Sự sụt giảm không chỉ xảy ra với xe du lịch mà còn lan sang cả xe thương mại, cho thấy nhu cầu mua sắm và đầu tư kinh doanh đang có xu hướng chững lại. Cụ thể, xe du lịch đạt 17.304 xe, giảm 22%; xe thương mại 8.367 xe, giảm 5%; và xe chuyên dụng chỉ đạt 302 xe, giảm đến 53% so với tháng trước.
Trong tháng 8, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 13.302 xe, cao hơn xe lắp ráp trong nước (12.671 xe). Điều này cho thấy xe nhập khẩu vẫn giữ được sức hút mạnh mẽ đối với người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, cả hai phân khúc này đều giảm doanh số so với tháng 7 (xe lắp ráp giảm 19%, xe nhập khẩu giảm 17%).
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Điểm sáng hiếm hoi của thị trường đến từ phân khúc xe hybrid, với doanh số tăng 10% so với tháng trước, đạt 1.302 xe. Con số này phản ánh xu hướng quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng đối với các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
Trong tháng 8, khu vực miền Bắc tiêu thụ 9.249 xe, miền Trung 4.515 xe và miền Nam 7.924 xe, tổng cộng 21.688 xe từ các thành viên VAMA. Riêng xe du lịch chiếm hơn 13.700 xe, trong đó SUV và MPV dẫn đầu với hơn 8.300 xe bán ra.
Tính đến hết tháng 8/2025, toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 220.733 xe các loại, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó xe ô tô du lịch tăng 11%, xe thương mại tăng 33% và xe chuyên dụng tăng 58%.
Phân khúc hybrid tiếp tục bứt phá mạnh, đạt 8.414 xe, tăng tới 82% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe lắp ráp trong nước ghi nhận mức tăng trưởng 12%, trong khi xe nhập khẩu tăng mạnh hơn với 21% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh. Đặc biệt, VinFast và Hyundai là hai hãng xe có lượng bán ra khá lớn nhưng chưa công bố doanh số bán hàng của tháng này.
Báo cáo VAMA tháng 8/2025 cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang có sự điều chỉnh. Dù tốc độ tăng trưởng có phần chậm lại, tổng quan từ đầu năm vẫn rất tích cực. Các chuyên gia dự đoán, với sự phục hồi của kinh tế và các chương trình khuyến mãi cuối năm, thị trường có thể sẽ sôi động trở lại trong những tháng cuối năm 2025.