Thứ 4, 26/06/2024, 16:53 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Mẹo đơn giản giúp nhận biết giữa mật ong thật và giả

Mẹo đơn giản giúp nhận biết giữa mật ong thật và giả
(Tieudung.vn) - Mật ong là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng dưỡng chất vô cùng phong phú. Đây là một nguyên liệu hữu hiệu cho việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại mật ong giả mà không phải ai cũng biết để phân biệt. Dưới đây là một số cách đơn giản giúp bạn phân biệt mật ong thật và giả.

Nhìn vào màu sắc

Khi mua mật ong, nên nhìn vào màu sắc để nhận biết giữa mật ong thật và giả. Mật ong thật có màu tương đối nhạt, từ trắng nhạt, vàng nhạt đến hổ phách đậm. Và mật ong thật không nguyên chất và hoàn hảo như mọi người tưởng tượng, cũng không trong suốt như pha lê nhưng kết cấu của nó rất tốt.

Nếu là mật ong giả thì màu sắc của nó thường sáng hơn, thường là màu vàng nhạt hoặc vàng đậm. Hầu hết những loại mật ong giả này đều được đun sôi từ đường trắng hoặc giả làm sirô. Chúng trông trong suốt nhưng thiếu độ đậm đà và hương vị của mật ong thật.

Mẹo đơn giản giúp nhận biết giữa mật ong thật và giả

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Nhìn vào bong bóng

Sau khi để mật ong thật một thời gian, bề mặt sẽ hình thành một lớp bong bóng dày đặc, chai cũng phồng lên. Trên thực tế, điều này là do mặc dù mật ong đã được ủ hoàn toàn và trưởng thành nhưng enzyme invertase giàu mật ong vẫn đang hoạt động.

Mật ong giả không có enzym và các thành phần khác nên sẽ không có hiện tượng bong bóng, phồng rộp trong chai.

Khi mua mật ong chúng ta cũng có thể dùng đặc tính này của mật ong để nhận biết. Chỉ cần lật ngược lọ mật ong vài lần là mật ong thật sẽ tạo ra rất nhiều bong bóng nhỏ sau khi lắc, những bong bóng này không dễ tan đi. Nhưng nếu sau khi lắc chai mà có ít bọt bong ra và sau một thời gian biến mất thì đây là mật ong giả.

Hương vị mật ong

Với mật ong nguyên chất, chúng ta có thể cảm nhận rõ ràng hương vị mềm mại, tinh tế của nó, đồng thời nó cũng có mùi thơm nhẹ nhưng cũng có vị hơi chua, giống mùi vị của quá trình lên men.

Mặt khác, mật ong giả thường chỉ có vị ngọt, thậm chí có thể hơi ngọt và không có mùi thơm.

Nhìn vào sự kết tinh

Khi chúng ta mua mật ong về nhà, nó sẽ kết tinh vào mùa đông, đây không phải là vấn đề về mật ong mà là hiện tượng vật lý bình thường. Hơn nữa, các tinh thể của mật ong thật thường tương đối nhỏ. Nếu chúng ta đặt một ít lên đầu ngón tay và xoa nhẹ, chúng sẽ tan chảy.

Ngược lại, nếu là mật ong giả, nó có thể không kết tinh. Ngay cả khi kết tinh, các tinh thể sẽ tương đối lớn và sẽ khó có thể chà xát chúng bằng tay.

Nhìn vào tính nhất quán

Mật ong thật là mật hoa có nồng độ cao được hình thành bởi những con ong sau khi ủ nhiều lần. Nó chứa rất ít nước nên mật ong thật cũng rất đặc. Để đánh giá độ đặc của mật ong, chúng ta có thể dùng đũa để đánh giá.

Chỉ cần lấy một chiếc đũa sạch và khô, thọc chiếc đũa vào trong mật ong rồi lại gắp lên. Nếu quan sát kỹ, chúng ta sẽ thấy lượng mật còn sót trên đũa sẽ từ từ rơi xuống, trở thành trạng thái vón cục và tồn tại rất lâu. Khi lượng mật trên đũa gần rơi hết, lượng mật còn lại sẽ nhanh chóng chảy ngược lại rồi tụ lại trên đầu đũa, tạo thành hình giọt nước và rơi xuống từng giọt.

Ngược lại, nếu pha mật ong với nhiều nước sẽ không có nhiều mật dính vào đũa và không bị vón cục chắc chắn là mật ong giả.

Khi nào mật ong hết hạn sử dụng và cách nhận biết

Hạn sử dụng của mật ong

Đối với những loại mật ong mang tính chất thương mại và được bán trên thì hạn sử dụng thường sẽ được ghi cụ thể và trực tiếp lên trên bao bì của sản phẩm. Thời gian để sử dụng một hũ mật ong được mua tại siêu thị sẽ rơi vào khoảng 2 - 3 năm tùy vào kỹ thuật của nhà sản xuẩt.

Còn đối với mật ong nguyên chất, mật ong tự nhiên nếu được bảo quản mật ong đúng cách thì bạn có thể sử dụng chúng trong khoảng vài thập kỷ (tức là vài chục năm).

Cách nhận biết mật ong đã hết hạn sử dụng

Thành phần chính của mật ong là đường, sau thời gian tiếp xúc với không khí thì đường trong mật ong sẽ bắt đầu hút ẩm. Điều này làm cho lượng nước trong mật ong tăng cao dẫn đến các phản ứng hóa học khiến mật ong bị lên men.

Một khi mật ong đã bị lên men, các tính chất của chúng sẽ dần được chuyển hóa và một trong số đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Nếu mật ong không còn sử dụng được, bạn sẽ thấy chúng có các dấu hiệu như chuyển sang màu đen, trên bề mặt mật ong có nổi lên các bọt khí màu trắng, có mùi cay nồng khó ngửi, khi nếm thử bạn sẽ thấy có vị chua đắng.

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.33549 sec| 811.227 kb