Thứ 5, 29/08/2024, 19:18 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Việt Nam sẽ mở cửa đường bay quốc tế vào cuối tháng 7?

Việt Nam sẽ mở cửa đường bay quốc tế vào cuối tháng 7?
(Tieudung.vn) - Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất nghiên cứu khôi phục dần các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đưa khách vào Việt Nam từ cuối tháng 7 theo mô hình "di chuyển nội khối".

Báo cáo mới đây gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các nước trên thế giới đang cân nhắc về “Travel bubble” (di chuyển nội khối hoặc hành lang di chuyển) để khởi động lại hoạt động đi lại quốc tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diến biến phức tạp. Các đường bay có thể mở đến các quốc gia không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng trong 30 ngày liên tục.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, mô hình "di chuyển nội khối" nghĩa là các quốc gia cho phép nhập cảnh đối với công dân nước mình hoặc người nước ngoài có thẻ cư trú và thương gia, chuyên gia kỹ thuật, sinh viên... Khi nhập cảnh, người dân phải cách ly 14 ngày tại gia đình hoặc cơ sở lưu trú do chính quyền chỉ định (có thu phí). Việc tự cách ly tại gia được chính quyền kiểm soát chặt bằng công nghệ.

Ngoài ra, theo mô hình di chuyển nội khối 2 hoặc nhiều quốc gia đã kiềm chế thành công Covid-19 thống nhất tạo ra một khối, hành lang di chuyển. Những người sống trong khối có thể đi lại tự do (bằng các phương tiện giao thông đường bộ, đường biển, đường hàng không) và tránh được yêu cầu kiểm dịch bắt buộc.

Một số nước như Estonia, Latvia và Litva đã mở cửa biên giới với nhau trong khối Baltic, tạo cơ hội cho doanh nghiệp mở cửa trở lại. Những du khách đến từ bên ngoài khối vẫn phải tự cách ly trong 14 ngày.

Australia và New Zealand cũng đề xuất nội khối Trans-Tasman. Công dân của nước này có thể đi lại và làm việc ở nước kia mà không cần thị thực.

Trung Quốc đang xem xét mở rộng "di chuyển nội khối" của họ trên phạm vi bao phủ Trung Quốc đại lục đến Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao...

Israel đang lên kế hoạch để có được một thỏa thuận về “di chuyển nội khối” với Hy Lạp và Síp.

Việt Nam sẽ mở cửa đường bay quốc tế vào cuối tháng 7?

Máy bay đậu ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo , Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất nghiên cứu khôi phục dần các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đưa khách vào Việt Nam từ cuối tháng 7.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị không nên hạn chế nguồn khách mà mở rộng cả khách du lịch, với điều kiện du khách đáp ứng quy định phòng chống dịch trước khi nhập cảnh.

Theo đó, hành khách đến Việt Nam đã từng ở quốc gia/vùng lãnh thổ đối tác tối thiểu 30 ngày liên tục trước khi thực hiện chuyến bay, không chấp nhận khách quá cảnh. Ngoài ra, khách phải có giấy chứng nhận âm tính nCoV được cấp trong vòng 3 ngày trước ngày dự kiến thực hiện chuyến bay.

Khi đến các sân bay của Việt Nam, hành khách được xét nghiệm nhanh bằng bộ kit xét nghiệm nCov ; chi phí xét nghiệm do hãng hàng không chi trả. Hành khách nhập cảnh phải lưu trú tại các địa điểm do UBND tỉnh/thành xác định và có trả phí.

Tổ bay, nhân viên hàng không, nhân viên quản lý xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch y tế phụ trách chuyến bay phải trang bị đồ bảo hộ và không phải cách ly sau chuyến bay.

Để triển khai kế hoạch trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng, giao Bộ Ngoại giao trao đổi với cơ quan ngoại giao để thống nhất phối hợp kết nối hoạt động hàng không thường lệ.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam, cho biết một số hãng hàng không Đài Loan đã đề xuất được mở đường bay đến Việt Nam. Các hãng trong nước cũng có kế hoạch sẵn sàng mở lại các đường bay quốc tế.

Để triển khai kế hoạch trên, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao trao đổi với cơ quan ngoại giao các đối tác để thống nhất việc phối hợp kết nối hoạt động hàng không thường lệ trước khi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam làm việc với các cơ quan liên quan của đối tác để trao đổi các nội dung cụ thể nhằm kết nối đường bay.

Được biết, ngoài Đông Nam Á, thị trường Đông Bắc Á, đặc biệt là Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản rất quan trọng với các hãng hàng không Việt Nam.

Các đường bay quan trọng này nếu được khôi phục sẽ tác động lớn đến khả năng phục hồi sau dịch của các hãng hàng không trong nước.

Tại cuộc họp Chính phủ ngày 24/6, Thủ tướng đã đề nghị tăng tần suất chuyến bay để đưa các , chuyên gia, công nhân lành nghề vào Việt Nam cũng như đưa người Việt Nam ra nước ngoài lao động, học tập nếu nước đó chấp thuận.

Mọi chuyên gia, lao động bậc cao, nhà đầu tư đều được vào Việt Nam với phương thức cách ly phù hợp. Tuy nhiên, Việt Nam chưa mở cửa đón khách du lịch. Chính phủ căn cứ vào tình hình quốc tế và khu vực để xem xét mở các chuyến bay thương mại quốc tế, thời điểm sẽ được Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19 tính toán cụ thể.

Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Pháp luật

Mạo danh Cục Đăng kiểm Việt Nam để lừa đảo
(Tieudung.vn) Ngày 29/8, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chính thức khuyến cáo người dân, doanh nghiệp nâng cao...
 
Cảnh báo 6 thủ đoạn khiến lừa đảo mới nổi thời gian gần đây
(Tieudung.vn) Thông tin về tình hình an toàn thông tin tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông...
 
Giả mạo Ngân hàng Nhà nước gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học
(Tieudung.vn) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông tin đã ghi nhận có hiện tượng đối tượng lừa...

Muôn màu

Tử vi ngày 30/8/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sử Tử nên cẩn thận
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ sáu ngày 30/8/2024 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử nên cẩn...
 
1,5 tỷ đồng cùng hàng loạt iPhone 15, Apple watch đã được Trà Xanh Không Độ trao thưởng tới khách hàng trong hè năm nay
(Tieudung.vn) Chương trình khuyến mãi “Hè nóng thưởng nóng, giải nhiệt trúng thiệt” của Trà Xanh Không Độ đã...
 
Tử vi ngày 29/8/2024 của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử không nên nóng vội
(Tieudung.vn) Tử vi hàng ngày Thứ năm ngày 29/8/2024 của 12 cung hoàng đạo, Sư Tử hãy suy...

Du lịch - Ẩm thực

Ngành Hướng dẫn du lịch có cơ hội việc làm lớn
(Tieudung.vn) Du lịch Việt Nam đã hồi phục chóng nên ngành du lịch đang thiếu trầm trọng nhân lực....
 
Chuyến hành trình đa tầng cảm xúc tại
(Tieudung.vn) Hội tụ tinh hoa văn hóa Đông – Tây, 8WONDER Moon Festival không chỉ là siêu nhạc hội...
 
Khám phá vùng nguyên liệu của Trà Xanh Không Độ
(Tieudung.vn) Lá trà xanh Thái Nguyên thơm ngon nổi tiểng cả nước trở thành nguyên liệu đầu vào cho...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.08111 sec| 872.766 kb