Bỏ qua phanh tay
Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng phanh đỗ/phanh khẩn cấp trên xe của bạn chỉ cần hoạt động khi xe của bạn đang đỗ trên bề mặt nghiêng như đồi (và trong trường hợp phanh thông thường không hoạt động). Khi đỗ xe trên bề mặt bằng phẳng, nhiều tài xế sẽ chỉ đặt cần số ở vị trí đỗ và để nguyên ở đó.
Tuy nhiên, ngay cả khi đỗ xe ở một nơi hoàn toàn bằng phẳng, bạn vẫn phải luôn cài phanh tay. Khi bạn đặt cần số ở số đỗ, một chốt nhỏ gọi là chốt đỗ sẽ khóa các bánh răng của hộp số vào đúng vị trí. Nếu bạn không gài phanh đỗ, toàn bộ trọng lượng của ô tô sẽ dồn vào chốt kim loại nhỏ này, điều này không tốt cho nó. Việc gài phanh tay sẽ giảm áp lực và khóa các bánh xe, đảm bảo xe không thể lăn đi khi không có người giám sát. Ngoài ra, phanh đỗ của bạn cũng có thể bắt đầu bị ăn mòn và bị bó cứng nếu không được sử dụng thường xuyên.
.jpg)
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Không sử dụng phanh động cơ khi xuống dốc
Khi xe đổ đèo hay xuống dốc dài, nhiều người có xu hướng giữ chân phanh liên tục thay vì tận dụng phanh động cơ. Đây là sai lầm mà rất nhiều tài xế Việt mắc phải. Thói quen này khiến má phanh và đĩa phanh bị quá nhiệt, làm giảm hiệu quả phanh và gây mòn phanh nhanh hơn.
Vì vậy, các chuyên gia lái xe an toàn khuyến cáo tài xế hãy sử dụng phanh động cơ, một kỹ thuật giảm tốc bằng hộp số. Với xe số sàn, chỉ cần về số thấp là xe đã tự giảm tốc. ới xe số tự động hoặc hybrid, hãy chọn chế độ “L”, “S”, hoặc “B” (Brake Mode) nếu có. Ví dụ, Toyota Prius có ký hiệu B trên cần số để kích hoạt chế độ phanh động cơ – cực kỳ hữu ích khi đổ dốc hoặc giảm tốc dần đều.
Việc không tận dụng phanh động cơ đồng nghĩa với việc bạn đang khiến hệ thống phanh hoạt động quá tải, dẫn đến cháy má phanh hoặc biến dạng đĩa phanh sau thời gian ngắn.
Đạp phanh mạnh
Một trong những thói quen nguy hiểm nhất là “đạp phanh mạnh để xe dừng nhanh” nhưng sự thật thì ngược lại. Hầu hết các dòng xe đời mới đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, giúp duy trì độ bám đường và phân bổ lực phanh tự động để bánh xe không bị khóa cứng.
Ngoài ra, việc đạp nhả liên tục không chỉ khiến hệ thống phanh ABS phải can thiệp liên tục mà còn làm má phanh mòn không đều. Ngoài ra, hành động này có thể khiến cảm biến ABS hoạt động sai lệch và báo lỗi giả.
Vì vậy, khi cần dừng xe gấp, nhấn giữ phanh đều và dứt khoát, để hệ thống phanh ABS thực hiện công việc điều chỉnh lực phanh. Với xe đời cũ chưa có phanh ABS, bạn có thể phanh nhấp nhả nhẹ nhàng để tránh bó cứng bánh.
Thường xuyên phanh gấp
Phanh gấp là một trong những nguyên nhân chính khiến má phanh nhanh hỏng. Độ ma sát của phanh hoạt động tỷ lệ thuận với vận tốc của phương tiện. Việc liên tục phanh gấp khiến nền nhiệt tăng cao, làm giảm đáng kể tuổi thọ tổng thể của phanh. Hơn nữa, liên tục phanh gấp còn gây ra lực căng quá mức cho hệ thống phanh, dẫn đến má phanh và đĩa phanh nhanh bị mòn hơn.
Hãy tập thói quen quan sát xa và giảm tốc từ sớm khi thấy đèn đỏ hay chướng ngại vật. Giữ khoảng cách an toàn ít nhất 3 giây với xe phía trước và trong điều kiện mưa hoặc đường trơn, nên tăng lên 5 giây. Phanh sớm, nhẹ và đều giúp xe vận hành êm ái hơn, tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt kéo dài tuổi thọ phanh thêm 20-30%.
Chở quá nhiều đồ trong cốp xe
Nhiều tài xế có thói quen để đủ thứ trong cốp xe, từ đồ nghề, dụng cụ thể thao cho đến hàng hóa cá nhân. Tuy nhiên, tải trọng thừa không chỉ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn mà còn làm hệ thống phanh phải làm việc nặng nhọc hơn để dừng lại.
Vì thế, hãy bỏ bớt những vật dụng không cần thiết, chỉ giữ lại bộ dụng cụ khẩn cấp, bình cứu hỏa, kích nâng, và dụng cụ tháo lốp. Xe nhẹ hơn không chỉ tiết kiệm xăng mà còn giảm áp lực lên phanh, giúp phanh mòn chậm hơn rõ rệt.
Chở hàng quá tải trọng của xe
Ô tô thường xuyên phải chở hàng quá tải trọng sẽ khiến hệ thống phanh làm việc nhiều hơn để giảm tốc độ. Do đó, không nên chở hàng quá tải để hệ thống phanh đỡ phải làm việc nhiều.
Không “làm quen” phanh sau khi bảo dưỡng
Nhiều tài xế nghĩ rằng sau khi bảo dưỡng phanh, chỉ cần lắp xong là có thể sử dụng bình thường. Thực tế, các chuyên gia luôn khuyến cáo nên làm quen phanh sau mỗi lần thay má hoặc đĩa phanh. Quy trình này giúp vật liệu từ má phanh bám đều lên đĩa phanh, tạo lớp ma sát ổn định, tăng hiệu quả phanh và giảm tiếng ồn.
Để làm quen phanh, bạn cần phanh nhẹ ở tốc độ 50-60 km/h khoảng 5-6 lần, sau đó phanh mạnh hơn ở tốc độ 80-100 km/h khoảng 3-4 lần. Tránh dừng xe hoàn toàn cho đến khi má phanh nguội.
Nếu bạn bỏ qua bước này, phanh có thể không đạt hiệu suất tối đa, thậm chí phát ra tiếng kêu hoặc rung. Khi bảo dưỡng tại gara, hãy hỏi kỹ thợ kỹ thuật xem quy trình này đã được thực hiện chưa, và liệu dầu phanh, đĩa phanh, má phanh có được kiểm tra đồng bộ hay không.
Để phanh xe luôn hoạt động tốt và an toàn, bạn nên kiểm tra định kỳ, dùng phụ tùng chất lượng và bảo dưỡng xe đúng hạn. Đừng đợi đến khi nghe tiếng kêu hay thấy khói mới sửa chữa – lúc đó, chi phí có thể cao hơn và nguy hiểm cũng tăng lên. Nếu bạn gặp vấn đề với phanh xe, hãy mang xe đến gara uy tín để kiểm tra ngay.