Thứ 7, 06/07/2024, 00:12 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tại sao chảo bị lồi đáy? Cách khắc phục đơn giản hiệu quả

Tại sao chảo bị lồi đáy? Cách khắc phục đơn giản hiệu quả
(Tieudung.vn) - Đáy chảo chống dính bị biến dạng khiến thức ăn không chín đều, làm việc nấu nướng trở nên khó khăn hơn.

Nguyên nhân khiến chảo bị lồi lõm đáy

Chất liệu kém chất lượng

Tại sao chảo bị lồi đáy? Cách khắc phục đơn giản hiệu quả

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Chảo bị lồi lõm thường xuất hiện ở bếp từ nhiều hơn bếp gas. Bởi bếp từ rất kén nồi chảo; đòi hỏi dụng cụ đi kèm phải lớp đáy inox hút từ tính. Do đó các loại chảo nhôm, chảo mỏng, chảo chống dính không có khả năng hút từ tính sau thời gian ngắn sẽ trở nên cong vẹo, lồi lõm. Ngoài ra, một số loại chảo được dập đáy từ quá mạnh khiến chảo dễ bị biến dạng khi tiếp xúc với từ tính. Thêm vào đó, chảo chống dính kém chất lượng làm từ nguyên liệu rẻ khi tiếp xúc với nhiệt độ lớn sẽ làm kim loại bị co giãn nhanh chóng. 

Sốc nhiệt

Kim loại bị co giãn do tiếp xúc với nhiệt độ nóng lạnh đột ngột cũng là nguyên nhân khiến chảo bị lồi đáy. Cụ thể như bạn nấu chảo ở nhiệt độ rất cao và ngâm chảo vào nước lạnh ngay sau đó sẽ khiến chảo bị sốc nhiệt; dần trở nên biến dạng và cong đáy, méo mó. Do đó dù là chảo bình thường hay chảo cao cấp; cách khắc phục chảo bị lồi là sử dụng chảo đúng cách.

Sử dụng chảo chống dính sai cách

Ngoài các nguyên nhân kể trên, sử dụng chảo chống dính sai cách cũng là nguyên nhân khiến chảo bị lồi đáy. Điển hình như dùng chảo chống dính để chế biến các món mặn (chứa nhiều muối và nước mắm) hay kho nấu.
Hay dùng các dụng cụ nhà bếp sắc nhọn; kim loại nặng xào nấu trên chảo chống dính. Việc này làm lớp chảo chống dính bị mỏng, giảm tuổi thọ và dễ bị cong vẹo, lồi lõm.

Vệ sinh chảo chống dính không đúng cách

Dùng các miếng cọ cước, kim loại để vệ sinh bề mặt chảo. Hoặc vệ sinh trực tiếp khi chảo còn nóng. Cho chảo nóng vừa nấu xong vào ngay nước lạnh.

Bảo quản chảo chống dính sai cách

Bảo quản chảo ở nơi nhiệt độ không thích hợp. Để các vật dụng nặng; sắc nhọn khác lên trên chảo chống dính.

Tác hại của việc đáy chảo chống dính bị lồi lõm

Giảm hiệu suất nấu

Khi chảo bị lồi đáy nghĩa là bề mặt đáy không còn bằng phẳng và bám khít vào mặt bếp. Từ đó chảo không thể hấp thụ nhiệt từ bếp mang tới; khiến quá trình nấu ăn trở nên tốn kém thời gian. Thậm chí một số loại bếp từ không thể nhận tín hiệu từ chảo; gây khó khăn cho người làm bếp.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng

Tình trạng chảo bị lồi đáy cũng là lúc lớp kim loại của chảo đã bị giãn nở. Khiến lớp chống dính của chảo trở nên dễ bong tróc; nứt vỡ cũng như bị bào mòn nhanh chóng. Việc tiếp tục sử dụng chảo chống dính với lớp chống dính hư hại sẽ nguy hại đến sức khỏe. Với trường hợp này; bạn nên đổi chảo chống dính ngay lập tức để đảm bảo sự an toàn.

Mất thẩm mỹ gian bếp

Nội thất và dụng cụ nhà bếp cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ của tổng thể ngôi nhà. Do đó nếu trong bếp xuất hiện một chiếc chảo chống dính bị lồi đáy, méo mó hay cong vênh chắc chắc không được đánh giá cao. Chúng làm giảm đi nét hiện đại cũng như thẩm mỹ của gian bếp.

Hao phí nguyên liệu và năng lượng

Chảo bị lồi đáy không thể nào bám khít vào mặt bếp. Vì vậy khi nấu thức ăn sẽ không chín đều; đòi hỏi cần người dùng phải cho nhiều dầu mỡ; tốn nhiều năng lượng khi sử dụng.

Một số mẹo sử dụng chảo bền lâu

Không dùng chảo để nướng hoặc kho

Dùng chảo để chế biến các món nướng và kho có thể làm giảm tuổi thọ của lớp chống dính trên bề mặt chảo, khiến lớp chống dính này nhanh hư hỏng và bong tróc hơn do phải tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Không sử dụng chảo trong lò nướng

Các nhà sản xuất chảo chống dính cho biết, vật dụng này không phù hợp với nhiệt độ cao. Cho nên bạn cần tránh dùng chảo nấu nước cho nhiệt độ cao, đặc biệt là sử dụng chảo trong lò nướng vì sẽ làm bong tróc lớp chống dính, ngấm vào thức ăn, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe khi ăn.

Không nên nêm mắm muối trực tiếp khi đang sử dụng chảo

Một số bà nội trợ có thói quen nêm nếm gia vị trực tiếp khi dùng chảo. Tuy nhiên, hành động này có thể làm cho lớp chống dính bị rỗ, giảm độ chống dính cũng như tuổi thọ của vật dụng.

Bên cạnh đó, ta không nên dùng chảo như một vật dụng để đựng, lưu trữ thức ăn vì việc bề mặt chống dính của chảo tiếp xúc lâu dài với cũng sẽ dẫn đến lớp chống dính bong tróc nhanh hơn.

Không cọ xát kim loại vào lòng chảo

Những vật liệu có thể gây xước, mòn như dao, dĩa, kẹp hay muỗng kim loại cần tránh sử dụng để xào nấu thức ăn bằng chảo. Để tránh xước bề mặt chảo, hãy dùng đũa gỗ, tre và vệ sinh bề mặt chảo bằng khăn mềm, bọt biển để bảo vệ lớp chống dính, đảm bảo an toàn cho .

Không đun chảo quá nóng trước khi đổ dầu

Khi nấu ăn ta sẽ cần làm nóng chảo. Tuy nhiên cần hạn chế việc đun nóng chảo quá lâu trước khi đổ dầu ăn vì sẽ dẫn đến lớp chống dính dễ bong tróc, giảm tuổi thọ của vật dụng. Cho nên, hãy đun nóng chảo đến khi bề mặt chảo khô ráo và cho dầu vào.

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.24695 sec| 834.148 kb