịp lễ? Liệu một nhóm người như chúng tôi không may bị “bỏ lại” hay cũng rất nhiều nhóm khách nhỏ lẻ đã từng bị như vậy và không có tiếng nói để đành chấp nhận tự tìm đường về trong im lặng để bức xúc???” – chị Hoàng Minh Phương, đi cùng đoàn anh Tuấn Anh chia sẻ.
Là một thành phố có tiềm năng du lịch lớn, việc kinh doanh du lịch cần được chú trọng tốt hơn để nó thực sự là thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh, thiết nghĩ các cơ quan hữu trách của thành phố du lịch này cần nhìn nhận nghiêm túc và có sự chấn chỉnh đối với việc xem thường du khách như thế này.