Thứ 4, 17/08/2022, 06:13 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Uber, Grab và sự khuynh đảo thị trường taxi Việt Nam

Uber, Grab và sự khuynh đảo thị trường taxi Việt Nam
(Tieudung.vn) - Các ứng dụng gọi xe mới Uber, Grab đã hướng thị trường vận động theo cách của họ, dù cách thức kinh doanh của các hãng vẫn còn tạo tranh cãi.

Thị trường xoay quanh ứng dụng công nghệ

Ứng dụng gọi xe được Grab và Uber đưa vào Việt Nam cách đây 3 năm đã làm thay đổi cách vận hành của cả taxi. Sự dịch chuyển một lượng lớn khách hàng đang sử dụng taxi truyền thống sang việc gọi xe qua ứng dụng đã cho thấy một sự vận động rất khác của nhu cầu trong thời đại số.

Vinasun, đơn vị thống lĩnh thị phần thị trường taxi Việt Nam đã không thể đứng yên nhìn thị phần của mình bị teo tóp. Ông lớn trong ngành taxi này cũng chấp nhận sử dụng một ứng dụng tương tự như hai đối thủ nước ngoài để cạnh tranh.

Một năm sau khi Uber, Grab xuất hiện, Vinasun làm mới mình bằng phần mềm gọi xe sử dụng xe đời mới và cao cấp đồng thời nhấn mạnh tính pháp lý của mô hình này, hơn hẳn các đối thủ.

Ông Tạ Long Hỷ, Tổng giám đốc Vinasun cho rằng: “Dịch vụ này của chúng tôi hoàn toàn khác với Uber. Tất cả xe đều thuộc sở hữu của Vinasun và được đăng kí hoạt động vận tải, nộp thuế đầy đủ”.

Một tháng sau khi Vinasun áp dụng mô hình mới, Mai Linh cũng đưa ra ứng dụng gọi xe của mình. Phương thức hoạt động cũng tương tự như các đơn vị triển khai trước đó.

Ngoài sự chuyển đổi của các hãng taxi truyền thống, hàng loạt khởi nghiệp khác cũng lấy ứng dụng gọi xe làm cơ sở và mô hình kinh doanh của Uber, Grab để hoạt động. Các thương hiệu "taxi công nghệ” liên tục ra đời và nâng cấp các ứng dụng, đưa thị trường taxi vào cuộc đua mới. Nhiều startup tuyên bố ứng dụng của mình sẽ tấn công trực tiếp vào hai đơn vị tiên phong là Uber và Grab.

Việc mở rộng mô hình đã giúp cho Grab bỏ lại Uber phía sau.
Việc mở rộng mô hình đã giúp cho Grab bỏ lại Uber phía sau.

Ai tận dụng cơ hội tốt hơn?

Khai sinh ra ứng dụng đã khó nhưng để vận hành nó thực sự hiểu quả là một phép tính phức tạp hơn nhiều. Cục diện của thị trường đã phần nào cho thấy sự phân hóa sau 3 năm mô hình này được triển khai.

Không kể đến các doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống đang nỗ lực chuyển mình để cạnh tranh, hai đơn vị khai thác triệt để nhất thị trường gọi xe qua smartphone là Uber và Grab vấp phải nhiều rào cản.

Lợi thế dường như đang nghiêng về phía Grab. Trong khi Uber đang loay hoay với việc làm sao để được thừa nhận pháp lý rõ ràng tại Việt Nam thì đề án thí điểm của Grab đã được Bộ GTVT chấp thuận.

Uber Việt Nam cũng trình Bộ đề án thí điểm như Grab, thậm chí nộp 2 lần nhưng không được chấp thuận vì giấy phép hoạt động của Uber Việt Nam chỉ có kinh doanh phần mềm chứ không phải kinh doanh vận tải. Cái sai của Uber Việt Nam là chưa xin giấy phép kinh doanh vận tải đã thực hiện kết nối vận tải với các doanh nghiệp.

Cũng vì lý do này mỗi lần có thông tin về doanh nghiệp công nghệ đa quốc gia trốn thuế, Uber cùng với Google, Facebook Việt Nam luôn là một trong những cái tên hàng đầu được nêu ra. Các hãng taxi truyền thống cũng tập trung vào điểm yếu này để chỉ trích Uber.

Trong năm đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, Uber nổi trội hơn Grab vì chiến lược quảng bá tương đối hiệu quả. Họ đã có hơn 10.000 lái xe tham gia Uber, một con số mà một hãng taxi truyền thống có tên tuổi phải mất hàng vài chục năm mới có được.

Theo ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp này tại Việt Nam cao thứ 2 thế giới (chỉ sau Trung Quốc).

Nhưng sự thất bại trong việc khẳng định tính pháp lý thời điểm này khiến Uber Việt Nam không thể mở rộng hơn nữa mô hình kinh doanh. Trong khi đó, Grab lại tận dụng được cơ hội để nhanh chân mở rộng mô hình, mở rộng thị phần tại Việt Nam.

Từ một doanh nghiệp chỉ cung cấp dịch vụ taxi đơn thuần (Grab taxi) đến nay hệ sinh thái của Grab được mở rộng ra 4 mô hình gồm, gồm GrabTaxi (bao gồm cả taxi và xe không nhãn giống Uber), GrabCar, GrabBike và GrabExpress (chở hàng).

Một bất lợi khác của Uber là chiến lược giá. Thiên về hỗ trợ người để mở rộng thị trường, đơn vị này khó cân bằng được lợi ích của các bên.

Mức giá của Uber được đánh giá là rẻ nhất trong tất cả các ứng dụng gọi xe, tuy nhiên tỷ lệ ăn chia với tài xế (20% Uber - 80% tài xế) vẫn không thay đổi. Điều này khiến hãng vận tải liên kết lẫn tài xế cảm thấy lợi ích của mình không được đảm bảo. Trước đây Uber giữ chân tài xế với những khoản hỗ trợ riêng nhưng hiện tại khoản này cũng bị cắt giảm, đẩy Uber vào thế đối đầu nhiều hơn.

Trong khi đó, Grab có vẻ đang lợi ích đồng đều hơn. Khách hàng không có được mức giá quá rẻ, đổi lại chi phí chiết khấu cho ứng dụng thấp hơn và việc hoạch toán thuế rõ ràng hơn cho tài xế đã khiến cho mô hình cùng thắng được thực hiện triệt để hơn.

Có thể những nguyên tắc có phần cứng nhắc của mình làm cho Uber vô tình “trói chân” mình lại để cho Grab vượt qua. Nếu vẫn bảo lưu quan điểm không thành lập công ty ở nước sở tại hoặc không bổ sung loại hình kinh doanh, Uber sẽ mãi loay hoay tìm kiếm danh phận tại Việt Nam. Thậm chí những rắc rối về quyết toán thuế vẫn đeo đẳng doanh nghiệp này trong thời gian tới.

Tags:
5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá vàng thế giới và trong nước chiều 16/8 tiếp tục giảm
(Tieudung.vn) Giá vàng thế giới hôm nay 16/8/2022, tính đến 15 giờ 20 phút (giờ Việt Nam) đang giao...
 
Tỷ giá ngoại tệ ngày 16/8/2022: Đồng USD tăng nhẹ
(Tieudung.vn) Đồng USD tăng giá sau một loạt dữ liệu đáng thất vọng mới của Trung Quốc làm gia...
 
Giá vàng ngày 16/8/2022: Vàng tiếp tục lao dốc
(Tieudung.vn) Giá vàng thế giới ngày 16/8, tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh...

Giá - Sản phẩm

Giá nông sản ngày 16/8/2022: Cà phê tiếp tục tăng, tiêu đạt 72.000 đồng/kg
(Tieudung.vn) Ghi nhận giá nông sản ngày 16/8, mặt hàng cà phê tăng nhẹ, trong khi hồ tiêu tiếp...
 
Giá heo hơi ngày 16/8/2022: Có nơi tăng mạnh 4.000 đồng/kg
(Tieudung.vn) Ghi nhận giá heo hơi ngày 16/8, trên cả 3 miền biến động từ 1.000 4.000 đồng/kg...
 
Đưa sản phẩm OCOP đến với mọi nhà
(Tieudung.vn) Song song với củng cố và phát triển sản phẩm OCOP, từ đầu năm 2022 đến nay, Hà...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.10359 sec| 858.617 kb