Chủ nhật , 29/09/2024, 05:39 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bạn đã biết cách sử dụng để chảo đá bền lâu chưa?

Bạn đã biết cách sử dụng để chảo đá bền lâu chưa?
(Tieudung.vn) - Thay vì dùng chảo thường nhiều chị em nội trợ đã chuyển sang chảo đá vì những tính năng nổi bật của nó. Tuy nhiên, kèm với việc mua loại chảo này bạn cần nắm được cách sử dụng để có thể giữ chảo bền lâu hơn nhé.

Chảo đá là gì?

Bạn đã biết cách sử dụng để chảo đá bền lâu chưa?

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Chảo đá là một dạng chảo tiên tiến hơn chảo nhôm với bề mặt được phủ lớp đá tự nhiên mỏng. Điều này giúp ngăn chặn thức ăn dính vào bề mặt chảo, làm tăng tuổi thọ và độ bền của sản phẩm. Đặc biệt, chảo đá giữ nhiệt khá tốt, đảm bảo thức ăn được nấu chín đều và thơm ngon hơn. Loại chảo này được tạo ra và phát triển theo công nghệ của Đức, sau đó chảo đá đã nhanh chóng trở thành một lựa chọn phổ biến cho các đầu bếp và người sử dụng ở khắp nơi trên thế giới.

Chảo đá mới mua về nên làm gì?

Để chảo đá phát huy tối đa công dụng, bạn cần hiểu rõ về các bước sử dụng của chúng. Dưới đây các bước sử dụng chảo cơ bản khi mới mua về:

Đầu tiên, hãy sử dụng một túi nhỏ chứa bã chè xanh và nhẹ nhàng chà lên bề mặt của chảo đá. Sau đó, rửa chảo sạch bằng nước để loại bỏ mùi chảo mới đồng thời làm sạch bề mặt.

Bạn có thể thêm 1 - 2 muỗng bột cà phê lên bề mặt chảo đá, tiếp theo dùng bàn chải hoặc khăn mềm nhẹ nhàng quét đều lên bề mặt chảo. Sau đó, đặt chảo lên bếp và đun nóng chảo.

Chờ cho chảo nguội hẳn sau khi đã được làm nóng, sau đó đổ bã cà phê đi và tiếp tục rửa sạch lại bằng nước.

Những bước trên đây sẽ giúp bạn làm sạch bề mặt chảo và loại bỏ mùi chảo mới, bên cạnh đó sẽ tạo nên một lớp chống dính tự nhiên trên bề mặt chảo. Lớp chống dính này sẽ giúp bạn ngon hơn và giảm tối đa các mảng bám thừa dính trên chảo, giữ chảo mới lâu và bền hơn.

Những lưu ý khi sử dụng để chảo đá bền lâu

Cho dầu ăn vào trước khi làm nóng chảo

Một trong những lưu ý khi sử dụng chảo đá đó là trước khi làm nóng chảo, bạn nên cho một lượng dầu ăn vào chảo. Nếu làm chảo nóng trước, nhiệt độ trong lòng chảo tăng cao gây bong tróc, hơn nữa sau đó mới cho dầu dễ làm nhiệt thay đổi đột ngột, phá vỡ cấu trúc, làm tác động, bong, hỏng lớp chống dính lòng chảo.

Chỉ nên để nhiệt độ ở mức trung bình

Một nguyên tắc cần lưu ý nữa là không nên để chảo ở nhiệt độ quá cao. Bạn nên làm nóng chảo rồi bắt đầu chế biến . Đây là loại chảo dùng chế biến thực phẩm khá thuận tiện, chiên rán không dính, tuy nhiên nếu để chảo quá nóng có thể gây nên tình trạng bong tróc, lồi lõm lòng chảo, làm chảo nhanh hỏng.

Dùng đĩa, thìa gỗ để xào nấu thực phẩm

Như chúng ta đã biết, chảo đá chống dính rất dễ hỏng, bong tróc lớp chống dính do trong quá trình xào nấu, chế biến thực phẩm bằng các loại đồ dùng bằng kim loại (đũa, muỗng, thìa,…) va đập vào lòng chảo gây trầy xước,  do đó tốt nhất là nên thay thế bằng các loại dĩa, thìa gỗ để xào nấu.

Không nên dùng chảo để nướng và kho

Đôi khi vì sự tiện lợi của mình mà nhiều người dùng chảo đá để nướng và kho. Tuy nhiên, bạn không nên nướng hay kho trên chảo do độ mặn cũng như nhiệt độ cao sử dụng trong một khoảng thời gian quá dài sẽ ảnh hưởng tới độ bền của sản phẩm, làm cho chảo nhanh hỏng.

Vệ sinh chảo đá đúng cách

Sau khi dùng, để nguội chảo. Loại bỏ thức ăn cháy, thừa ra khỏi chảo. Ngâm chảo trong nước ấm. Làm sạch chảo với khăn mềm và nước rửa chén. Khi rửa phải dùng khăn chất liệu mềm mịn, không dùng các loại búi cọ thô cứng để kỳ cọ mạnh lòng chảo gây bong tróc lớp chống dính của chảo. 

Bảo quản chảo đá đúng cách

Cách để bảo quản chảo đá khá dễ dàng. Bạn nên rửa sạch chảo sau khi sử dụng và để ráo nước. Không nên đặt các loại chảo, xoong nồi dùng cho nhà bếp chồng chéo lên nhau cũng như tránh va đập mạnh làm trầy xước, bong lớp chống dính, thậm chí có thể gây lồi, lõm chảo. Trong quá trình nấu nướng, chảo lồi, lõm, lệch sẽ khiến dầu mỡ cũng như thức ăn bị tập trung vào 1 phía, phía trống do nhiệt độ cao sẽ bong lớp chống dính, biến dạng, ảnh hưởng tới chất lượng đồ ăn bạn nấu cũng như  giảm độ bền của sản phẩm, chảo đá nhanh hỏng hơn. Nếu phát hiện chảo có những dấu hiệu biến dạng, bong tróc thì nên ngừng sử dụng. Hơn nữa, thường khoảng 2-3 năm thì lớp chống dính sẽ hỏng, do đó bạn nên thay sản phẩm mới để đảm bảo chất lượng

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.58835 sec| 823.492 kb