Thứ 6, 19/04/2024, 08:27 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Dán tem chống hàng giả, tem truy xuất cho khẩu trang

Dán tem chống hàng giả, tem truy xuất cho khẩu trang
(Tieudung.vn) - Trước thực trạng nhiều vụ phát hiện khẩu trang giả, khẩu trang không rõ nguồn gốc, găng tay tái chế bị lực lượng quản lý thị trường phát hiện trong thời gian qua, các chuyên gia về chống hàng giả cho rằng cần phải tăng cường quản lý mặt hàng này, áp dụng các công cụ truy xuất để thanh kiểm tra, đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

Sự cần thiết của các mặt hàng khẩu trang y tế, găng tay, gel rửa tay và các thiết bị y tế khác trong thời điểm dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp là vô cùng quan trọng. Các thiết bị, sản phẩm y tế như khẩu trang, găng tay, gel sát khuẩn... góp phần rất lớn trong việc ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, bảo vệ , tính mạng của người dân.

Tuy nhiên, với những sản phẩm khẩu trang giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, găng tay tái chế, qua sử dụng được thu gom để bán kiếm lời của các đối tượng vi phạm sẽ khiến cho nỗ lực ngăn ngừa dịch bệnh của Nhà nước cũng như cộng đồng bị ảnh hưởng.

"Nếu như các sản phẩm khẩu trang y tế, găng tay... không đảm bảo chất lượng, việc ngăn ngừa dịch bệnh sẽ không hiệu quả. Chưa kể các sản phẩm đã qua sử dụng bị tái chế, không có gì dám chắc là chúng không có mầm bệnh trên đó... Việc lưu thông, sử dụng các sản phẩm này trong cộng đồng là vô cùng nguy hiểm", ông Nguyễn Viết Hồng, TGĐ Vina CHG - nhà cung cấp các giải pháp chống áp dụng công nghệ cao tại Việt Nam cho biết.

Còn theo chị Phương - nhân viên một công ty ở TPHCM cho biết, chị thấy rất nhiều thông tin rao bán khẩu trang trên mạng . Tuỳ vào từng chủng loại sản phẩm, thời điểm mà giá cả các mặt hàng này liên tục thay đổi. Tuy nhiên, chị Phương cho biết, ngoài hình ảnh chụp sản phẩm và 1 số ảnh giấy tờ, giấy chứng nhận... chị cũng không dám chắc về chất lượng các mặt hàng này trên mạng xã hội.

"Các chủ tài khoản rao bán khẩu trang thường sẽ dùng dịch vị giao hàng đến tay người dùng sau khi nhận thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng. Thậm chí, cho đến khi nhận hàng, không phải người dùng nào cũng đủ kiến thức để biết khẩu trang mình nhận được có đảm bảo chất lượng hay không", chị Phương lo ngại.

khẩu trang dán tem chống hàng giả, khẩu trang, chống hàng giả
Áp dụng giải pháp truy xuất, chống hàng giả cho khẩu trang giúp bảo vệ doanh nghiệp sản xuất, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng và phòng ngừa lây lan dịch bệnh.

Trước tình trạng phức tạp của dịch bệnh, cũng như tình trạng làm hàng giả, tái chế khẩu trang ngày một phức tạp, lực lượng chức năng đã có các biện pháp hạn chế như: kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh khẩu trang, hệ thống các nhà thuốc, các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế; xử phạt nặng các đối tượng, doanh nghiệp có hành vi găm hàng tăng giá, sản xuất khẩu trang kém chất lượng.

Tuy nhiên, việc kiểm soát các mặt hàng này thực tế vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn bởi sự tinh vi, linh hoạt của các đối tượng. Trong khi đó, người cũng không có cơ sở nào để phân biệt hàng thật, hàng giả.

Để giải quyết những vấn nạn này, Vina CHG đã cho ra giải pháp tem dành riêng cho khẩu trang, thiết bị y tế.

Theo ông Hồng, giải pháp tem truy xuất nguồn gốc ứng dụng các công nghệ chống giả, đặc biệt là công nghệ 5S sẽ bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, găng tay… cũng như giúp các cơ quan nhà nước có công cụ việc thanh kiểm tra, quản lý các mặt hàng thiết yếu giúp phòng và ngăn ngừa dịch bệnh lây lan này.

Ông Hồng cho rằng, việc sản xuất khẩu trang, thiết bị y tế “dởm”, tái chế trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện tại không đơn thuần là hành vi vi pham gian lận thương mại mà nó còn tiềm ẩn mối nguy hại khôn lường cho sức khoẻ cộng đồng.

Thiết nghĩ, chống hàng giả, áp dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc cho khẩu trang, thiết bị y tế cần nên được áp dụng ngay. Chống hàng giả cho các mặt hàng này cũng chính là phòng và ngăn ngừa dịch bệnh”, ông Hồng nhấn mạnh.

Tags:
5 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.16424 sec| 807.266 kb