Thứ 3, 16/04/2024, 19:22 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Dự án Discovery Complex: Chậm bàn giao nhà, đơn phương thay đổi thiết kế

Dự án Discovery Complex: Chậm bàn giao nhà, đơn phương thay đổi thiết kế
(Tieudung.vn) - Hơn một năm nay, hàng trăm người mua nhà tại chung cư Discovery Complex (Dịch Vọng – Cầu Giấy) bị chủ đầu tư “đem con bỏ chợ”.

Trong đơn kiến nghị khẩn cấp của các hộ dân gửi đến báo Kinh tế & Đô thị nêu rõ nghịch lý: “Dù khách hàng đã thực hiện xong các nghĩa vụ về tài chính, chủ đầu tư vẫn “kiên quyết” không bàn giao nhà. Cùng với đó đơn phương thay đổi thiết kế tòa nhà, vi phạm cam kết trong hợp đồng mua bán”.

Điệp khúc “chờ”

Những cụm từ như “vi phạm”, “sai phạm” xuất hiện khá dày trong các biên bản kết luận của Đội Thanh tra quận Cầu Giấy về Discovery Complex do Công ty CP thương mại dịch vụ Cầu Giấy, thành viên của Kinh đô TCI Group làm chủ đầu tư. Thậm chí, chủ đầu tư chậm bàn giao trong một thời gian dài nhưng “cố tình” không có phương án đền bù cho khách hàng. Anh Nguyễn Hữu Phúc - khách hàng mua căn hộ thuộc dự án Discovery Complex : "Gia đình tôi mua căn hộ năm 2013, Hợp đồng mua bán ghi rõ thời hạn bàn giao nhà là quý I/2016 và chủ đầu tư chỉ được phép chậm bàn giao không quá 180 ngày so với hạn bàn giao. Tức là chậm nhất phải bàn giao căn hộ vào cuối quý III/2016". Nhưng đến nay, anh Phúc vẫn chưa nhận được căn hộ cũng như bất kỳ thông báo chậm tiến độ nào từ phía chủ đầu tư.

Mô tả ảnh
Dự án Discovery Complex (Dịch Vọng, Cầu Giấy) chậm bàn giao nhà cho khách hàng hơn một năm. Ảnh:  Vân Hằng

Đại diện đầu mối khách hàng, chị Lê Quỳnh Anh phản ánh: “Trong số những khách hàng mua căn hộ, có những hộ gia đình đã đóng hơn 80%, thậm chí thanh toán 100% giá trị căn hộ. Để có kinh phí đóng tiền theo đúng thời gian, không ít khách hàng phải vay tiền ngân hàng với mức lãi suất cao. Thậm chí, đi thuê trọ hơn một năm nay với nhiều chi phí phát sinh. Việc chậm bàn giao căn hộ của chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng, gây ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà”.

Nhiều người dân mua nhà tại dự án cho biết, dù đã kiến nghị trực tiếp, gián tiếp nhiều lần đến Kinh đô TCI Group nhưng mãi đến ngày 8/4/2017, Chủ tịch HĐQT Kinh đô TCI Group Trần Đức Minh mới họp với nhóm khách hàng và cam đoan sẽ trả lời các kiến nghị bằng văn bản chậm nhất vào ngày 20/4/2017. Tuy nhiên, đến nay, phía chủ đầu tư không thực hiện cam kết tại cuộc họp nêu trên và chưa có bất cứ động thái phản hồi nào.

Có thể khởi kiện

Bên cạnh việc chậm bàn giao căn hộ, theo trình bày của nhiều hộ dân, chủ đầu tư còn đơn phương điều chỉnh thiết kế chung của dự án và căn hộ mà không có bất kỳ sự thông báo nào với khách hàng. Trong đó có những thay đổi rất nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người mua như: Bỏ các tầng cây xanh; Bỏ cầu nối 2 tòa tháp A - B; Ban công căn hộ vuông thành vát; Diện tích căn hộ tăng quá nhiều, có căn tăng hơn 15m2…

Theo chị Chu Vân Anh, tại thời điểm ký hợp đồng mua bán căn hộ với người mua, phía Kinh đô TCI Group cam kết dự án Discovery Complex có hệ thống các tầng cây xanh thiết kế xen kẽ giữa các tầng căn hộ để tạo môi trường xanh cho cư dân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, theo thông tin khách hàng nắm được, không còn bất kỳ tầng cây xanh nào. Thay vào đó là các sàn thương mại/hoặc căn hộ để tối đa hóa lợi nhuận. Việc này cũng là sự vi phạm cam kết của chủ đầu tư và trị của dự án hình thành trong tương lai, suy giảm tiện ích chung của tòa nhà. Đó là một việc làm rất thiếu tôn trọng khách hàng của chủ đầu tư. Trước những thông tin liên quan đến sự thay đổi về hạ tầng dự án, trên tinh thần thiện chí, khách hàng mong muốn được tiếp cận thực tế công trình theo đúng quy định của pháp luật nhưng chủ đầu tư không hợp tác.

Luật sư Bùi Sinh Quyền – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, điều 58 Luật Kinh doanh 2016 về quyền và nghĩa vụ của các bên trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai có quy định: “Bên mua, bên thuê mua có quyền yêu cầu bên bán, bên cho thuê mua cung cấp thông tin về tiến độ đầu tư xây dựng, việc sử dụng tiền ứng trước và kiểm tra thực tế tại công trình; Bên bán, bên cho thuê mua có nghĩa vụ cung cấp thông tin về tiến độ đầu tư xây dựng, việc sử dụng tiền ứng trước và tạo điều kiện để bên mua, bên thuê mua kiểm tra thực tế tại công trình”. Do đó, nếu khi giao nhà không đúng với cam kết ban đầu, khách hàng có thể từ chối nhận nhà đến khi nào chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng mua bán, thỏa thuận ban đầu. Nếu không đạt được sự đồng nhất có thể yêu cầu các cơ quan chính quyền địa phương can thiệp. Trường hợp không thương lượng được thì cư dân có thể khởi kiện ra tòa để được phân giải.

Việc chủ đầu tư nhiều lần trễ hẹn giao nhà và dự án hiện còn dở dang, người mua nên liên kết với nhau để khởi kiện, đòi lại số tiền đã nộp. Khi đó, các cơ quan chức năng có thể niêm phong dự án rồi tiến hành phân xử theo hướng sẽ bán dự án đó cho chủ đầu tư khác để trả tiền cho người mua nhà. Do đó, người mua nhà nên thỏa thuận với chủ đầu tư và thể hiện trong hợp đồng mức lãi suất bồi thường chậm giao nhà là 5%, 7% hay 10%/năm... nhằm tránh tranh chấp về giao dịch nhà ở.

Luật sư Bùi Sinh Quyền – Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Nhận định

Tổ chức đấu giá các lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm
(Tieudung.vn) Các chuyên gia nhận định, Thủ Thiêm sẽ vẫn là tâm điểm thảo luận khi Thành phố công...
 
Chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ giảm giá?
(Tieudung.vn) Báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS) Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 do CBRE...
 
Giá nhà liền thổ Thành phố Hồ Chí Minh chạm ngưỡng gần 400 triệu đồng/m2
(Tieudung.vn) Giá sơ cấp trung bình nhà liền thổ tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng, đạt...

Dự án – Nhà đẹp

Thành phố Chí Minh: Hơn 20 dự án bị xử lý vi phạm hành chính vì chậm cấp sổ hồng
(Tieudung.vn) Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đã rà...
 
Đồng Nai: dự án Gem Sky World chưa đủ điều kiện huy động vốn
(Tieudung.vn) Liên quan đến dự án Gem Sky World do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất...
 
Giải mã sức hút của siêu phẩm The Beverly - tâm điểm thị trường BĐS khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Thị trường bất động sản (BĐS) khởi sắc, tuyến metro 1 sắp vận hành cùng hàng loạt dự...

Phong thuỷ

Những điều cần lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm, không phải ai cũng biết
(Tieudung.vn) Dọn dẹp bàn thờ cuối năm là một trong những việc quan trọng cần làm mỗi khi Tết...
 
Những điều cấm kỵ cần tránh khi dọn nhà ngày Tết
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, khi dọn nhà, gia chủ nên ghi nhớ một vài lưu ý...
 
5 lỗi phong thủy cần tránh kẻo ảnh hưởng xấu đến hôn nhân
(Tieudung.vn) Dưới đây là những lỗi phong thủy khiến gia đình gặp nhiều chuyện buồn phiền, kém may mắn,...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.54000 sec| 853.406 kb