Thứ 4, 18/09/2024, 01:22 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cách bảo quản khổ qua tươi cả tháng trong tủ lạnh

Cách bảo quản khổ qua tươi cả tháng trong tủ lạnh
(Tieudung.vn) - Khổ qua còn có một tên gọi khá phổ biến là mướp đắng đúng như mùi vị đặc trưng. Tuy có vị đắng nhưng khổ qua vẫn được nhiều người yêu thích nhờ vào tính mát và bổ dưỡng. Cùng tìm hiểu cách bảo quản khổ qua tươi ngon không lo bị hỏng nhé.

Khổ qua () không chỉ được biết đến bởi hương vị độc đáo mà còn vì những lợi ích sức khỏe. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất thiết yếu có thể đóng góp cho sức khỏe tổng thể. Dưới đây là một số lợi ích chính của việc kết hợp khổ qua vào chế độ ăn uống:

Khổ qua giàu chất dinh dưỡng

Cách bảo quản khổ qua tươi cả tháng trong tủ lạnh

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Đây là một loại rau ít calo nhưng lại giàu chất xơ, là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn duy trì cân nặng khỏe mạnh. Nó cũng rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin A, kali và sắt.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao trong trái khổ qua có thể hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên. Nó cũng chứa các enzyme giúp kích thích gan và túi mật, hỗ trợ sức khỏe tổng thể của hệ tiêu hóa.

Quản lý lượng đường trong máu

Khổ qua từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền để giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Nó chứa các hợp chất bắt chước hoạt động của insulin và giúp cải thiện việc sử dụng glucose. Trái khổ qua có thể có lợi cho những người mắc bệnh đái tháo đường hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh này.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Sự hiện diện của chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C trong khổ qua có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ là rất quan trọng để chống lại bệnh tật và duy trì sức khỏe tối ưu.

Đặc tính chống viêm

Khổ qua đã được phát hiện có đặc tính chống viêm nhờ các hợp chất hoạt động như charantin và momordicin. Những hợp chất này giúp giảm viêm trong cơ thể và có thể có lợi trong việc kiểm soát các tình trạng như viêm khớp và các bệnh viêm nhiễm khác.

Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều lợi ích mà khổ qua mang lại. Với sự kết hợp độc đáo giữa các chất dinh dưỡng và đặc tính chữa bệnh, việc kết hợp khổ qua vào bữa ăn có thể là một cách tuyệt vời để hỗ trợ sức khỏe tổng thể và tinh thần của bạn.

Cách chọn mua khổ qua tốt nhất để bảo quản

Hãy chọn những quả có cảm giác chắc khi chạm vào. Tránh những loại có cảm giác mềm hoặc có bất kỳ dấu hiệu bầm tím hoặc hư hỏng nào. Khổ qua cứng chứng tỏ nó còn tươi và có thời hạn sử dụng lâu hơn.

Chọn những quả có màu xanh đậm và rực rỡ chứng tỏ chúng đã chín và tươi ngon nhất. Tránh mua những quả có vỏ màu vàng hoặc nâu vì đây có thể là dấu hiệu của quả đã quá chín.

Kích thước của khổ qua có thể khác nhau nhưng thông thường nên chọn những quả có kích thước nhỏ hơn đến trung bình để có hương vị và kết cấu tốt hơn. Quả nhỏ hơn thường mềm hơn và có ít hạt hơn nên rất lý tưởng cho nhiều công thức khác nhau.

Hãy tìm những quả có bề mặt nhẵn và không có nếp nhăn. Tránh những loại có làn da thô ráp hoặc nhăn nheo, vì điều này có thể cho thấy da bị mất độ ẩm và giảm độ tươi. Bất kỳ mùi khó chịu hoặc chua nào đều có thể là dấu hiệu của sự hư hỏng.

Cách bảo quản khổ qua cả tháng không bị hỏng

Bảo quản khổ qua trong ngăn mát tủ lạnh

Rửa sạch khổ qua dưới vòi nước chảy, dựng khổ qua quanh miệng rổ đựng để ráo nước.

Cắt khổ qua làm hai hoặc bổ dọc 1 bên trái khổ qua tùy vào sở thích nấu ăn. Dùng cán muỗng hoặc dao nhỏ để loại bỏ sạch phần ruột và hạt khổ qua.

Dùng khăn sạch hoặc giấy ăn để lau khô khổ qua đã tách ruột một lần nữa. Lấy giấy báo gói kín và vặn chặt ở 2 phần đầu quả để hạn chế hơi lạnh lọt vào.

Cho khổ qua đã được bọc kín vào túi nilon, buộc chặt rồi cất trong ngăn mát tủ lạnh.

Khổ qua là loại trái cây nhạy cảm, nhanh bị hư thối khi bảo quản ở nhiệt độ dưới 15 độ C. Việc gói giấy báo giúp cản bớt một phần hơi lạnh tiếp xúc với quả, giúp khổ qua tươi lâu và phần vỏ không bị nhăn nhúm.

Bảo quản khổ qua trong ngăn đông

Ngăn đông tủ lạnh sẽ giúp khổ qua tươi lâu đến 3 tháng mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng tốt nhất. Cách thực hiện như sau:

Việc đầu tiên bạn cần chuẩn bị một nồi nước sôi và thau nước lạnh để sẵn kế bên.

Rửa khổ qua rồi vớt ra để khô nước

Bạn cũng cần cắt khổ qua thành làm 2 hoặc làm 3 tùy vào kích thước quả. Sau đó tiến hành loại bỏ ruột và hạt tương tự như trên.

Khi nước đã sôi, cho khổ qua đã cắt khúc vào chần sơ trong khoảng 1 phút. Nhanh chóng vớt chúng ra và cho ngay vào thau nước lạnh để khổ qua được xanh và giữ độ giòn.

Vớt khổ qua ra khỏi thau nước lạnh, để thật ráo nước.

Xếp từng khúc khổ qua vào túi zip hoặc túi nhựa đựng . Dùng máy hút chân không hoặc dùng tay ép hết không khí ra khỏi miệng túi.

Khóa kín hoặc buộc chặt miệng túi đựng và cho vào ngăn đông để bảo quản.

Khi cần sử dụng, bạn chỉ cần lấy ra và rã đông qua nước lạnh là có thể chế biến được ngay. Khổ qua đông lạnh vẫn giữ được hương vị và độ giòn ngon sau rã đông.

Tags:
5 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.12909 sec| 831.992 kb