Cuộc trò chuyện giữa Nhà báo Vũ Kim Hạnh với bà Hồ Thị Bạch Quyên - Giám đốc Văn hóa và Con người của Stada Việt Nam; ông Lê Quang Bình - Giám đốc ECUE Việt Nam và Trưởng nhóm Gears@Vietnam, trên chương trình 5W1H của Maybe Podcast, đã mở ra những góc nhìn toàn diện và thực tiễn, làm rõ tầm quan trọng của việc kiến tạo bình đẳng giới trong quá trình phát triển bền vững của DN trong kỷ nguyên mới.
Văn hóa, con người và mối bận tâm của một tập đoàn dược phẩm toàn cầu
Bắt đầu câu chuyện, bà Hồ Thị Bạch Quyên - đại diện Stada Việt Nam, một tập đoàn dược phẩm hàng đầu của Đức, chia sẻ một cách tiếp cận độc đáo về vai trò của phòng nhân sự tại đây. Thay vì gọi là "phòng nhân sự" đơn thuần, Stada sử dụng tên gọi "phòng Văn hóa và Con người".
“Trong khi các vấn đề vận hành cơ bản như tuyển dụng, đào tạo, trả lương là những công việc đương nhiên phải được quan tâm, thì sự khác biệt thực sự giữa các tổ chức lại đến từ văn hóa và con người. Đây chính là yếu tố tạo nên bản sắc và lợi thế cạnh tranh bền vững” - bà Quyên giải thích.
Nhà báo Vũ Kim Hạnh trò chuyện về bình đẳng giới nơi công sở cùng bà Hồ Thị Bạch Quyên - Giám đốc Văn hóa và Con người của Stada Việt Nam, và ông Lê Quang Bình - Giám đốc ECUE Việt Nam
Stada Việt Nam nổi bật với tỷ lệ lao động nữ chiếm ưu thế, với hơn 52% tổng số nhân viên là nữ, và đáng chú ý hơn, 69% trong ban giám đốc công ty cũng là nữ giới. Bà Quyên khẳng định đây thực sự là một sự thuận lợi và điểm mạnh nội tại của công ty. Sự đa dạng này không chỉ giới hạn ở giới tính, mà còn kéo theo sự đa dạng về khu vực làm việc, hoàn cảnh cá nhân và các thế hệ khác nhau trong công ty. Tuy nhiên, sự đa dạng phong phú này cũng đặt ra những thách thức trong việc xây dựng các chương trình văn hóa và gắn kết.
Bà Quyên kể rằng, nhân kỷ niệm 35 năm thành lập công ty, Stada đã kêu gọi viết câu chuyện về tư duy phát triển và nhận được 35 câu chuyện rất hay, có thể in thành kỷ yếu. Một câu chuyện gây ấn tượng mạnh nhất là của một bạn ở nhà máy đã làm việc hơn 20 năm, chứng kiến nhiều lần chuyển đổi, bỡ ngỡ ban đầu, nhưng luôn biết cách thích nghi và thay đổi để phát triển cùng công ty. Đây là minh chứng rõ nét cho sự phát triển nghề nghiệp cá nhân gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp qua thời gian.
"Caring for you" và mối liên hệ sâu sắc với các tiêu chuẩn ESG
Từ câu chuyện về sự gắn kết nhân viên, Nhà báo Vũ Kim Hạnh đã dẫn dắt đến chương trình "Caring for you" của Stada và mối liên hệ của nó với các tiêu chuẩn Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) đang được quan tâm rộng rãi.
Bà Quyên nhấn mạnh rằng, chương trình "Caring for you" có mối liên hệ mật thiết với khía cạnh "decent work" (tạo ra một môi trường thuận lợi để nhân viên phát huy hết khả năng của mình) trong khuôn khổ ESG.
Bên cạnh đó, sự gắn kết với cộng đồng cũng được Stada đề cao. Bà Quyên chia sẻ về "Caring Day" diễn ra vào tháng 12 hàng năm, nơi tất cả các nước trên toàn cầu cùng thực hiện hoạt động hiến máu nhân đạo, liên kết với Hội Chữ thập đỏ để nhân viên biết máu của mình đã được sử dụng như thế nào. Ngoài ra, chuỗi hoạt động nâng cao sức khỏe cộng đồng cũng được tổ chức, mời bác sĩ nói chuyện về các bệnh phổ biến như cao huyết áp, viêm hô hấp theo mùa, hoặc tư vấn dinh dưỡng hợp lý dựa trên báo cáo khám sức khỏe hàng năm của nhân viên.
Về tiêu chuẩn xanh, Stada, là một công ty của Châu Âu, rất chú trọng đến môi trường và các tiêu chuẩn bền vững, từ đó, Stada chủ động nâng cao nhận thức cộng đồng về cách sử dụng kháng sinh hợp lý, thể hiện trách nhiệm xã hội vượt ra ngoài khuôn khổ kinh doanh.
Nhà báo Vũ Kim Hạnh, bà Hồ Thị Bạch Quyên và ông Lê Quang Bình cùng nhận định, chương trình GEAR Việt Nam sẽ giúp thúc đẩy bình đẳng giới, kiến tạo lợi ích kinh doanh bền vững cho DN
GEAR Việt Nam - Thúc đẩy bình đẳng giới, kiến tạo lợi ích kinh doanh bền vững
Tiếp nối câu chuyện về xây dựng môi trường làm việc lý tưởng, ông Lê Quang Bình - Giám đốc ECUE Việt Nam và Trưởng nhóm Gears@Vietnam, bày tỏ sự ấn tượng mạnh mẽ với những gì Stada đang làm. Ông khẳng định rằng những kinh nghiệm của Stada rất tương đồng với những điều mà chương trình GEAR đang kêu gọi các DN thực hiện để thúc đẩy bình đẳng giới, tăng cường năng suất và củng cố niềm tin trong DN.
Ông Bình chỉ ra một thực tế đáng lo ngại ở Việt Nam, nhiều ngành như dệt may, da giày có tỷ lệ lao động nữ rất đông (70-80%), nhưng tỷ lệ nữ làm lãnh đạo lại rất thấp, chỉ khoảng 30%. Điều này cho thấy có những rào cản vô hình khiến phụ nữ khó tiếp cận vị trí lãnh đạo. Lý do chủ yếu liên quan đến định kiến xã hội về vai trò của phụ nữ trong công việc chăm sóc gia đình. Nghiên cứu cụ thể đã chỉ ra rằng phụ nữ Việt Nam phải làm việc nhà nhiều hơn nam giới khoảng 3 tiếng mỗi ngày. Gánh nặng này ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội, năng lượng và thời gian của phụ nữ dành cho công việc. Bên cạnh đó, môi trường làm việc cũng không phải nơi nào cũng tạo điều kiện bình đẳng và khuyến khích phụ nữ thăng tiến, vẫn tồn tại những thiên kiến giới như quan niệm phụ nữ giỏi chăm sóc hơn giỏi lãnh đạo.
Mục đích cốt lõi của chương trình GEAR là giúp DN nhìn thấu vào môi trường làm việc của mình, từ các chính sách nội bộ đến cấu thành lực lượng lao động và thậm chí là tình cảm, quan điểm của từng nhân viên. Từ đó, GEAR giúp DN tìm ra những điểm mạnh cần phát huy và những điểm yếu cần khắc phục để tạo ra một môi trường bình đẳng, dung hợp và nhân viên gắn bó.
GEAR có ba cấu phần chính giúp DN tự "khám sức khỏe" về bình đẳng giới
GEAR là một sáng kiến của chính phủ Úc, mang tên "Investing Woman" (Đầu tư vào phụ nữ), nhằm hỗ trợ các DN phát triển bền vững, trong đó yếu tố xã hội là bình đẳng giới nơi làm việc. Chương trình này kết hợp với hai đối tác mạnh mẽ tại Việt Nam: BSA (Hội DN HVNCLC), có thế mạnh về hỗ trợ DN và am hiểu sâu sắc môi trường kinh doanh, cùng ECUE (tập trung về kỹ thuật bình đẳng giới nơi làm việc). Sự hợp tác này giúp GEAR lan tỏa giá trị bình đẳng, đa dạng và dung hợp nơi làm việc tại Việt Nam một cách hiệu quả và thiết thực.
GEAR có ba cấu phần chính giúp DN tự "khám sức khỏe" về bình đẳng giới, gồm:
Chính sách: Đánh giá các chính sách hiện có và đề xuất bổ sung liên quan đến bình đẳng giới.
Cấu thành lực lượng lao động: Phân tích mạnh yếu của lực lượng lao động theo giới và nguyên nhân sâu xa.
Khảo sát quan điểm nhân viên: Thu thập ý kiến của nhân viên (yêu cầu từ 100 nhân viên trở lên để đảm bảo tính chính xác và bảo mật) về môi trường lao động và các vấn đề giới. GEAR giống như một cuộc khám sức khỏe tổng quát, giúp DN biết mình mạnh ở đâu và yếu ở đâu. Dựa vào kết quả, đội ngũ tư vấn sẽ đề xuất lộ trình hành động hiệu quả nhất.
Kết thúc cuộc trò chuyện, Nhà báo Vũ Kim Hạnh bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến chương trình GEAR và Stada vì đã cung cấp những góc nhìn khác biệt, rất nhân văn về cách chăm sóc người lao động nơi làm việc, làm sao để họ cân bằng cuộc sống lao động và đời sống gia đình, làm sao để họ luôn cảm thấy cuộc đời hạnh phúc và có cơ hội thăng tiến. Cuộc trò chuyện này không chỉ là nguồn thông tin hữu ích mà còn là nguồn cảm hứng lớn, khẳng định rằng đầu tư vào con người, vào sự bình đẳng và phúc lợi, chính là đầu tư vào tương lai bền vững của DN.