Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong tháng 11/2022 Việt Nam xuất khẩu được 16.425 tấn tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 14.692 tấn, tiêu trắng đạt 1.733 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 61 triệu USD, tiêu đen đạt 51,8 triệu USD, tiêu trắng đạt 9,2 triệu USD.
So với tháng trước, lượng xuất khẩu giảm 8%, kim ngạch giảm 9,7%. Olam, Trân Châu và Nedspice là 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu trong tháng với lượng xuất khẩu lần lượt là 2.308 tấn, 1.116 tấn và 1.090 tấn.
Mỹ và Trung Quốc tiếp tục là 2 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, trong đó lượng nhập khẩu của Mỹ đạt 3.339 tấn giảm 17,8% và của Trung Quốc đạt 2.613 tấn, giảm 31,9% so với tháng 10 năm 2022.
Việt Nam xuất khẩu hơn 211.500 tấn hồ tiêu. Ảnh: Nin Nguyễn
Tính chung 11 tháng năm 2022, Việt Nam xuất khẩu được 211.507 tấn hồ tiêu, trong đó tiêu đen đạt 183.708, tiêu trắng đạt 27.799 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 911,1 triệu USD, tiêu đen đạt 748,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 162,5 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước lượng xuất khẩu giảm 14,9% tương đương 37.015 tấn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu tăng 3,9% tương đương 34 triệu USD.
Đứng đầu xuất khẩu trong 11 tháng là công ty Olam Việt Nam đạt 26.018 tấn, tăng 8% so với cùng kỳ. Tiếp theo là công ty Trân Châu đạt 23.558 tấn, tăng 6,4%; Nedspice: 15.343 tấn, giảm 16%; Phúc Sinh: 13.834 tấn, giảm 13%...
Xuất khẩu sang Mỹ 11 tháng giảm 12,2% đạt 48.822 tấn. Các thị trường truyền thống khác cũng có lượng nhập khẩu giảm như Trung Quốc giảm 51,4%, đạt 18.354 tấn; Ả Rập giảm 1,5% đạt 14.934 tấn; Đức giảm 19,5% đạt 9.036 tấn; Hà Lan giảm 20,3% đạt 7,458 tấn. Một vài thị trường có lượng nhập khẩu tăng như Ấn Độ đạt 11.941 tấn, tăng 1,6%, Singapore đạt 5.607 tấn, tăng 776,1%.
Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPA, nhận định, xuất khẩu tiêu được dự báo vẫn nhiều khó khăn trong bối cảnh giá hồ tiêu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm do nhu cầu giảm ở nhiều quốc gia, đặc biệt là nhu cầu từ Trung Quốc và đồng USD neo cao đang kìm hãm xuất khẩu các nước.
Tuy vậy, theo đánh giá của Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế (IPC), bức tranh thị trường thương mại hồ tiêu không hoàn toàn màu tối. Quy mô thị trường hạt tiêu đen toàn cầu ước đạt trị giá 3.159 triệu USD vào năm 2021 và dự báo, thị trường sẽ điều chỉnh lại quy mô lên 4.184,2 triệu USD vào năm 2028 với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 4,1% trong giai đoạn 2022 - 2028.
Thị trường tiêu đen chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ngành công nghiệp thực phẩm chế biến đang phát triển. Sự gia tăng tiêu thụ các sản phẩm bánh mì, bánh kẹo, đồ ăn sẵn và đồ chiên rán ở các nền kinh tế phát triển đang thúc đẩy thị trường gia vị. Song song đó, xu hướng sử dụng chất điều vị tự nhiên gần đây cũng đã thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường tiêu đen toàn cầu.