Với quy trình liên thông điện tử, người dân muốn làm thủ tục đăng ký nhà, đất tại quận 12 sẽ đến UBND phường xác nhận vị trí nhà, đất một lần và đến UBND quận hai lần (nộp hồ sơ và nhận kết quả) là xong thủ tục.
Quận 12 rút gọn thủ tục đăng ký nhà, đất xuống còn 3 bước. |
Ông Trần Thanh Ngoan, giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận 12, cho biết, từ năm 2017 Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận 12 và Chi cục Thuế quận 12 đã áp dụng quy trình liên thông trong xử lý và luân chuyển hồ sơ đăng ký đất đai của người dân.
Cụ thể, người dân sẽ nộp hồ sơ làm thủ tục đăng ký và khai thuế một lần. Văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan thuế sẽ tự đối chiếu và chuyển hồ sơ cho nhau làm tất cả các thủ tục. Việc nộp thuế cũng được thực hiện qua ngân hàng có quầy thu trực tiếp tại UBND quận nên người dân không phải đi lại giữa các cơ quan (bao gồm UBND phường, Chi cục thuế quận, UBND quận) như trước.
Riêng với những trường hợp nhà, đất đã chuyển nhượng, mua bán trước đó hơn 6 tháng thì mới phải về UBND phường để xác nhận vị trí nhà, đất, còn việc chuyển nhượng, mua bán trong vòng 6 tháng thì không cần.
Chánh Văn phòng UBND quận 12, ông Nguyễn Hữu Hiệp cho biết, với việc áp dụng quy trình liên thông điện tử giúp tiết kiệm được thời gian và công sức của cán bộ và người dân. Từ khi thực hiện quy trình liên thông điện tử, gần như quận không nhận được khiếu nại của người dân về thủ tục hành chính. Người dân đánh giá cao về quy trình này.
Theo ông Hiệp, không còn tình trạng người dân xếp hàng trước 6h sáng để lấy số thứ tự, thời gian chờ nộp hồ sơ cũng ngắn hơn. Đánh giá sự hài lòng của người dân về thủ tục này có hơn 89% nhận xét rất tốt, hơn 7% nhận xét tốt. UBND quận đang nghiên cứu để tiếp tục cải tiến quy trình để phục vụ tốt hơn nữa.