Thứ 4, 24/04/2024, 08:43 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Chiêu trò lừa đảo tiền qua máy thanh toán thẻ ngày càng tinh vi

Chiêu trò lừa đảo tiền qua máy thanh toán thẻ ngày càng tinh vi
(Tieudung.vn) - Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng là tội phạm người nước ngoài móc nối với người Việt Nam để thanh toán khống qua máy quẹt thẻ.

Mới đây, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an đã đưa ra cảnh báo các ngân hàng về thủ đoạn trục lợi thông qua các máy thanh toán quẹt thẻ.

trên đài ANTV cho biết, thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng là tội phạm người nước ngoài móc nối với người Việt Nam để thanh toán khống qua máy quẹt thẻ.

Các nhóm tội phạm còn bắt tay với đối tượng người Việt Nam thành lập công ty, ký hợp đồng làm đơn vị chấp nhận thẻ và yêu cầu đăng ký sử dụng máy quẹt thẻ không dây, sau đó, thực hiện giao dịch bằng thẻ giả rồi nhận tiền mặt. Đổi lại, phía đơn vị chấp nhận thẻ nhận được "hoa hồng" từ các phi vụ thanh toán này.

Trước tình trạng này, Hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam đã yêu cầu các ngân hàng tăng cường công tác kiểm tra, định vị, giám sát giao dịch tại các đơn vị chấp nhận thẻ, đặc biệt chú ý các đơn vị mới đăng ký.

Mô tả ảnh
Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng là tội phạm người nước ngoài móc nối với người Việt Nam để thanh toán khống qua máy quẹt thẻ. (Ảnh minh họa)

Mặc dù đây là thủ đoạn tinh vi, nhưng trước đó cũng đã có nhiều đối tượng đã dùng nhiều thủ đoạn khác nhau nhằm chiếm đoạt tiền thông qua máy quẹt thẻ.

Hồi cuối năm 2016, tờ Thời báo tài chính Việt Nam (Cơ quan của Bộ Tài chính) dẫn lời  Đại tá Trần Văn Doanh, Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) - Bộ Công an, cho biết, ngoài việc ăn cắp thông tin thẻ ATM, có hiện tượng nhiều đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, móc nối với các đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT) làm giả thẻ, thanh toán “khống” qua POS để chiếm đoạt hàng tỷ đồng của ngân hàng và chủ thẻ. Hoạt động của phạm tội ngày càng tinh vi, chia ra thành nhiều công đoạn.

Cụ thể, một nhóm người Trung Quốc có nhiệm vụ chuyên móc nối với người Việt biết tiếng Trung Quốc để thỏa thuận về việc thanh toán “khống” qua máy POS hoặc tìm các đối tượng người Việt Nam có quen biết từ trước dưới danh nghĩa đầu tư làm ăn tại Việt Nam để yêu cầu thành lập công ty, ký hợp đồng làm ĐVCNT với các ngân hàng thương mại Việt Nam.

Thông tin thẻ thường là thẻ tín dụng được phát hành bởi các ngân hàng ở Mỹ và Châu Âu được một nhóm hacker ở Trung Quốc lấy cắp ở nước ngoài chuyển qua các mạng như chat QQ, wechat đến nhóm kỹ thuật ở Việt Nam.

Các đối tượng thường yêu cầu đăng ký sử dụng máy POS không dây để trên xe hoặc đưa cho đối tượng người Trung Quốc mang sang khu vực chồng lấn sóng viễn thông ở biên giới Việt Nam – Trung Quốc để thực hiện giao dịch bằng thẻ giả. Có vụ án đối tượng người Trung Quốc yêu cầu ĐVCNT chuẩn bị trước tiền mặt và nhận ngay tiền sau khi giao dịch thành công, không chờ báo “có” hoặc rút tiền từ ngân hàng.

Một số ĐVCNT cấu kết với các đối tượng người Trung Quốc soạn sẵn hợp đồng kinh doanh buôn bán một số mặt hàng: đồ mỹ nghệ, trầm hương... sau đó xuất hóa đơn GTGT như buôn bán bình thường. Một số ĐVCNT tại Hà Nội sau khi ký hợp đồng lắp POS không dây nhưng sau đó đưa cho người quen mượn để thanh toán, sau đó nhận hoa hồng do sử dụng POS hàng trăm triệu đồng. Một số doanh nghiệp ký hợp đồng ĐVCNT của các ngân hàng thương mại, yêu cầu cung cấp POS không dây sau đó chuyển cho nhóm đối tượng người Trung Quốc sử dụng.

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.46918 sec| 806.406 kb