Sự việc cơ quan chức năng phát hiện 2 triệu lít xăng A92 pha tạp chất tại Công ty TNHH Thanh Ngũ (xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, Nghệ An) khiến dư luận hoang mang.
Ảnh minh hoạ. |
Theo các chuyên gia, muốn đánh giá chính xác nhất chất lượng xăng thông thường sẽ phải đưa mẫu xăng vào phòng thí nghiệm để phân tích. Nhưng với người tiêu dùng, việc này rất khó khăn. Tuy vậy, vẫn còn một số cách kiểm tra chất lượng xăng đơn giản. Cụ thể như sau:
- Lấy một tờ giấy trắng nhỏ lên đó vài giọt xăng rồi chờ cho xăng tự bay hơi. Nếu thấy trên mặt giấy không có vết bẩn (hoặc chỉ là vết rất nhạt) thì có thể yên tâm về chất lượng xăng mà đang dùng. Còn nếu thấy quá nhiều cặn bẩn thì xăng đó đã bị pha dầu.
- Bạn có thể yêu cầu nhân viên bán xăng nhỏ một vài giọt xăng lên đầu ngón tay để cảm nhận độ bám dính. Nếu thấy có hiện tượng bám dính (nhờn nhờn) thì đó là xăng đã bị pha dầu và không nên mua.
- Bạn có thể dùng lửa để đốt thử xăng. Để làm điều này, bạn phải ở xa khu vực cây xăng hay bình xăng. Sau đó, lấy một ít xăng và đốt. Khi tắt lửa, nếu thấy một lớp cặn như nhớt, để nguội đóng thành một lớp keo đen dẻo thì đó là xăng đã bị pha dầu.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết, nếu dính "xăng bẩn" mà không được xử lí ngay, xe ô tô cần được rút xăng bẩn khỏi bình nhiên liệu, xúc rửa kim phun nhiên liệu, xúc rửa bơm nhiên liệu. Các công việc này thường là không mất nhiều chi phí với bất kể hãng xe và dòng xe nào.