Cư dân The Park Residence tập trung phản đối chủ đầu tư. |
UBND TP Hồ Chí Minh vừa ra văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, Công an TP, UBND huyện Nhà Bè kiểm tra, xử lý vi phạm của Tập đoàn Anpha Holdings (nếu có) tại 2 dự án The Park Residence (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) và Valencia (phường Phú Hữu, quận 9) theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND TP để TP báo cáo kết quả đến Văn phòng Chủ tịch nước trước ngày 30/3.
Trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận công văn của Văn phòng Chủ tịch nước và Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên Môi trường đề nghị giải quyết phản ánh, bức xúc của khách hàng đối với các sai phạm của Tập đoàn Anpha Holdings tại hai dự án nói trên.
Theo Tổng cục Quản lý đất đai, tháng 1/2019, đơn vị này đã nhận được công văn của Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) Việt Nam chi nhánh tại TP. Vũng Tàu chuyển nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân đối với các sai phạm của Tập đoàn Anpha Hodings trong việc thực hiện dự án Valencia và dự án The Park Residence gồm những sai phạm liên quan đến các vấn đề xây dựng, phòng chống cháy nổ, chiếm dụng vốn, chiếm đoạt lãi suất, thu tiền của khách hàng nhưng không bàn giao nhà.
Ngoài ra, tại 2 dự án này còn bị "tố" thu các khoản phí bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà, khu đô thị không theo quy định của pháp luật và không phát hành hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng khi khách hàng đóng tiền mua sản phẩm của tập đoàn…
Quá bức xúc, ngày 15/12/2018, đông đảo cư dân đang sinh sống tại dự án The Park Residence tụ tập căng băng rôn để phản đối chủ đầu tư về hàng loạt bất đồng tại chung cư này.
Dự án The Park Residence từng bị Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh xử phạt hành chính. |
Theo tìm hiểu, dự án The Park Residence trước đó do công ty Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư. Được khởi công xây dựng khoảng năm 2009, nhưng khi xây dựng đến tầng 4 thì dự án bị ngưng trệ.
Mãi đến năm 2014, dự án mới khởi công trở lại và được quảng cáo rầm rộ là chung cư cao cấp, được thi công bởi nhà thầu Hòa Bình và thu hút được nhiều người đặt mua.
Sau khi khách hàng đặt cọc, chủ đầu tư hứa hẹn sẽ ký hợp đồng mua bán với khách hàng chậm nhất là 10 ngày. Tuy nhiên, nhiều người mua phát hiện nhà thầu thi công không phải Hòa Bình mà là Đông Mekong. Biết bị lừa phần lớn khách hàng đã đòi trả lại tiền cọc hoặc bán lại căn hộ. Thế nhưng, thời điểm đó, phía chủ đầu tư cho biết, công ty không có chủ trương trả lại tiền cọc và cam kết sẽ thực hiện dự án đúng tiến độ và chất lượng.
Theo nội dung hợp đồng mua bán căn hộ dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2016 và được phép chậm bàn giao không quá 180 ngày.
Cụ thể, là tới ngày 31/12/2016, sau thời gian này phía chủ đầu tư cam kết sẽ bắt đầu tính lãi phạt chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng. Mặc dù vậy, dự án tiếp tục được thi công ì ạch, đến tháng 11/2016 phần thô dự án cũng chưa được hoàn thành.
Đến tháng 12/2016, chủ đầu tư gửi thông báo cho khách hàng về thời hạn bàn giao nhà như sau: Block B2 vào tháng 1 và 2/2017; Block B5 bàn giao tháng 3 và 4/2017; Block B3 bàn giao vào tháng 4 và 5/2017; Block B4 bàn giao tháng 5 và 6/2017.
Tuy nhiên, dự án lại tiếp tục chậm tiến độ. Đến tháng 3/2017, chủ đầu tư gửi thông báo bàn giao nhà cho khách hàng dù dự án chưa được ngiệm thu PCCC, nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.
Vì có nhu cầu nhà ở gấp, một số cư dân đã miễn cưỡng nhận nhà dù rằng lúc này tòa nhà đang thi công rất ngổn ngang, dự án chưa nghiệm thu đủ điều kiện vận hành.
Trong quá trình sử dụng căn hộ, cư dân phát hiện chủ đầu tư có nhiều lỗi kỹ thuật trong thi công dự án. Vật liệu hoàn thiện lắp đặt trong căn hộ đã bị chủ đầu tư tự ý thay đổi không đúng, không tương xứng về chất lượng như cam kết trong hợp đồng mua bán.