Chủ nhật , 08/09/2024, 12:17 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Phát hiện nhiều sai phạm trong cấp phép xây dựng chung cư Khởi Thành

Phát hiện nhiều sai phạm trong cấp phép xây dựng chung cư Khởi Thành
(Tieudung.vn) - Thanh tra TP Hồ Chí Minh kết luận, Sở Xây dựng TP này áp dụng văn bản của Bộ Xây dựng đã hết hiệu lực để cấp phép xây dựng 412 căn hộ tại chung cư Khởi Thành (phường An Khánh, TP Thủ Đức), cùng nhiều tồn tại và thiếu sót khác…

Áp dụng văn bản hết hiệu lực để bố trí số lượng

Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận thanh tra số 326/KL-TTTP-P1 liên quan đến việc cấp phép xây dựng, xử lý vi phạm về xây dựng và thực hiện nghĩa vụ tài chính tại chung cư Khởi Thành (tên thương mại: Chung cư Paris Hoàng Kim ở phường An Khánh, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).

Theo đó, Khu nhà ở Khởi Thành do Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Khởi Thành (Công ty Khởi Thành) làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 7.000 m2 tại phường Bình Khánh, quận 2 (nay là phường An Khánh, TP Thủ Đức). Quy mô của dự án gồm khu chung cư kết hợp thương mại - dịch vụ, văn phòng gồm 26 tầng (412 căn hộ) và khu nhà liên kế vườn. Hiện nay, dự án đã được nghiệm thu hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng.

Theo Kết luận Thanh tra, trong quá trình thực hiện dự án giai đoạn từ năm 2019-2022, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã cơ bản thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao. cũng tuân thủ quy định pháp luật về xây dựng, thực hiện nghĩa vụ tài chính… Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn những tồn tại, hạn chế, thiếu sót nhất định.

Phát hiện nhiều sai phạm trong cấp phép xây dựng chung cư Khởi Thành

Dự án chưng cư Khởi Thành, phường An Khánh, TP Thủ Đức hiện có tên thương mại là chung cư Paris Hoàng Kim

Về nội dung cấp giấy phép xây dựng tầng hầm, kết luận thanh tra chỉ ra rằng, theo bản vẽ thỏa thuận tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình tỷ lệ 1/500 mặc dù có thể hiện lối xe xuống hầm, lối xe lên hầm nhưng không xác định cụ thể tầng hầm; chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư dự án, giấy phép quy hoạch không có tầng hầm; thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế cơ sở điều chỉnh phần ngầm xác định cụ thể diện tích 3 tầng hầm và giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp có 3 tầng hầm.

Về diện tích sàn, phần cấp phép xây dựng diện tích sàn có chức năng thương mại – dịch vụ, văn phòng, tiện ích công cộng, kỹ thuật là hơn 12.900m2, tăng hơn 913m2 so với thỏa thuận tổng mặt bằng phương án kiến trúc công trình và tăng diện tích 3 tầng hầm là hơn 14.200m2 (không còn chức năng đậu xe nổi); giảm diện tích sàn chức năng ở hơn 913m2.

Về hệ số sử dụng đất, giảm 0,136 lần đối với các tầng có chức năng ở từ tầng 6 đến tầng 24 ( 5,564 lần – 5,7 lần); giảm 0,091 lần đối với các tầng có chức năng thương mại – dịch vụ, văn phòng, tiện ích công cộng, kỹ thuật gồm tầng 1 đến tầng 5 và tầng 25 ( 1,709 lần – 1,8 lần) so với quy hoạch thỏa thuận tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình.

Liên quan nội dung này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng có Kết luận thanh tra số 5344/KL-BXD ngày 22/11/2023 kết luận việc thẩm định thiết kế có hệ số sử dụng đất tăng 0,136 lần đối với diện tích có chức năng thương mại - dịch vụ, văn phòng, tiện ích công cộng, kỹ thuật gồm tầng 1 đến tầng 5, tầng 25 và tầng 26 (1,936 lần - 1,8 lần) so với quy hoạch thỏa thuận tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình.

Về cơ sở pháp lý, Thanh tra TP Hồ Chí Minh xác định, Sở Xây dựng căn cứ các văn bản hướng dẫn đã hết hiệu lực của Bộ Xây dựng (Văn bản số 1417/BXD-QLN ngày 30/7/2010 và số 1245/BXD-KHCN ngày 24/6/2013) để cấp phép xây dựng với số lượng căn hộ là 412 căn.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, trong quá trình triển khai dự án, có nội dung công dân tố cáo Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng phần ngầm cho công trình mà chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng. Kết luận Thanh tra xác định điều này trên thực tế là có xảy ra. Tuy nhiên, chưa có đủ cơ sở xác định Sở Xây dựng “cố ý làm trái quy định của pháp luật”. Nguyên do vì quy hoạch phần ngầm còn có vướng mắc, bất cập về quy định pháp luật.

Kiến nghị xử lý trách nhiệm của Sở Xây dựng

Liên quan hàng loạt bất cập trong công tác cấp phép xây dựng tại chung cư Khởi Thành, Thanh tra TP Hồ Chí Minh không chỉ chỉ ra hàng loạt các thiếu sót, mà còn kiến nghị giải pháp xử lý.

Phát hiện nhiều sai phạm trong cấp phép xây dựng chung cư Khởi Thành

Thanh tra TP Hồ Chí Minh xác định, giấy phép quy hoạch chung cư Khởi Thành không có tầng hầm nhưng sau đó được cấp phép 3 tầng hầm. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng đã căn cứ văn bản hết hiệu lực của Bộ Xây dựng để cấp phép xây dựng 412 căn hộ

Cụ thể, Thanh tra TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Sở Xây dựng lẽ ra phải trả lại hồ sơ để chủ đầu tư bổ sung cho phù hợp, nhưng lại căn cứ vào kết quả thẩm định của Cục Quản lý hoạt động xây dựng để cấp phép. Điều này là chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 104 Luật Xây dựng  năm 2014, Điều 5 Thông tư số 15/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ  Xây dựng hướng dẫn về cấp phép xây dựng. 

"Các tồn tại, thiếu sót nêu trên cần nghiêm túc kiểm điểm và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Trách nhiệm chính thuộc về bộ phận tham mưu cấp giấy phép xây dựng thuộc Sở Xây dựng, Lãnh đạo Sở Xây dựng được phân công phụ trách thời kỳ có liên quan. Giám đốc Sở Xây dựng thời kỳ có liên quan chịu trách nhiệm chung với vai trò người đứng đầu" - Kết luậnThanh tra nêu rõ.

Từ đó, Thanh tra TP đã kiến nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh có ý kiến chỉ đạo, giao Giám đốc Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc thẩm quyền đối với những hạn chế, thiếu sót trong công tác cấp giấy phép xây dựng tại dự án trên.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Cục Thuế TP, Sở Tài chính… căn cứ các quy định pháp luật đất đai, nhà ở có liên quan tham mưu cho UBND TP xử lý trường hợp tại dự án khu nhà Khởi Thành và các trường hợp có pháp lý tương tự về việc thực hiện nghĩa vụ nhà ở .

Ngoài ra, Kết thuận thanh tra cũng chỉ ra Sở TN&MT có thực hiện ý kiến kết luận của các cơ quan Trung ương trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án nhưng còn chậm, làm ảnh hưởng đến việc thu nộp ngân sách Nhà nước.

Còn UBND quận 2 (nay là UBND TP Thủ Đức) và UBND phường Bình Khánh (nay là phường An Khánh, TP Thủ Đức) đã tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư không đúng về hình thức, thời gian lấy ý kiến cũng không đảm bảo. Thực hiện không đúng theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị.

Tại Kết luận thanh tra, Thanh tra TP Hồ Chí Minh còn giao Sở TN&MT khẩn trương phối hợp với Cục Thuế TP và các cơ quan liên quan để có phương án thu tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo kết luận của Đoàn thanh tra Bộ Tài chính tại dự án cho phù hợp với quy định pháp luật…

Theo Thanh tra TP, tính đến tháng 12/2022, Công ty Khởi Thành đã thực hiện nghĩa vụ tài chính với tổng số tiền khoảng 60 tỷ đồng đối với diện tích hơn 4.280m². Trong đó, tiền sử dụng đất đã nộp là khoảng 2,78 tỷ đồng, đơn giá đất là 716.800 đồng/m² chia làm 2 đợt vào 2006 và 2012.

Nghĩa vụ tài chính bổ sung đã nộp khi điều chỉnh quy hoạch là 57,13 tỷ đồng vào 2022

Tags:
4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Hạ tầng hiện đại “chắp cánh” cho dự án Top 1 phía Đông TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Sở hữu vị trí “trung tâm trong lòng trung tâm” của đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP...
 
Luật nhà ở 2023: Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành, quyền lợi cư dân
(Tieudung.vn) Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực, mang đến nhiều thay đổi quan trọng, tác động tích cực...
 
Thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu, cấp sổ đỏ thế nào?
(Tieudung.vn) Xin hỏi luật sư, Luật Đất đai 2024 quy định về cấp sổ đỏ với trường hợp thửa...

Dự án – Nhà đẹp

Hạ tầng hiện đại “chắp cánh” cho dự án Top 1 phía Đông TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Sở hữu vị trí “trung tâm trong lòng trung tâm” của đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP...
 
Phát hiện nhiều sai phạm trong cấp phép xây dựng chung cư Khởi Thành
(Tieudung.vn) Thanh tra TP Hồ Chí Minh kết luận, Sở Xây dựng TP này áp dụng văn bản của...
 
Năm học mới con vui vẻ, mẹ thảnh thơi của cư dân Vinhomes Grand Park
(Tieudung.vn) Từ khi về ở tại Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức), việc đến trường đã không còn là...

Phong thuỷ

Những thứ không nên đặt trong phòng khách để tránh phạm phong thủy
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, phòng khách là không gian chính của ngôi nhà và là một...
 
Những việc nên làm trong tháng 7 âm lịch giúp bình an, rước lộc, phúc khí vào nhà
(Tieudung.vn) Trong tháng 7 âm lịch, cần làm ngay những điều dưới đây để gia tăng dương khí cho...
 
Cách tính toán và lựa chọn tháng làm nhà theo tuổi đại cát, đại lợi
(Tieudung.vn) Chọn được ngày lành tháng tốt để làm nhà sẽ giúp cho quá trình xây dựng nhà ở...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.27128 sec| 875.766 kb