Nguồn cung dồi dào...
Thị trường bất động sản năm 2016 đã đi quá nửa chặng đường với nhiều hơn hẳn những cung bậc cảm xúc so với năm 2015 - năm mà thị trường đánh dấu sức hồi phục mạnh mẽ nhất sau giai đoạn đóng băng. Trong đó, điểm đáng chú ý nhất có lẽ là sự chững lại về giao dịch ở phân khúc căn hộ, trong bối cảnh nguồn cung được dự báo là sẽ rất dồi dào.
Khách hàng tham dự Lễ công bố dự án và khai trương nhà mẫu dự án Moonlight Residence của Hưng Thịnh. |
Theo Savills, sau quý 2/2016 đã có 19 dự án mới và giai đoạn 2 của 1 dự án hiện hữu được mở bán, cung cấp hơn 8.700 căn hộ, tăng trưởng 15% theo quý. Tổng nguồn cung sơ cấp đạt hơn 40.100 căn hộ. Đáng chú ý, số lượng sản phẩm tập trung phần lớn ở phân khúc trung cấp với tỷ lệ chiếm tới 50% tổng nguồn cung. Dự báo, từ quý 3/2016 đến hết năm 2018 sẽ có khoảng 35.000 căn hộ tiếp tục gia nhập thị trường.
Qua báo cáo thống kê của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho thấy, nguồn cung căn hộ trung, cao cấp đã tăng đến 16% so với cùng kỳ năm 2015. Nguồn cung tăng mạnh, đem đến sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng, đồng thời đẩy các chủ đầu tư dự án vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt nhằm thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị phần.
Trao đổi với phóng viên, ông Lương Sỹ Khoa - Phó Tổng Giám đốc An Gia Invesment nhận định, nguồn cung dồi dào chính là yếu tố đầu tiên tác động đến thị trường. Bên cạnh đó, sự gia tăng nguồn vốn FDI vào Việt Nam cũng như thị hiếu của khách hàng sẽ đẩy thị trường vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn. Và trong cuộc chiến cạnh tranh này, các chủ đầu tư phải thực sự có tiềm lực tài chính vững mạnh, có chiến lược bài bản, dự án phải thật sự đáp ứng được nhu cầu khách hàng mới có khả năng đứng vững trên thị trường.
Theo ông Khoa, hiện nay tất cả các phân khúc đều có sự phát triển tương đối ổn định, chưa có sự đột phá rõ ràng, mặc dù phân khúc trung - cao cấp vẫn đang dẫn đầu với lượng giao dịch nhiều nhất.
"Nguồn cung trên thị trường hiện đang rất đa dạng, nhiều dự án cùng một phân khúc được chào bán với nhiều mức giá khác nhau nên khách hàng có rất nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, người mua nhà cần tìm hiểu thật kỹ những thông tin về dự án cũng như về chủ đầu tư để tránh những rủi ro không đáng có...", ông Khoa chia sẻ.
Đua tiện ích để...câu khách
Khởi đầu cho một "cuộc chiến" mới bằng tiện ích nhằm thu hút khách hàng, giành thị phần và chiếm lĩnh thị trường phải kể đến Tập đoàn Vingroup với dự án Khu đô thị Vinhomes Central Park nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh. Theo đó, Vingroup đã chi đến gần 500 tỷ đồng để đầu tư khoảng 40 hạng mục tiện ích nhằm đáp ứng tối đa các nhu cầu của cư dân, như siêu thị, bệnh viện, trường học, công viên - khu vui chơi, giải trí...
Công viên Vinhomes Central Park - 1 trong 40 hạng mục tiện ích của Tập đoàn Vingroup. |
Sau Vingroup, liên doanh Phát Đạt, An Gia Investment và Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) cũng đã dành 20 triệu USD đầu tư 99 tiện ích cho dự án River City (quận 7) với tham vọng tạo lập một "biểu tượng kiến trúc mới" tại trung tâm đô thị kiểu mẫu Nam Sài Gòn. Đáng chú ý, tại River City có những công trình "lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam" như biển đảo nhân tạo (với diện tích lên đến 1,2ha) được xây dựng ngay trong lòng dự án để phục vụ cư dân. Ngoài ra là 98 tiện ích khác, trong đó có 3 tiện ích khá độc đáo là quảng trường nước và ánh sáng, đường hoa đi bộ trên không và hồ bơi thác nước hai tầng.
Novaland không chịu kém cạnh khi quyết định xây dựng trong khuôn viên Khu đô thị Lakeview City tại quận 2 - TP Hồ Chí Minh một hồ cảnh quan rộng 3,6 ha với tổng kinh phí đầu tư lên đến 200 tỷ đồng. Theo chủ đầu tư, ngoài tác dụng điều tiết mực nước và tạo không khí mát mẻ cho toàn khu vực, việc xây dựng hồ cảnh quan sẽ mang đến sự khác biệt rất lớn cho Khu đô thị Lakeview City.
Một loạt các “ông lớn” khác như Hưng Thịnh Corp, Hưng Lộc Phát, Khang Điền, Phúc Khang, Him Lam Land… cũng không chấp nhận “đứng ngoài cuộc chơi” khi lần lượt đầu tư mạnh mẽ vào tiện ích cho dự án của mình. Đặc biệt là Hưng Thịnh, với quan niệm, căn hộ không đơn giản là chỗ ở, mà phải đáp ứng nhu cầu thụ hưởng chất lượng sống tinh tế. Vì vậy, Hưng Thịnh đầu tư mạnh cho tiện ích, thu hút người tiêu dùng, nhưng cũng xem đó là trách nhiệm trong việc kiến tạo môi trường sống tốt nhất cho cư dân. Mới đây nhất, Hưng Thịnh Corp cho ra mắt dự án Moonlight Residences (toạ lạc trên mặt tiền đường Đặng Văn Bi, Thủ Đức) với tiện ích nổi trội là cụm 7 rạp chiếu phim được bố trí ngay tại tầng thương mại của dự án. Ngoài ra là các tiện ích khác như, trung tâm thương mại, công viên, nhà trẻ, phòng tập gym, spa, café sân thượng...
Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản đang bước vào một giai đoạn cạnh tranh mới, khốc liệt hơn với nguồn cung dồi dào hơn. Bên cạnh đó, xét về tâm lý, người mua nhà hiện nay không chỉ đơn thuần là kiếm nơi để ở, mà cao hơn thế, họ tìm một nơi để sống, để an cư. Theo đó, chất lượng dịch vụ và giá trị sống sẽ là mối quan tâm hàng đầu của người mua nhà. Chính vì vậy, ngoài việc đảm bảo tiến độ xây dựng, chất lượng dự án, mức giá cạnh tranh... các chủ đầu tư phải gia tăng tiện ích với hy vọng tạo ra lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng.