Thứ 3, 19/03/2024, 11:56 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Phân biệt 9 loại muối ăn thông dụng

Phân biệt 9 loại muối ăn thông dụng
(Tieudung.vn) - Muối ăn có nhiều loại với công dụng khác nhau chị em nội trợ chú ý để lựa chọn cho phù hợp nhé.

Muối ăn thông thường

Phân biệt 9 loại muối ăn thông dụng

Loại muối phổ biến nhất là muối ăn tinh luyện mà chúng ta dễ dàng tìm thấy trong căn bếp tại gia đình. Nguồn ảnh: Internet 

Loại muối phổ biến nhất là muối ăn tinh luyện mà chúng ta dễ dàng tìm thấy trong căn bếp tại gia đình. Loại muối này được tinh luyện cực kì chuyên sâu, có nghĩa là nó được xay rất mịn và trải qua vô vàn quá trình để loại bỏ tạp chất và các khoáng chất vết (trace minerals).

Khi muối được tinh chế cao thường sẽ xảy ra vấn đề đóng cục, do đó nhà sản xuất thường thêm chất chống vón cục để hạn chế hiện tượng này.

Muối ăn thông thường có tỉ lệ natri cloride tinh khiết cao, chiếm 97% hoặc nhiều hơn. Tại rất nhiều quốc gia trên thế giới, muối ăn còn được bổ sung thêm i-ốt nhằm giúp ngăn ngừa các bệnh do thiếu i-ốt, suy giảm trí nhớ và một số bệnh khác.

Do đó nếu bạn không dùng muối ăn có chứa i-ốt, hãy bổ sung i-ốt bằng cách tiêu thụ các giàu i-ốt khác như là cá biển, sữa và các sản phẩm từ sữa, trứng và rong biển nhé.

Muối hồng Himalaya

Muối hồng Himalaya được khai thác từ dãy núi Himalaya. Phần lớn lượng muối hồng thu được là từ mỏ muối Khewra (Pakistan) - đây là mỏ muối lớn thứ nhì trên thế giới.

Khác với loại muối biển thông thường, do các tinh thể muối Himalaya có chứa một lượng rất nhỏ các ô-xít sắt nên chúng có màu sắc vô cùng đặc biệt. Muối có các gam màu trải dài từ màu đỏ, màu hồng cho tới màu trắng hoặc trong suốt.

Ngoài ra, loại muối này còn chứa một lượng nhỏ các chất khác như canxi, sắt, kali, magie, do đó lượng natri tinh khiết của nó thấp hơn muối ăn thông thường một chút.

Muối kosher

Thuở ban sơ, người Do Thái sử dụng riêng một loại muối để ngâm thịt cá với mục đích là loại bỏ hoàn toàn máu động vật. Loại muối này được đặt tên là muối kosher. Sau này, muối kosher dần trở nên phổ biến hơn qua các quốc gia khác và được dùng trong nấu nướng chứ không chỉ để sơ chế thịt nữa.

Đặc điểm của muối kosher là hạt muối có cấu trúc thô, nhiều góc cạnh và thường ít được bổ sung i-ốt. Các đầu bếp cho rằng nhờ vào kích thước lớn của muối kosher mà dễ dàng lấy bằng ngón tay và rải lên thức ăn hơn.

Tuy muối kosher có cấu trúc và hương vị khác biệt nhưng khi dùng để thì hoàn toàn không khác gì muối tinh thông thường.

Bạn cần lưu ý là một thìa cà phê muối kosher sẽ nhẹ hơn một thìa cà phê muối ăn. Vì vậy đừng thay thế theo tỉ lệ 1:1 bạn nhé!

Muối celtic

Muối celtic là một loại muối biển. Nước Pháp là nơi mà nó bắt đầu trở nên phổ biến tại nước Pháp. Loại muối này có màu hơi xám và độ ẩm cao hơn muối ăn thông thường.

Trong hàm lượng của muối celtic có chứa một số chất khoáng với lượng rất nhỏ.

Muối Espom

Muối Esspom còn có tên gọi khác là muối magie sulfat. Loại muối này khác với các loại muối ăn thông thường. Tuy nhiên, vì có hình dạng trong giống hạt muối nên được mọi người cho vào họ nhà muối.

Muối Esspom chứa hai thành phần chính là magie và sulfat nên sẽ có như sau:

Magie (Mg): Giúp cơ thể điều chỉnh 325 enzyme, hỗ trợ làm giảm tình trạng sưng viêm. Ngoài ra, còn có tác dụng ngăn ngừa xơ cứng động mạch hiệu quả.

Sulfat: Tạo điều kiện hấp thu chất dinh dưỡng, thải độc tố và làm giảm các triệu chứng đau nửa dầu. Đây được xem là chất tốt cho cơ thể và sức khỏe.

Mọi người thường sử dụng muối Espom để tắm, đặc biệt là tắm cho trẻ sơ sinh để ngăn chặn các bệnh về da như bệnh chàm, bệnh vẩy nến. Ngoài ra, giúp làm dịu vết muỗi cắn, hỗ trợ hệ tiêu hóa. Đặc biệt là dùng trong điều trị bệnh tự kỷ rất hiệu quả.

Muối đen

Muối đen là gia vị được dùng phổ biến tại Ấn Độ. Nghe có vẻ lạ nhưng loại muối này có công dụng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là muối đen Himalaya. Muối có vị mặn, mùi nồng và có chút vị ngọt đặc trưng. Do thành phần của muối đen có ít Natri hơn so với muối thồn thường nên rất thích hợp dùng cho người bị cao huyết áp. Ngoài ra, muối đen cũng không có các chất chống vón cục gây hại cho cơ thể và sức khỏe. Muối đen còn chứa nhiều chất khoáng tốt cho hệ tiêu hóa, giúp cải thiện làn da và mái tóc của bạn.

Muối iốt

Muối i ốt là một chất cần thiết cho cơ thể người. Giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tận và giúp cơ thể phát triển toàn diện. Nếu bị thiếu i ối sẽ dễ bị bệnh bứu cổ, gây nên hiện tượng mệt mỏi, làm giảm khả năng suy nghĩ,...

Muối biển xám

Muối biển xám là loại muỗi theo nghiên cứu thì được cho là muối có tác dụng cân bằng và duy trì axit và kiềm trong cơ thể, giúp kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, khi sử dụng muối xám còn đem đến công dụng hỗ trợ tốt hệ tim mạch và hệ hô hấp. Vì vậy, bổ sung muối biển xám để có sức khỏe tốt nhất nhưng hãy dùng theo sự hướng dẫn về cách dùng như nào nhé!

Muối đỏ Alaea Hawaii

Chắc hẳn các bạn cũng đang thắc mắc rằng: Tại sao muối lại có màu đỏ? Thực chất muối đỏ Alaea ở Hawaii là sự kết hợp giữa muối biển với đất sét từ núi lửa. Các bạn sẽ không ngờ là trong những hạt muối nhỏ bé ấy đang chứa một lượng khổng lồ với 80 loại khoáng chất khác nhau cực kì tốt cho phổi, tăng cường hệ miễn dịch, giải độc trong cơ thể. Và đặc biệt là có thể dùng làm cnhuw chất bảo quản tự nhiên, tốt cho thực phẩm.

Tags:
5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.66464 sec| 821.164 kb