Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán xe máy của 5 đơn vị thành viên trong quý I/2021 đạt 701.454 xe các loại, giảm 4,05% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số này là mức bán ra tại thị trường Việt Nam của 5 hãng xe, chưa bao gồm số lượng xuất khẩu sang các thị trường khác.
Như vậy, tính bình quân mỗi tháng, 5 doanh nghiệp này tiêu thụ gần 234.000 xe máy, tương đương mỗi ngày có 7.794 xe được bàn giao đến tay khách hàng trên khắp cả nước.
Qúy I/2021, người Việt mua sắm 701.454 xe máy mới. (Ảnh minh họa: Internet)
Năm đơn vị thành viên này là Công ty Honda Việt Nam (hiện đang sản xuất và phân phối 26 sản phẩm), Yamaha Motor Việt Nam (19 sản phẩm), SYM Việt Nam (19 sản phẩm), Suzuki Việt Nam (17 sản phẩm) và Công ty Piaggio Việt Nam (10 sản phẩm).
Các đơn vị này đang sản xuất và phân phối sản phẩm nhập khẩu ra thị trường với gần 100 mẫu xe máy các loại, từ xe bình dân đến xe hạng sang, bao gồm xe số, tay ga, tay côn và xe thể thao... với giá bán từ hơn chục triệu đồng đến hơn một tỷ đồng cho mỗi chiếc.
Trong các thương hiệu thành viên VAMM, Honda Việt Nam đang chiếm giữ khoảng 80% thị phần xe máy với dải sản phẩm phong phú nhất, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối bao gồm các dòng xe số, tay ga, xe côn tay và xe phân khối lớn. Các thương hiệu còn lại chung nhau khoảng 20% thị phần.
Mặc dù vậy, theo nhận định của giới chuyên môn, doanh số bán hàng trên vẫn chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường xe máy Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu sản xuất và phân phối như: Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad, VinFast, Pega, Yadea, Peugeot...
Theo đánh giá của giới chuyên doanh, tiếp theo đà giảm sút gần 17% cả năm 2020, bước sang quý đầu năm 2021 sức mua của thị trường xe máy Việt Nam giảm hơn 4% được cho là liên quan đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (trùng trong tháng 2 dương lịch) và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong những tháng đầu năm.
Bên cạnh đó, thị trường xe máy Việt Nam đã bão hòa vài năm gần đây cũng khiến sức mua giảm đáng kể. Không những vậy, xu hướng người dân đang chuyển dịch sang sử dụng xe máy điện thân thiện với môi trường, mua sắm ô tô hoặc lựa chọn phương tiện công cộng để đi lại… góp phần giảm doanh số bán xe của các doanh nghiệp.