Thứ 6, 19/04/2024, 01:34 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Khu dân cư "năm sao" Saigon Pearl hơn 10 năm xả thải “chui” ra sông Sài Gòn?

Khu dân cư "năm sao" Saigon Pearl hơn 10 năm xả thải “chui” ra sông Sài Gòn?
(Tieudung.vn) - Xây dựng và đi vào hoạt động hơn 10 năm qua, song dự án khu dân cư cao cấp bậc nhất ở TP Hồ Chí Minh - Saigon Pearl lại không có giấy phép xả thải và giấy phép đấu nối để thải ra môi trường.

Dự án khu dân cư Saigon Pearl do Công ty TNHH Vietnam Land SSG (Vietnam Land SSG) làm chủ đầu tư được đánh giá là một trong những khu dân cư cao cấp bậc nhất ở TP Hồ Chí Minh. Dự án tọa lạc trên diện tích hơn 10ha thuộc phường 22, quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh). Dự án bao gồm 3 toà nhà chung cư với số lượng khoảng 1.500 căn, 1 khu biệt thự cũ, 1 khu biệt thự mới, 1 trường tiểu học, 1 dãy nhà thương mại, 1 toà cao ốc căn hộ kết hợp văn phòng dịch vụ…

Theo tìm hiểu, dự án khu dân sư Saigon Pearl bắt đầu bàn giao căn hộ cho người dân sử dụng từ năm 2008. Tuy nhiên, nhiều tháng nay, hàng trăm hộ dân tại đây “tá hỏa” khi phát hiện hệ thống xử lý nước thải có nhiều vấn đề bất cập.

Cụ thể, theo phản ánh của các cư dân, thời gian qua, nước cống trong khuôn viên biệt thự bỗng dưng dâng lên, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều gia đình phải thuê thợ bên ngoài tới kiểm tra, rồi bơm nước ra ngoài hố ga ven đường nhưng không cải thiện được tình trạng trên.

“Có nhà bị tắc cống thoát nước, khi móc ra thì phát hiện toàn giấy vệ sinh không thoát được ra ngoài ống dẫn nước thải”, một cư dân bức xúc.

Khu dân cư "năm sao" Saigon Pearl hơn 10 năm xả thải “chui” ra sông Sài Gòn?

Nhiều bất thường trong việc xả thải tại dự án khu dân cư Saigon Pearl.

Sau nhiều ngày chịu đựng, các cư dân bắt đầu tự tìm hiểu thì thấy rằng đường ống dẫn nước thải của khu biệt thự cũ có kích thước lớn nhưng được thiết kế theo phương thức chảy tự nhiên (trong khi đường ống dẫn nước của tòa Opal có thiết kế nhỏ hơn nhưng sử dụng phương pháp bơm tạo áp nên tiêu thoát nhanh hơn) gây chậm tiêu, ứ đọng cho đường ống khu biệt thự cũ.

Thêm vào đó, tại các căn hộ thuộc 3 tòa Ruby, Topaz, , nhiều cư dân cũng đang lo lắng vì mỗi khi mưa xuống, từ các phễu thu sàn phòng tắm và bồn cầu bốc lên mùi hôi nồng nặc, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của các hộ dân.

Trong khi đó, đầu năm 2020, công nhân vận hành trạm xử lý nước thải phát hiện nguồn nước thải từ khu vực trung chuyển phase 3A đổ về trạm tăng đột biến. Qua kiểm tra và theo dõi, nhà thầu nhận thấy nguồn nước thải tăng bất thường do phát sinh từ cụm chung cư Opal, một đơn nguyên căn hộ kết hợp với văn phòng cho thuê mới của dự án vừa bàn giao cho khách đầu năm 2020.

Theo Công ty Cổ phần & Nghiên cứu Phát triển Việt (Vtech), nhà thầu vận hành hệ thống xử lý nước thải, tháng 10/2017, khi ký hợp đồng với Ban Quản trị Saigon Pearl, nhà thầu không được cung cấp Sơ đồ hệ thống xử lý nước thải cũng như Giấy phép xả thải của dự án.

“Khi ký hợp đồng với các Ban quản trị tòa nhà trong dự án Saigon Pearl cách đây 3 năm, chúng tôi đã không được cung cấp bản vẽ các hạng mục liên quan của dự án như bản vẽ hệ thống xử lý nước thải; bản vẽ thoát nước thải hoặc giấy phép xả thải nên không thể biết chính xác nước thải từ những nguồn nào đổ vào Trạm xử lý. Chúng tôi chỉ biết hợp đồng qui định quản lý và xử lý các nguồn xả thải từ ba toà nhà chung cư là Ruby, Topaz, Sapphire cùng khu Villas và Phase 3A với tổng lưu lượng nước thải đổ về Trạm xử lý từ 1.000 - 1.200m3/ngày đêm”, đại diện Vtech cho biết.

Ngoài ra, cũng theo nhà thầu này, trạm được xây dựng với thiết kế ban đầu đạt công suất 2.000m3/ngày đêm, theo tiêu chuẩn năm 2.000 nên không còn phù hợp. Trong quá trình tiếp nhận trạm, Vtech đã đề xuất và được các Ban quản trị chấp nhận đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống theo tiêu chuẩn hiện hành QCVN14:2008/ BTNMT, cột A, có thêm chỉ tiêu amoni (N- NH4). Thế nhưng sau cải tạo, công suất trạm chỉ còn đạt mức xử lý tối đa là 1.500m3/ngày đêm. Nay nếu tòa nhà Opal cũng đấu nối vào trạm, chắc chắn trạm sẽ bị quá tải mà không còn khả năng nâng cấp được nữa.

Ngày 18/6/2020, Vtech gửi lên các Ban quản trị Saigon Pearl, kiến nghị Ban quản trị kiểm soát lưu lượng xả thải từ các nguồn mới đổ về.

Khu dân cư "năm sao" Saigon Pearl hơn 10 năm xả thải “chui” ra sông Sài Gòn?

Văn bản ngày 25/6/2020 của VietnamLand SSG.

Theo báo cáo của Vtech, trường Wellspring đã kết nối hệ thống nước thải vào trạm xử lý từ khi xây dựng và hiện đang bị khóa kết nối. Riêng Trường tiểu học quốc tế ISSP quy mô gần 500 học sinh đến nay vẫn chưa thể xác định được thông tin về đường ống thoát; chưa thể xác định có nối vào trạm hay không.

Đến ngày 25/6/2020, phía chủ đầu tư - VietnamLand SSG gửi công văn cho các Ban quản trị để thông báo đã hoàn thành thi công tòa Opal và đang trong quá trình bàn giao cho cư dân, và đã hoàn chỉnh việc đấu nối toàn bộ hệ thống nước thải của dự án Saigon Pearl vào trạm xử lý nước thải. Đồng thời cả chủ đầu tư dự án, đại diện các chủ sở hữu tòa Opal giai đoạn 3B cũng đồng ý chi phí liên quan đến xử lý nước thải trong quá trình sử dụng hệ thống chung của dự án.

Như vậy, có thể thấy, Vietnam Land SSG đã tự động đấu nối hệ thống nước thải của tòa nhà Opal vào trạm xử lý nước thải chung của khu dân cư Saigon Pearl mà không thông qua Ban quản trị, cũng như không cần biết trạm xử lý nước thải có đủ năng lực đáp ứng hay không. 

Đáng nói, theo ghi nhận, dự án khu dân cư Saigon Pearl được thiết kế chung 1 trạm xử lý nước thải đặt ngầm ở công viên bờ sông, trong ranh hành lang an toàn sông. Hệ thống xử lý nước thải thuộc phần sở hữu chung của dự án và ngay khi Ban quản trị nhiệm kỳ đầu của tòa nhà được thành lập, chủ đầu tư đã bàn giao việc quản lý hệ thống xử lý nước thải cho các Bản quản trị và và đơn vị được giao quản lý vận hành dự án là Savills.

Tuy nhiên, trên thực tế, đã hơn 10 năm đi vào hoạt động nhưng đại diện Ban quản trị cũng như Ban quản lý Savills vẫn chưa khi nào nhìn thấy Bản vẽ hệ thống thoát nước thải đã được thẩm duyệt của dự án. 

Theo báo cáo hoạt động tháng 8/2020 từ Ban quản lý Savills, do dự án ra đời trước khi có luật quy định nên không có Giấy phép xả thải cũng như Giấy phép đấu nối. Vậy hơn 10 năm qua, toàn bộ nước thải của khu dân cư Saigon Pearl với khối lượng hơn 1.000 m³/ngày sau khi xử lý đã đổ ra sông Sài gòn mà không có ai kiểm soát? 

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Tổ chức đấu giá các lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm
(Tieudung.vn) Các chuyên gia nhận định, Thủ Thiêm sẽ vẫn là tâm điểm thảo luận khi Thành phố công...
 
Chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ giảm giá?
(Tieudung.vn) Báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS) Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 do CBRE...
 
Giá nhà liền thổ Thành phố Hồ Chí Minh chạm ngưỡng gần 400 triệu đồng/m2
(Tieudung.vn) Giá sơ cấp trung bình nhà liền thổ tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng, đạt...

Dự án – Nhà đẹp

Thành phố Chí Minh: Hơn 20 dự án bị xử lý vi phạm hành chính vì chậm cấp sổ hồng
(Tieudung.vn) Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đã rà...
 
Đồng Nai: dự án Gem Sky World chưa đủ điều kiện huy động vốn
(Tieudung.vn) Liên quan đến dự án Gem Sky World do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất...
 
Giải mã sức hút của siêu phẩm The Beverly - tâm điểm thị trường BĐS khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Thị trường bất động sản (BĐS) khởi sắc, tuyến metro 1 sắp vận hành cùng hàng loạt dự...

Phong thuỷ

Những điều cần lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm, không phải ai cũng biết
(Tieudung.vn) Dọn dẹp bàn thờ cuối năm là một trong những việc quan trọng cần làm mỗi khi Tết...
 
Những điều cấm kỵ cần tránh khi dọn nhà ngày Tết
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, khi dọn nhà, gia chủ nên ghi nhớ một vài lưu ý...
 
5 lỗi phong thủy cần tránh kẻo ảnh hưởng xấu đến hôn nhân
(Tieudung.vn) Dưới đây là những lỗi phong thủy khiến gia đình gặp nhiều chuyện buồn phiền, kém may mắn,...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.64140 sec| 865.773 kb