Báo cáo mới đây gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các nước trên thế giới đang cân nhắc về “Travel bubble” (di chuyển nội khối hoặc hành lang di chuyển) để khởi động lại hoạt động đi lại quốc tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diến biến phức tạp. Các đường bay có thể mở đến các quốc gia không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng trong 30 ngày liên tục.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, mô hình "di chuyển nội khối" nghĩa là các quốc gia cho phép nhập cảnh đối với công dân nước mình hoặc người nước ngoài có thẻ cư trú và thương gia, chuyên gia kỹ thuật, sinh viên... Khi nhập cảnh, người dân phải cách ly 14 ngày tại gia đình hoặc cơ sở lưu trú do chính quyền chỉ định (có thu phí). Việc tự cách ly tại gia được chính quyền kiểm soát chặt bằng công nghệ.
Ngoài ra, theo mô hình di chuyển nội khối 2 hoặc nhiều quốc gia đã kiềm chế thành công Covid-19 thống nhất tạo ra một khối, hành lang di chuyển. Những người sống trong khối có thể đi lại tự do (bằng các phương tiện giao thông đường bộ, đường biển, đường hàng không) và tránh được yêu cầu kiểm dịch bắt buộc.
Một số nước như Estonia, Latvia và Litva đã mở cửa biên giới với nhau trong khối Baltic, tạo cơ hội cho doanh nghiệp mở cửa trở lại. Những du khách đến từ bên ngoài khối vẫn phải tự cách ly trong 14 ngày.
Australia và New Zealand cũng đề xuất chia sẻ nội khối Trans-Tasman. Công dân của nước này có thể đi lại và làm việc ở nước kia mà không cần thị thực.
Trung Quốc đang xem xét mở rộng "di chuyển nội khối" của họ trên phạm vi bao phủ Trung Quốc đại lục đến Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao...
Israel đang lên kế hoạch để có được một thỏa thuận về “di chuyển nội khối” với Hy Lạp và Síp.
Máy bay đậu ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo báo cáo, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất nghiên cứu khôi phục dần các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đưa khách vào Việt Nam từ cuối tháng 7.
Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị không nên hạn chế nguồn khách mà mở rộng cả khách du lịch, với điều kiện du khách đáp ứng quy định phòng chống dịch trước khi nhập cảnh.
Theo đó, hành khách đến Việt Nam đã từng ở quốc gia/vùng lãnh thổ đối tác tối thiểu 30 ngày liên tục trước khi thực hiện chuyến bay, không chấp nhận khách quá cảnh. Ngoài ra, khách phải có giấy chứng nhận âm tính nCoV được cấp trong vòng 3 ngày trước ngày dự kiến thực hiện chuyến bay.
Khi đến các sân bay của Việt Nam, hành khách được xét nghiệm nhanh bằng bộ kit xét nghiệm nCov ; chi phí xét nghiệm do hãng hàng không chi trả. Hành khách nhập cảnh phải lưu trú tại các địa điểm do UBND tỉnh/thành xác định và có trả phí.
Tổ bay, nhân viên hàng không, nhân viên quản lý xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch y tế phụ trách chuyến bay phải trang bị đồ bảo hộ và không phải cách ly sau chuyến bay.
Để triển khai kế hoạch trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng, giao Bộ Ngoại giao trao đổi với cơ quan ngoại giao để thống nhất phối hợp kết nối hoạt động hàng không thường lệ.
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam, cho biết một số hãng hàng không Đài Loan đã đề xuất được mở đường bay đến Việt Nam. Các hãng trong nước cũng có kế hoạch sẵn sàng mở lại các đường bay quốc tế.
Để triển khai kế hoạch trên, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao trao đổi với cơ quan ngoại giao các đối tác để thống nhất việc phối hợp kết nối hoạt động hàng không thường lệ trước khi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam làm việc với các cơ quan liên quan của đối tác để trao đổi các nội dung cụ thể nhằm kết nối đường bay.
Được biết, ngoài thị trường Đông Nam Á, thị trường Đông Bắc Á, đặc biệt là Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản rất quan trọng với các hãng hàng không Việt Nam.
Các đường bay quan trọng này nếu được khôi phục sẽ tác động lớn đến khả năng phục hồi sau dịch của các hãng hàng không trong nước.
Tại cuộc họp Chính phủ ngày 24/6, Thủ tướng đã đề nghị tăng tần suất chuyến bay để đưa các nhà đầu tư, chuyên gia, công nhân lành nghề vào Việt Nam cũng như đưa người Việt Nam ra nước ngoài lao động, học tập nếu nước đó chấp thuận.
Mọi chuyên gia, lao động bậc cao, nhà đầu tư đều được vào Việt Nam với phương thức cách ly phù hợp. Tuy nhiên, Việt Nam chưa mở cửa đón khách du lịch. Chính phủ căn cứ vào tình hình quốc tế và khu vực để xem xét mở các chuyến bay thương mại quốc tế, thời điểm sẽ được Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19 tính toán cụ thể.