Thứ 5, 18/04/2024, 12:52 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

TP Hồ Chí Minh: Tháo điểm nghẽn giao thông, tạo động lực cho khu Tây Bắc

TP Hồ Chí Minh: Tháo điểm nghẽn giao thông, tạo động lực cho khu Tây Bắc
(Tieudung.vn) - Được đánh giá là một trong những khu vực có tiềm năng bậc nhất để phát triển du lịch, nông nghiệp dịch vụ và đô thị hiện đại. Tuy nhiên, những bất lợi về kết nối hạ tầng giao thông đã khiến khu vực Tây Bắc TP Hồ Chí Minh phải chịu cảnh "thua chị kém em" so với các phân khu còn lại trong suốt một thời gian dài.

Hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ là một trong những nguyên nhân khiến khu Tây Bắc TP Hồ Chí Minh phát triển chậm.
Hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ là một trong những nguyên nhân khiến khu Tây Bắc TP Hồ Chí Minh phát triển chậm.

Chính vì vậy, những quyết sách về hạ tầng giao thông của chính quyền TP trong thời gian gần đây hứa hẹn sẽ tạo sự đột phá mới cho sự phát triển của khu Tây Bắc.

Lép vế vì hạ tầng giao thông không thuận lợi

Hơn 10 năm trước, TP Hồ Chí Minh đã có chủ trương xây dựng KĐT Tây Bắc nhằm tạo động lực phát triển nhanh khu vực và các vùng giáp ranh. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp của địa phương sang dịch vụ đô thị, công nghiệp, góp phần cải thiện người dân. KĐT này sẽ thực hiện hai nhiệm vụ quan trọng là góp phần giảm áp lực dân cư, điều hòa dân số, lao động ở các khu vực tập trung quá đông và ô nhiễm trong nội thành.

Theo quy hoạch ban đầu, KĐT Tây Bắc rộng khoảng 6 nghìn ha (có thể mở rộng thêm 3 nghìn ha nữa) dựa trên khu vực trục vành đai và hành lang thuộc một phần diện tích các xã: Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn), Tân Phú Trung, Tân Thông Hội, Tân An Hội, Phước Hiệp và thị trấn Củ Chi (huyện Củ Chi), có chiều dài khoảng 18 km, rộng từ 3 đến 5 km. KĐT Tây Bắc sẽ có hai trung tâm lớn là Trung tâm đô thị Củ Chi, với chức năng dành cho lịch sử, văn hóa nghệ thuật, nhà ở thấp tầng; một trung tâm lớn khác sẽ nằm giữa kênh số 5 và số 7, là trung tâm hiện đại, có các công trình mang tầm cỡ quốc tế. Hai trung tâm này sẽ hỗ trợ nhau để cùng phát triển. Ngoài “cặp đôi đô thị” trên, còn có các trung tâm thứ cấp với nhiều chức năng khác nhau. Ở vị trí góc phía nam sẽ dành riêng để xây dựng cơ sở hạ tầng như trạm điện, nhà máy xử lý nước… Không gian cây xanh được xác định theo khu vực nhưng sẽ được kết nối với nhau…

Thế nhưng, những hạn chế về hạ tầng giao thông kết nối thiếu đồng bộ đã khiến cho khu vực đầy tiềm năng này phải chịu cảnh "thua chị kém em" so với các phân khu còn lại trong suốt một thời gian dài.

Đơn cử như tại tuyến đường tỉnh lộ 9. Đây là con đường huyết mạch của huyện Củ Chi, nối từ đường Lê Văn Khương (quận 12) đi Củ Chi qua cầu Phú Cường đến TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) dài khoảng 6km. Hàng ngày cung đường này đang phải oằn mình hứng chịu một lượng lớn dòng xe qua lại. Nghịch lý là, hàng chục cây cầu trên tỉnh lộ 9 đã xây dựng mới, rộng thênh thang nhưng phải nằm chờ đường.

Hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ là một trong những nguyên nhân khiến khu Tây Bắc TP Hồ Chí Minh phát triển chậm.
Ngã tư An Sương là nơi giao nhau của hai quốc lộ lớn là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22 và là điểm đen tai nạn giao thông và thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Ông Phạm Hùng Dũng, một người dân sinh sống trên 30 năm tại địa phương cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, tại cung đường này đả xảy ra bốn vụ tai nạn, khiến hai người tử vong. Đường quá chật hẹp nên mỗi lần đi ra đường là lại lo nơm nớp.

Lãnh đạo sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay Sở đã thẩm định xong đầu tư nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 9 (đoạn từ cầu Rạch Tra đến tỉnh lộ 8) huyện Củ Chi theo hình thức PPP (hợp đồng BT) đang chờ UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt. Theo đó, tổng chiều dài tuyến đường nâng cấp khoảng 5,76km, thuộc công trình cấp 2, tốc độ thiết kế 60km/giờ. Dự kiến thời gian thi công trong 2 năm 2017-2019 với tổng mức đầu tư 1.047 tỷ đồng

Tương tự, tỉnh lộ 8 cũng là con đường huyết mạch của huyện Củ Chi nối Long An – TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương nhưng sau gần 10 năm thực hiện dự án nâng cấp mở rộng đường cho đến hiện tại vẫn chưa xong. Tỉnh lộ 8 có chiều dài 6,8km, rộng 20m (kể cả vỉa hè), được phê duyệt từ năm 2008, thời hạn thực hiện dự án từ quý 3-2008 đến quý 4-2009. Tuy nhiên, cho đến hiện tại vẫn còn nham nhở, chắp và, mặt đường lồi lõ, nhiều ổ gà, thậm chí nhiều đoạn vẫn còn nguyên hiện trang ban đầu vì chưa giải phóng xong mặt bằng.

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho rằng, để phát triển kinh tế vùng Tây Bắc TP Hồ Chí Minh không còn cách nào khác là phải đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

Tháo điểm nghẽn giao thông, tạo đột phá cho khu vựcTây Bắc

“Khi giao thông huyết mạch từ trung tâm đến khu vực Tây Bắc được kết nối thông thoáng, hạ tầng sẽ phát triển theo. Sự cộng hưởng này sẽ đánh thức tiềm năng lớn của khu vực này”, Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị nhận định.

Theo ông Sơn, vấn đề cốt yếu của khu Tây Bắc hiện tại là thiếu các công trình hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, dân lại có thu nhập thấp hơn các khu vực khác. Để phát triển, cần lập những khu hạ tầng kỹ thuật xã hội tốt để thu hút lao động tri thức, đặc biệt là những người trẻ. Khu vực Tây Bắc TP Hồ Chí Minh chỉ có bất lợi duy nhất là khoảng cách khá xa và hạ tầng giao thông chưa tốt. Điểm yếu này đang được cải thiện bằng những quy hoạch, các dự án hạ tầng dày đặc.

Cụ thể, trong thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã và đang đầu tư nhiều dự án đường hướng tâm như quốc lộ 22, đường Phan Văn Hớn, tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 15… Một trong những dự án trọng điểm để tháo nút thắt cho cửa ngõ Tây Bắc đang được thi công hối hả ngày đêm là nút giao thông An Sương (quận 12). Việc xây dựng công trình này sẽ giúp thông thoáng trục đường huyết mạch từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Đông, miền Tây và ngược lại, cũng như từ trung tâm TP Hồ Chí Minh về huyện Củ Chi, tỉnh Tây Ninh... Công trình xây dựng nút giao thông An Sương là hầm chui đôi, gồm 1 hầm cho các loại xe lưu thông theo hướng từ đường Trường Chinh đi quốc lộ 22 và 1 hầm lưu thông chiều ngược lại. Mỗi hầm rộng 9 - 9,5m có 2 làn xe, kể cả xe siêu trường, siêu trọng lưu thông với vận tốc 50km/giờ. Với tổng mức kinh phí đầu tư 514 tỷ đồng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 8-2018.

Ngã tư An Sương là nơi giao nhau của hai quốc lộ lớn là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22 và là điểm đen tai nạn giao thông và thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Phối cảnh tổng thể nút giao An Sương đang được khẩn trương thi công

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo quận 12 cũng cho rằng, hạ tầng giao thông kết nối hoàn thiện sẽ là nhân tố quan trọng để khu Tây Bắc TP Hồ Chí Minh phát triển xứng tầm. Tuy nhiên, hiện nay giao thông đến với khu kinh tế Tây Bắc TP Hồ Chí Minh chủ yếu qua nút giao Cộng Hòa – Trường Trinh – Ngã Tư An Sương – Quốc Lộ 22. Nhưng nút giao thông này hiện nay đang quá tải nên đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế của cả vùng, trong đó có quận 12.

Để giải quyết bài toán giao thông, quận 12 đã mời đơn vị điều chỉnh quy hoạch phân khu chức năng phía Đông (Phường An Thới Đông, phường Thới An quận 12) để xây dựng đường Vườn Lài, cầu Vàm Thuật kết nối với trung tâm thành phố. UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã đồng ý để quận xây dựng hai công trình giao thông trọng điểm kết nối với trung tâm thành phố. Cụ thể, dự án đường Vườn Lài, cầu Vàm Thuật ở mặt đất sẽ kết nối với phường 13, quận Bình Thạnh; dự án đường trên cao số 4 sẽ đi trên cao đường Vườn Lài kết nối với đường Thái Sơn, quận Gò Vấp.

Bên cạnh đó, thành phố đã kiến nghị và được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây dựng tuyến đường trên cao số 5 từ nút xoay An Lạc  kết nối với nút giao Xa Lộ Hà Nội – Quốc lộ 1A (đoạn khu Công Nghệ Cao, quận 9). Đó là chưa kể, công trình hầm chui An Sương đang thực hiện; đường Thới An – Thạnh Xuân (song song với QL 1A) kết nối với cầu Phú Long qua Bình Dương cũng đã được  HĐND TP Hồ Chí Minh cũng đã thông qua chủ trương và ghi nhận vốn đầu tư.

Ngã tư An Sương là nơi giao nhau của hai quốc lộ lớn là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22 và là điểm đen tai nạn giao thông và thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Nhiều công trình hạ tầng đang được xây dựng kết nối khu Tây Bắc với các khu vực còn lại.

Với các công trình giao thông trọng điểm nêu trên, trong tương lai không xa, khoảng cách giữa khu Tây Bắc với trung tâm thành phố sẽ thông suốt và rút ngắn thời gian. Đây chính là đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực này.

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Tổ chức đấu giá các lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm
(Tieudung.vn) Các chuyên gia nhận định, Thủ Thiêm sẽ vẫn là tâm điểm thảo luận khi Thành phố công...
 
Chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ giảm giá?
(Tieudung.vn) Báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS) Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 do CBRE...
 
Giá nhà liền thổ Thành phố Hồ Chí Minh chạm ngưỡng gần 400 triệu đồng/m2
(Tieudung.vn) Giá sơ cấp trung bình nhà liền thổ tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng, đạt...

Dự án – Nhà đẹp

Thành phố Chí Minh: Hơn 20 dự án bị xử lý vi phạm hành chính vì chậm cấp sổ hồng
(Tieudung.vn) Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đã rà...
 
Đồng Nai: dự án Gem Sky World chưa đủ điều kiện huy động vốn
(Tieudung.vn) Liên quan đến dự án Gem Sky World do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất...
 
Giải mã sức hút của siêu phẩm The Beverly - tâm điểm thị trường BĐS khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Thị trường bất động sản (BĐS) khởi sắc, tuyến metro 1 sắp vận hành cùng hàng loạt dự...

Phong thuỷ

Những điều cần lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm, không phải ai cũng biết
(Tieudung.vn) Dọn dẹp bàn thờ cuối năm là một trong những việc quan trọng cần làm mỗi khi Tết...
 
Những điều cấm kỵ cần tránh khi dọn nhà ngày Tết
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, khi dọn nhà, gia chủ nên ghi nhớ một vài lưu ý...
 
5 lỗi phong thủy cần tránh kẻo ảnh hưởng xấu đến hôn nhân
(Tieudung.vn) Dưới đây là những lỗi phong thủy khiến gia đình gặp nhiều chuyện buồn phiền, kém may mắn,...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.30106 sec| 882.391 kb