Các thị trường nhập khẩu tiêu lớn nhất trong tháng 3/2022 là Mỹ, Ấn Độ và UAE..., trong đó Mỹ chiếm 22,8% tổng lượng xuất khẩu của Việt Nam.
Tính chung trong quý I/2022, Việt Nam xuất khẩu được 54.615 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 45.384 tấn, tiêu trắng đạt 9.231 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 254,4 triệu USD.
So với cùng kỳ năm trước, lượng xuất khẩu giảm 11,3% tương đương 6.969 tấn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu tăng 41% tương đương 74 triệu USD.
Ảnh minh họa. Ảnh: Dương Lê
Theo bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, sản lượng hồ tiêu của Việt Nam sau khi đạt đỉnh 290.000 tấn trong mùa vụ năm 2019 đã giảm dần trong những mùa vụ tiếp theo. Vụ mùa năm 2022, do thời tiết không thuận lợi sản lượng hồ tiêu có thể tiếp tục giảm 10%. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu trên toàn cầu tăng 3% so với năm ngoái, không chỉ Việt Nam, sản lượng của một số nước trồng hồ tiêu ngày càng đi xuống, điều này tạo nên lợi thế đặc biệt cho xuất khẩu hồ tiêu.
Lãnh đạo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cũng cho hay: Trong hơn một thập kỷ qua, đánh bại các nước trồng khác như Brazil, Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu thế giới, chiếm 60% thị phần xuất khẩu hồ tiêu toàn cầu. Thuận lợi về thời tiết, thổ nhưỡng... đã giúp hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam có giá cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác.
Bên cạnh đó, chất lượng hồ tiêu Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều để đáp ứng mọi phân khúc thị trường. Để đạt được những thành tựu đáng kể này, các bên liên quan của Việt Nam đã nỗ lực chung tay và tuân thủ GMP (thực hành sản xuất tốt), IPM (quản lý dịch hại tổng hợp) để cung cấp sản phẩm tốt ra thị trường.