Nguồn tin ngày 17/10/2019 từ Cục QLTT TP Hồ Chí Minh cho biết, Đội QLTT số 1 vừa tiến hành kiểm tra tại website Shopnhatchaly.com có địa chỉ tại 220GH, hẻm 220 Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1, do ông Phạm Ngọc Đăng làm chủ.
Tại địa chỉ trên có 117 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng do Nhật sản xuất, có dấu hiệu nhập lậu. Tổng trị giá sản phẩm gần 8 triệu đồng. Đội QLTT số 1 đã ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu.
Cùng thời gian này, tiến hành kiểm tra website ruouthuonghieu.com tại địa chỉ 31C Trần Quốc Toản, phường 8, quận 3 thuộc Công ty TNHH MTV Cái Thùng Gỗ do ông Viêng Xay Liêm Smon làm giám đốc, Đội QLTT số 3 thuộc phát hiện công ty kinh doanh rượu nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanhmặt hàng này theo quy định. Đội QLTT số 3 đã ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với hành vi trên.
Ngoài ra, kiểm tra website ruoungoai.net tại địa chỉ 295B đường Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, thuộc Công ty TNHH Thương mại Rượu Ngoại.Net do ông Đặng Thanh Quang là giám đốc, Đội QLTT số 14 đã phạt tiển 12 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu, gồm: 12 chai rượu vang hiệu Finca Las Moras 13.5% do Argentina sản xuất; 12 chai rượu vang hiệu La Roca 13.5% do Chi Lê sản xuất. Tổng giá trị hàng hoá vi phạm là 8.880.000 đồng.
Ngoài số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu, mỗi website còn phải nộp 30 triệu đồng tiền phạt cho hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Ngoài 3 website đã bị xử lý, 17 website khác tổ chức kinh doanh các sản phẩm như: Thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồng hồ, rượu, đồ chơi kích dục… đang tiếp tục được Cục QLTT TP. TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số kiểm tra, xử lý.
Đây là đợt ra quân thuộc trong chiến dịch thanh, kiểm tra các mặt hàng kinh doanh trên thương mại điện tử theo kế hoạch được Bộ Công Thương phê duyệt nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử.
Đồng thời, qua thanh, kiểm tra nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và người tiêu dùng về tác hại của việc buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; ngăn chặn việc lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm đối với phát triển kinh tế, xã hội; tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng; thúc đẩy thương mại điện tử phát triển theo chiều hướng tích cực.