Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước ước đạt 38.700 xe, tăng 2,4% so với tháng 8 và 19,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đã xuất xưởng khoảng 338.400 xe, tăng 52,7% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô nội địa.
Ở mảng nhập khẩu, tháng 9/2025 ghi nhận khoảng 18.271 xe được đưa về Việt Nam, với tổng kim ngạch ước đạt 402 triệu USD. So với tháng 8, lượng xe nhập tăng 12,3%, còn giá trị tăng 10,7%.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Tính cộng dồn 9 tháng, Việt Nam đã nhập khẩu 156.092 xe nguyên chiếc, trị giá 3,41 tỷ USD, tăng 24,8% về lượng và 33,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Tổng hợp cả hai nguồn cung, thị trường ô tô Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2025 đã đón nhận gần 500.000 xe mới, bao gồm sản phẩm lắp ráp nội địa và xe nhập khẩu.
Tuy nhiên, khi tổng hợp thống kê doanh số của ba đơn vị lớn là Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và Huyndai, doanh số bán ra toàn thị trường trong 8 tháng đầu năm mới đạt khoảng 342.000 xe.
Hiện, các đơn vị chưa công bố doanh số của tháng 9, nhưng đây vốn là thời điểm trùng tháng Ngâu. Sức mua trên toàn thị trường theo đó được dự báo sẽ còn thấp hơn tháng 8 trước đó, vốn chỉ đạt khoảng 40.000 xe.
Với đà tiêu thụ hiện tại, lượng ô tô tồn kho trên thị trường ước tính vẫn ở mức cao, có thể lên tới hơn 100.000 chiếc, bao gồm cả các xe tồn từ năm 2024.
Thực tế, khi đã vào tháng 10 tức năm 2025 đã trôi về những tháng cuối cùng nhưng vẫn có nhiều hãng xe và đại lý chạy khuyến mãi để “dọn kho” xe sản xuất từ năm 2024 (VIN 2024), thậm chí cũ hơn.
Sự chênh lệch lớn giữa sản lượng và doanh số cho thấy thị trường đang chịu áp lực tiêu thụ. Điều này khiến các nhà sản xuất phải liên tục áp dụng các chương trình khuyến mãi vừa để xả hàng tồn, vừa đẩy doanh số cho xe mới.
Làn sóng giảm giá này diễn ra sâu rộng từ xe phổ thông cho tới xe sang, diễn ra ở cả nhóm xe Nhật, Hàn, Trung Quốc và cả xe châu Âu. Ngay cả những mẫu xe vốn dẫn đầu phân khúc như Mazda CX-5, Mitsubishi Xpander, Ford Ranger, Ford Everest... cũng đang áp khuyến mãi không ngừng, thậm chí giảm nhiều hơn để giữ được thị phần.
Thị trường ô tô Việt Nam đang ở giai đoạn "thanh lọc" căng thẳng. Mặc dù nguồn cung dồi dào là chỉ số kinh tế vĩ mô tốt, nhưng áp lực tiêu thụ thấp đòi hỏi các hãng xe phải linh hoạt thay đổi chiến lược giá và tập trung vào các sản phẩm công nghệ mới để tái cân bằng cung cầu và chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng bền vững hơn trong năm 2026.