Chủ nhật , 21/12/2025, 23:46 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thách thức với DN Việt khi công nghệ số nắm phần quyết định

Thách thức với DN Việt khi công nghệ số nắm phần quyết định
(Tieudung.vn) - “Sau 5 năm trở lại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tôi nhận thấy có sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ số. Tại khu vực Đông Nam Á, có tới 630 triệu người sử dụng công nghệ số, riêng tại Việt Nam có khoảng một nửa dân số sử dụng internet, tương đương hơn 45 triệu người" - Theo đại diện Google - Bà Tammy Phan.

Cứ 10 người có 8 người sử dụng điện thoại di động

Đây là điều mà bà Tammy Phan – Giám đốc Đối tác chiến lược và Kênh bán hàng Google APAC đưa ra tại Hội thảo “Đón làn sóng công nghệ số: Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã sẵn sàng?” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức vào sáng 2/6 vừa qua

Theo bà Tammy Phan, doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng vai trò quan trọng đói với tiềm năng tương lai và kinh tế của Việt Nam. Doanh nghiệp nhỏ và vừa đang chiếm tới hơn 97% số doanh nghiệp Việt Nam, đóng góp khoảng 40% GDP và tạo việc làm cho 51% lực lượng lao động.

Cũng theo đại diện Google, Việt Nam là quốc gia đứng đầu về điện thoại di động, tới năm 2020, cứ 10 người sẽ có 8 người sử dụng điện thoại di động. Số người dùng điện thoại đã tăng 2 lần từ năm 2013 do điện thoại di động có mức giá hợp lý, thu nhập của người Việt Nam cũng có điều kiện để tiếp cận. Ngoài ra, Chính phủ đóng vai trò trong thúc đẩy như đầu tư băng thông rộng, đường truyền tốc độ cao...

Bà Phan chỉ ra rằng, sử dụng điện thoại di động giúp phát triển kinh tế, cụ thể nếu tăng thêm 1% người dùng điện thoại di động sẽ đóng góp hơn 100 triệu USD vào GDP và tạo hơn 140.000 việc làm mới. Vì vậy, các doanh nghiệp đang tính đến khả năng tiếp cận và mang lại giá trị từ việc tiếp cận internet.

Đáng chú ý, có tới 70% người sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm hiểu thông tin trước khi mua hàng, đây là công cụ cần thiết trong quyết định mua sắm. Qua nghiên cứu cho thấy, tìm kiếm ở nhiều lĩnh vực, dịch vụ khác nhau từ nhà hàng, khách sạn, đồ gia dụng, đồ điện tử... Điều đó có nghĩa các doanh nghiệp kết nối trực tuyến thì khách hàng có thể tìm kiếm dễ dàng hơn.

Cứ 10 người sẽ có 8 người sử dụng điện thoại di động vào năm 2020
Cứ 10 người sẽ có 8 người sử dụng điện thoại di động vào năm 2020.

Chỉ có 20% Doanh nghiệp sử dụng Website

Ông Kevin O'Kane, Giám đốc phục trách mảng Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMB), Google Châu Á Thái Bình Dương cho biết thêm, rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các doanh nghiệp nhỏ sẽ hoạt động tốt hơn khi họ có một trang web mạnh. Doanh nghiệp có thể tăng doanh số bán hàng gấp 4 lần so với các đối thủ cạnh tranh nếu ứng dụng web và các công cụ số, đặc biệt là trên điện thoại di động.

Cách đây 20 năm, các doanh nghiệp nhỏ không thể kham nổi việc trên quy mô toàn cầu. Doanh nghiệp thường đăng trên các trang vàng hay báo địa phương. Ngày nay, với các công cụ như Google AdWords, doanh nghiệp có thể tiếp thị sản phẩm trên khắp cả nước hay phạm vi toàn cầu, tới tận từng thiết bị mà người tiêu dùng luôn mang bên mình.

Ông Kevin O'Kane nêu ví dụ: “Quảng cáo trực tuyến đã giúp mang sản phẩm cá kho làng Vũ Đại vươn ra trong nước, mang lại sự thịnh vượng cho cả một ngôi làng”.  

Dự kiến hoạt động kinh doanh online sẽ tăng thêm 40%, tuy nhiên cũng có những thách thức đó là mới chỉ có 20% doanh nghiệp nhỏ và vừa có webisite trực tuyến. Các doanh nghiệp cũng lo ngại nhiều vấn đề như chi phí, bảo mật, kỹ thuật... nhưng theo đại diện Google điều đó không hoàn toàn đúng bởi hiện Google cũng đang cung cấp nhiều giải pháp miễn phí cho doanh nghiệp.

Sử dụng Website và Công nghệ số sẽ giúp DN tăng doanh số bán hàng
Sử dụng Website và Công nghệ số sẽ giúp DN tăng doanh số bán hàng.

Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử & Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cũng từng nhận định có khoảng 30% dân số mua sắm online vào năm 2020. Doanh số hằng năm đối với loại hình này có thể đạt trung bình 350 USD trên một đầu người. Bên cạnh đó, doanh số B2C (doanh nghiệp bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng) sẽ tăng 20%, đạt 10 tỷ USD, chiếm 5% tổng mức bán lẻ.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chiếm 97% cộng đồng doanh nghiệp. khảo sát của VCCI với hơn 10.000 doanh nghiệp trên toàn quốc cũng cho thấy khả năng ứng dụng công nghệ chưa thực sự cao.

Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI - mức độ kết nối của doanh nghiệp vừa và nhỏ với nước ngoài và chuỗi sản xuất của thế giới tương đối kém. "Trong mẫu 10.000 doanh nghiệp trả lời, tỷ lệ tham gia làm ăn với doanh nghiệp nước ngoài rất ít. Do đó, bức tranh xuất nhập khẩu hiện nay mới chủ yếu là các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài FDI."- ông Tuấn cho biết. Thực tế, tỷ trọng FDI trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng rất nhanh, đạt hơn 70%. cách đây 5 năm chỉ là 50%.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam ứng dụng số hóa còn chậm vì thiếu nhận thức về lợi ích của kết nối trực tuyến; ngại tốn chi phí và thiếu cơ hội tiếp cận vốn đầu tư; thiếu chuyên môn kỹ thuật và thói quen dùng tiền mặt trong cũng là một vấn đề.

Tags:
5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hội thảo nhân tài Nova Group lần 2: Khẳng định sức hút và cơ hội nghề nghiệp tại tập đoàng lớn đa ngành
(Tieudung.vn) Ngày 15/11/2025 tại Galleria Center 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP Hồ Chí Minh, NovaGroup tiếp tục...
 
36 dự án xuất sắc tranh tài tại chung kết cuộc thi khởi nghiệp Xanh 2025
(Tieudung.vn) Cuộc thi năm nay đã thu hút 220 ý tưởng và dự án, qua ba vòng thi khu vực...
 
Khởi nghiệp xanh 2025: Hành trình tìm kiếm những ý tưởng vì cộng đồng và môi trường
(Tieudung.vn) Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 –...

Thương hiệu

CHAGEE - Điểm hẹn thưởng trà mới cho giới trẻ năng động giữa lòng TP Hồ Chí Minh 
(Tieudung.vn) Ngày 19/12, thương hiệu trà hiện đại CHAGEE sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng bằng sự...
 
Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn 1 thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc
(Tieudung.vn) Kỷ niệm 10 năm ngày nhà máy chính thức đi vào hoạt động, Công ty Cổ phần Bình...
 
SCG và 7 công ty thành viên được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025
(Tieudung.vn) Nhờ chiến lược ESG nhất quán, các sáng kiến đổi mới và nỗ lực hiện thực hóa mục...

Tin Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau đồng hành cùng Kim Trà (Huế) hồi phục sau 4 đợt ngập lụt
(Tieudung.vn) Chỉ trong vòng một tháng 11, TP Huế liên tiếp hứng chịu 4 đợt ngập lụt, khiến đời...
 
Đắk Lắk: Phân bón Cà Mau chung tay hỗ trợ người dân ổn định đời sống sau thiên tai
(Tieudung.vn) Sau đợt lũ lụt vừa qua, xã Hòa Thịnh (Đắk Lắk – Phú Yên cũ) được ghi nhận...
 
Phân bón Cà Mau: Cùng nhau san sẻ - Dựng lại mái ấm sau mưa lũ
(Tieudung.vn) Sau đợt mưa lũ vừa qua, nhiều địa phương tại Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên vẫn...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.61140 sec| 861.383 kb