Đó là nhận định của Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) về thực trạng chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết và lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có quỹ đất bao gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất chuyên dùng, xen cài đất do Nhà nước trực tiếp quản lý trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện nay.
Theo đó, HoREA cho biết vừa có văn bản gửi Thủ tướng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, UBND TP đề nghị giải quyết ách tắc về chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết và lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có quỹ đất bao gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất chuyên dùng, xen cài đất do Nhà nước trực tiếp quản lý.
Hàng loạt dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh đang bị ách tắc bởi quy định chồng chéo của các văn bản pháp luật. |
HoREA nhận định trong khoảng 3 năm gần đây, UBND TP đã quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư cho khoảng 130 dự án có quỹ đất hỗn hợp, nhưng đang "bị" coi là vẫn chưa đảm bảo đúng các thủ tục hành chính, gây khó khăn rất lớn cho các chủ đầu tư dự án.
Bên cạnh đó, còn có nhiều dự án khác cũng đã có quyết định chủ trương đầu tư nhưng nhà đầu tư vẫn không được nộp hồ sơ đề xuất quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, nên không thể hoàn thành thủ tục công nhận chủ đầu tư dự án để thực hiện các thủ tục hành chính tiếp theo.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng: “Luật Đầu tư chỉ quy định thủ tục ban hành quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, chứ không có quy định thêm thủ tục nào khác về chấp thuận đầu tư hoặc văn bản chấp thuận đầu tư như cách hiểu của một số cán bộ công chức hiện nay”.
Ông Châu cho biết thêm, đang có cách hiểu chưa đúng cụm từ chấp thuận đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư tại Khoản 4 Điều 14 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Do đó, cần thống nhất cách hiểu cụm từ chấp thuận đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư đồng nhất với thủ tục ban hành quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.
Khái niệm nhà đầu tư trong Luật Đầu tư là chính xác đối với các loại hình dự án sản xuất kinh doanh, nhất là dự án nhà ở thương mại vì tại thời điểm này nhà đầu tư chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận chủ đầu tư.
Theo thống kê của Sở Xây dựng TP, chỉ có khoảng 26% dự án nhà ở thương mại mới có 100% quỹ đất ở. Còn lại, khoảng 74% dự án nhà ở có quy mô diện tích lớn ở các quận ven và các huyện ngoại thành đều có quỹ đất hỗn hợp, gồm đất ở, đất nông nghiệp, có xen cài khoảng trên dưới 10% diện tích đất do Nhà nước quản lý.
Trước đây, sau khi đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp... để tạo lập quỹ đất sạch của dự án, thì doanh nghiệp được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở.
Hiện nay, có ý kiến cho rằng phải thực hiện đấu giá hoặc đấu thầu quỹ đất sạch mà doanh nghiệp đã bồi thường để lựa chọn chủ đầu tư. HoREA thấy ý kiến này chưa thật chuẩn xác vì quỹ đất sạch này do doanh nghiệp tự thương lượng giải phóng mặt bằng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại theo đúng quy định tại Khoản 2 Điều 55, Khoản 3 Điều 58, Khoản (1.b) Điều 169, Khoản 2 Điều 191 Luật Đất đai.
Riêng với các trường hợp đấu giá đất để thực hiện dự án nhà ở, dự án sản xuất kinh doanh theo quy định tại Khoản (4.d) Điều 39, Khoản (1.a) Điều 118 và Khoản (1.b) Điều 119 Luật Đất đai, thì phải có 2 điều kiện là có quỹ đất sạch thuộc Nhà nước quản lý và nếu có tài sản trên đất thì tài sản này thuộc sở hữu Nhà nước.