Cụ thể, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới tháng 11 năm nay, xuất khẩu (XK) hải sản của Việt Nam đạt 2,9 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018.
Cua, ghẹ là sản phẩm xuất khẩu tăng trưởng tốt nhất trong nhóm hải sản 11 tháng qua. |
Trong đó, xuất khẩu cua ghẹ tăng tốt nhất 16,5% đạt hơn 138 triệu USD; xuất khẩu cá biển khác (trừ cá ngừ) tăng 15,9% đạt 1,5 tỷ USD, xuất khẩu cá ngừ tăng 12% đạt 668,9 triệu USD; tuy nhiên xuất khẩu nhuyễn thể (gồm mực, bạch tuộc và nhuyễn thể 2 mảnh vỏ) giảm 10% đạt 621,6 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng trong tháng 11/2019, xuất khẩu hải sản của Việt Nam đạt gần 282 triệu USD, tăng 2% so với tháng 11/2018. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ đạt 59,4 triệu USD, tăng 5,3%, xuất khẩu cá biển khác (trừ cá ngừ) đạt 143,3 triệu USD, tăng 6,3%, xuất khẩu mực, bạch tuộc và nhuyễn thể hai mảnh vỏ giảm lần lượt 19,3% và 14,8%, xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác tăng trưởng tốt 57,4% đạt 20,3 triệu USD.
Với cá ngừ, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 44,5% trong tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đi các thị trường. Tính tới tháng 11 năm nay, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng tốt 42,6% đạt 297,6 triệu USD. EU là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2, chiếm tỷ trọng 19,2%.
Trong XK mực, bạch tuộc, XK bạch tuộc chiếm tỷ trọng cao hơn với 51,1%, còn lại mực chiếm 48,9%. Việt Nam vẫn chủ yếu XK các sản phẩm mực, bạch tuộc sống/tươi/đông lạnh (chiếm tỷ trọng 71%), các sản phẩm chế biến vẫn chưa nhiều (chiếm 29%). Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 39,9% tổng xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đi các thị trường.
Xuất khẩu hải sản sang EU vẫn bị tác động bởi thẻ vàng IUU, tuy nhiên, các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khác. Dự kiến, xuất khẩu hải sản của Việt Nam cả năm 2019 tăng khoảng 10% so với năm 2018.
Nhật Bản, thị trường nhập mực, bạch tuộc lớn thứ 2 của Việt Nam, tiếp tục nhập 130 triệu USD, giảm 5,9%.
Tại thị trường ASEAN, lũy kế 11 tháng, giá trị xuất khẩu đạt 64,6 triệu USD, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
VASEP cho hay, xuất khẩu hải sản sang EU vẫn bị tác động bởi thẻ vàng IUU, tuy nhiên, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh xuất sang các thị trường khác. Dự kiến, xuất khẩu hải sản của Việt Nam cả năm 2019 tăng khoảng 10% so với 2018.