Thứ 5, 25/04/2024, 06:10 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, ớt, trái cây tăng mạnh, trong khi xăng dầu, thanh long và tôm rớt giá thê thảm

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, ớt, trái cây tăng mạnh, trong khi xăng dầu, thanh long và tôm rớt giá thê thảm
(Tieudung.vn) - Giá cả thị trường trong tuần này: Giá vàng, ớt, trái cây tăng mạnh, trong khi xăng dầu, thanh long và tôm rớt giá thê thảm.

Bản tin trong tuần: Giá vàng, ớt, trái cây tăng mạnh, trong khi xăng dầu, thanh long và tôm rớt giá thê thảm.

Giá vàng tăng mạnh 

Tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng mạnh kỷ lục chưa từng có. Mở cửa phiên đầu tuần, giá vàng thế giới tại châu Á giao dịch quanh mốc 1.339 USD/oz.

Sau 2 phiên đầu tuần giá vàng chỉ nhích nhẹ thì đến 3 phiên cuối tuần, giá vàng thế giới đã tăng mức phi mã 2 con số mỗi phiên. Chỉ sau 3 phiên, giá vàng thế giới đã lên mức 1.406 USD vào sáng qua tại thị trường châu Á.

Tính từ mức giá mở cửa đầu tuần 1.339/oz đến mức giá cao nhất vào sáng qua trên 1.406 USD/oz, giá vàng đã tăng đến 67 USD/oz.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, ớt, trái cây tăng mạnh, trong khi xăng dầu, thanh long và tôm rớt giá thê thảm

Giá vàng tăng mạnh.

Dù chốt phiên tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay 22/6 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đã đảo chiều đi xuống so với thị trường châu Á trước đó, đứng ở mức 1.399,5 USD/oz, những vẫn tăng 10 USD/oz so với chốt phiên trước. Tính chung, tuần qua giá vàng thế giới đã tăng đến trên 60 USD/oz, đây là mức giá tăng kỷ lục chưa từng có.

Nguyên nhân là do Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hạ lãi suất đồng USD. Nhưng cơ quan này đưa ra sẽ xem xét hạ lãi suất vào thời điểm thích hợp với tình hình kinh tế. Hiện nay tăng trưởng kinh tế tại Mỹ và việc làm vẫn tốt, chỉ có lạm phát chưa đạt đến tỷ lệ mục tiêu 2%.

Nhiều chuyên gia đã phân tích dự báo của Fed. Đúng theo quy luật của thị trường thì khi Fed không cắt suất, cũng đồng nghĩa với nền kinh tế Mỹ vẫn khả quan. Điều này, suy luận theo quy luật thì phải gây áp lực lên vàng.

Nhà đầu tư đẩy mạnh mua vàng vào bởi họ suy đoán rằng, khi Fed dự báo có thể hạ lãi suất, đồng nghĩa với việc nền kinh tế không còn tăng trưởng tốt như kỳ vọng. Cùng với đó, Mỹ gia tăng lực lượng đến Trung Đông, lo ngại chiến tranh vũ khí có thể diễn ra tại khu vực. Lúc này vàng là điểm tựa của đồng tiền. Nhà đầu tư đã tranh thủ mua vàng khi giá thấp.

Tuần qua, giá vàng SJC có phiên đi cùng xu hướng thế giới, nhưng có phiên biến động ngược chiều. Đặc biệt, việc điều chỉnh giá của các DN và thị trường đều khá nhiều bất thường.

Cụ thể, 2 phiên đầu tuần, giá vàng trong nước cũng biến động nhẹ theo xu hướng thế giới. 3 phiên giữa tuần giá vàng đã tăng mạnh. Có phiên tăng đến 900.000 đồng/lượng. Vào thời điểm sáng qua, giá vàng SJC đã leo lên mức trên 39,2 triệu đồng/lượng, khi đó vàng thế giới ở mức gần 1.407 USD/oz.

Tuy nhiên, đến chiều qua khi thị trường quốc tế bước vào phiên giao dịch tại Mỹ, thì giá vàng đã giảm xuống đứng sát mốc 1.400 USD/oz, giảm gần 7 USD. Cùng thời điểm này,giá vàng trong nước SJC đã giảm mạnh mất trên 200.000 đồng/lượng tại thị trường tự do, đóng cửa ở mức 38,4 - 38,65 triệu đồng/lượng; Tại Doji đã giảm đến trên 600.000 đồng/lượng, chốt phiên hôm qua đứng ở mức 39,2 - 39, 65 triệu đồng/lượng.

Đầu phiên sáng nay, khi thị trường quốc tế vẫn giữ mức giá vàng ở 1.399,5 USD/oz, nhưng vàng SJC tiếp tục tăng mạnh. Tính chung, trong tuần giá vàng SJC trên thị trường tự do đã tăng 1,25 triệu đồng so với giá mở cửa tuần.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Tại kỳ điều hành hôm nay (17/6), liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5RON92 lên mức 300 đồng/lít; trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng RON95 và các loại dầu lên mức 900 đồng/lít,kg. Không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, ớt, trái cây tăng mạnh, trong khi xăng dầu, thanh long và tôm rớt giá thê thảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh.

Sau khi thực hiện việc trích lập, chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu như trên, điều chỉnh bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường: Xăng RON95-III giảm 1.085 đồng/lít; Xăng E5RON92 giảm 986 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S giảm 737 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 614 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S giảm 239 đồng/kg.

Như vậy, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường không cao hơn mức giá: Xăng E5RON92 Xăng E5RON92 không cao hơn 19.233 đồng/lít; Xăng RON95-III: không cao hơn 20.134 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S không cao hơn 16.657 đồng/lít; Dầu hỏa: không cao hơn 15.611 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.115 đồng/kg.

Theo Liên Bộ, sở dĩ giá xăng dầu trong kỳ điều hành lần này được điều giảm mạnh là do Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 17/6 là 64,283 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (giảm 9,007 USD/thùng so với kỳ trước); 66,017 USD/thùng xăng RON95 (giảm 9,141 USD/thùng so với kỳ trước); 72,713 USD/thùng dầu diesel 0.05S (giảm 8,589 USD/thùng so với kỳ trước); 72,874 USD/thùng dầu hỏa (giảm 7,857 USD/thùng so với kỳ trước); 381,093 USD/tấn dầu mazut 180CST 3.5S (giảm 33,301 USD/tấn so với kỳ trước).

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã có 12 kỳ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Trong đó, có 4 kỳ giá xăng dầu được điều chỉnh tăng, 4 kỳ giá giảm và 4 kỳ giá xăng dầu được giữ ổn định không tăng, giảm giá.

Tôm thẻ ở ĐBSCL giảm giá mạnh

Tuần qua, lượng tôm thu hoạch bắt đầu tăng lên là lúc tôm nguyên liệu dồn về các nhà máy chế biến thủy sản nhiều thêm, giá giảm xuống thấp. Người dân nuôi tôm vùng bán đảo Cà Mau bán tôm qua thương lái tại ao, loại tôm thẻ cỡ nhỏ bình quân 75.000 đồng/kg (100 con/kg), tôm cỡ 70 con/kg giá khoảng 85.000 đồng/kg, giảm bình quân khoảng 10.000-15.000 đồng/kg so với cuối tháng 5-2019. Với mức giá này, người nuôi tôm có chăm sóc tốt, nuôi trúng mùa vẫn chưa chắc có lãi.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, ớt, trái cây tăng mạnh, trong khi xăng dầu, thanh long và tôm rớt giá thê thảm

Tôm thẻ ở ĐBSCL giảm giá mạnh.

Theo các công ty chế biến xuất khẩu thủy sản trong vùng, nguyên nhân giá tôm giảm do vụ tôm trong nước thu hoạch cùng thời điểm mùa vụ thu hoạch tôm của một số nước trong khu vực như: Thái Lan, Trung Quốc. Trong khi đó, lượng tôm từ Ấn Độ tồn kho còn dồi dào đang chào bán giá rẻ. Mặt khác, còn có một yếu tố tác động đến thị trường tôm nguyên liệu là sau khi có thông tin về sự kiện Công ty Cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú (Công ty Minh Phú), còn được gọi là "Vua tôm Việt" - dẫn đầu các doanh nghiệp về kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam, buộc tránh thuế chống bán phá giá ở Mỹ, rằng Minh Phú đang nhập khẩu tôm từ Ấn Độ, nước phải chịu thuế chống bán phá giá, sau đó bán lại tôm đó cho Mỹ dưới dạng sản phẩm của Việt Nam được miễn thuế.

Nguồn tin trên được cho là xuất phát từ một bài báo bình luận về một thư điện tử (email) của một nghị sĩ Mỹ (bang Illinois) gởi phản hồi lên cơ quan chức năng của Mỹ. Tuy nhiên cho đến nay phía cơ quan chức năng Mỹ chưa lên tiếng gì về vụ việc này.

Sau đó, Công ty Minh Phú đã phản bác thông tin gây bất lợi, tổ chức họp báo giải trình, xác nhận Minh Phú có nhập tôm nguyên liệu từ Ấn Độ, nhưng số lượng rất nhỏ, khoảng 10% so tổng lượng xuất và tái xuất không vào thị trường Mỹ. Đồng thời, Công ty Minh Phú cho biết vẫn chưa nhận được bất kỳ yêu cầu hay thông báo nào từ cơ quan chức năng của Mỹ.

Dù vậy, từ thông tin sự kiện này cũng có phần tác động khách quan khiến giá tôm nguyên liệu trong nước giảm. Theo các DN xuất khẩu thủy sản trong vùng, giá tôm có thể còn ở mức thấp kéo dài đến khoảng đầu quý IV-2019 mới hồi phục trở lại. Đến khoảng đầu tháng 10 tôm chính vụ đã qua đợt thu hoạch rộ và lúc này nhu cầu thu mua nguyên liệu từ các nhà máy chế biến sẽ tăng lên đáp ứng theo kế hoạch xuất hàng giai đoạn cuối năm bán thị trường tiêu dùng mùa Tết Dương lịch.

Giá ớt chỉ thiên tăng vọt

Hiện nay, nông dân trồng ớt chỉ thiên ở thị xã Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) đang rất phấn khởi vì thương lái cân với giá 70.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với khoảng 2 tháng trước. 

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, ớt, trái cây tăng mạnh, trong khi xăng dầu, thanh long và tôm rớt giá thê thảm

Giá ớt chỉ thiên tăng vọt.

Anh Bùi Thế Lực, ở khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ (Hậu Giang), trồng 2 công ớt chỉ thiên (6.000 cây). Hiện mỗi ngày gia đình anh bán cho thương lái khoảng 60kg ớt, thu nhập hơn 4 triệu đồng.

Theo anh Lực, giá ớt tăng đột biến như hiện nay là do nguồn cung ít, bởi ảnh hưởng thời tiết mưa nhiều nên năng suất giảm.

Giá thanh long bất ngờ giảm sâu

Trong khoảng 3 ngày qua, người dân ở tỉnh Bình Thuận, nơi được mệnh danh là "thủ phủ" thanh long của cả nước đang rất lo lắng trước việc giá loại trái cây này đột ngột giảm giá sâu.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, ớt, trái cây tăng mạnh, trong khi xăng dầu, thanh long và tôm rớt giá thê thảm

Theo người dân địa phương, cách đây khoảng một tuần, giá thanh long đạt mức cao kỷ lục hơn 30 ngàn đồng/kg, cao nhất trong vòng nhiều năm qua. Tuy nhiên, đến ngày 19/6, giá loại trái cây này đột ngột giảm xuống chỉ còn hơn 20 ngàn đồng/kg.

Đến sáng 22/6, giá thanh long chỉ còn khoảng 10-12 ngàn đồng/kg, giảm hơn 70% so với cách đây khoảng một tuần.

Anh Trần Vĩnh Kha, người dân xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, cho biết: "Có ngày, giá thanh long giảm tới 3 giá, sáng giá khác, chiều lại giá khác. Hiện loại trái cây này đang vào hàng mùa nên với việc giá giảm sâu như vậy khiến người dân rất lo lắng".

Ông Nguyễn Vĩnh Khải (ngụ huyện Hàm Thuận Nam) : "Đối với thanh long hàng mùa thì giá trên 10 ngàn đồng/kg, người dân vẫn có lời, nhưng không được nhiều. Với tình hình này, có thể trong những ngày tới, giá sẽ còn giảm sâu nên tôi đang rất lo khi hơn 1ha thanh long của gia đình đang bắt đầu chín".

Trong khoảng 3 ngày qua, người dân ở tỉnh Bình Thuận, nơi được mệnh danh là "thủ phủ" thanh long của cả nước đang rất lo lắng trước việc giá loại trái cây này đột ngột giảm giá sâu.

Theo người dân địa phương, cách đây khoảng một tuần, giá thanh long đạt mức cao kỷ lục hơn 30 ngàn đồng/kg, cao nhất trong vòng nhiều năm qua. Tuy nhiên, đến ngày 19/6, giá loại trái cây này đột ngột giảm xuống chỉ còn hơn 20 ngàn đồng/kg.

Đến sáng 22/6, giá thanh long chỉ còn khoảng 10-12 ngàn đồng/kg, giảm hơn 70% so với cách đây khoảng một tuần.

Anh Trần Vĩnh Kha, người dân xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, cho biết: "Có ngày, giá thanh long giảm tới 3 giá, sáng giá khác, chiều lại giá khác. Hiện loại trái cây này đang vào hàng mùa nên với việc giá giảm sâu như vậy khiến người dân rất lo lắng".

Ông Nguyễn Vĩnh Khải (ngụ huyện Hàm Thuận Nam) chia sẻ: "Đối với thanh long hàng mùa thì giá trên 10 ngàn đồng/kg, người dân vẫn có lời, nhưng không được nhiều. Với tình hình này, có thể trong những ngày tới, giá sẽ còn giảm sâu nên tôi đang rất lo khi hơn 1ha thanh long của gia đình đang bắt đầu chín".

Giá nhiều loại trái cây tăng mạnh

Tại chợ Phước Long (quận 7), chợ Phú Hữu (quận 9), chợ Cây Xoài (quận 2), giá nhiều loại trái cây tăng mạnh.

Chị Nguyễn Thị Hoa (ngụ quận 9, TP Hồ Chí Minh) cho biết, mọi năm vào hè trái cây phong phú nhiều loại, chị thậm chí "ăn thay cơm" thì giờ chỉ dám mua dè sẻn vì trái gì cũng đắt. "Gần 1 tháng trước, mua vải trứng chín sớm giá 40.000 đồng/kg, nay lên 60.000 đồng/kg, còn vải thiều lên đến 80.000 đồng/kg. Chôm chôm, bòn bon ngoài chợ rất hiếm, giá hơn 50.000 đồng/kg…".

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, ớt, trái cây tăng mạnh, trong khi xăng dầu, thanh long và tôm rớt giá thê thảm

Giá nhiều loại trái cây tăng mạnh.

Một tiểu thương chợ Phú Hữu, Quận 9  cho biết, mận, vải, chôm chôm, nhãn, na tăng mạnh nhất, Có loại tăng giá từ 50-100% do nguồn cung không dồi dào như trước, như giá hiện lên đến 80.000-90.000 đồng/kg (vài tháng trước chỉ khoảng 50.000-60.000 đồng/kg), bưởi Năm Roi 60.000-70.000 đồng/kg, thanh long lên 50.000 đồng/kg, măng cụt 90.000-100.000 đồng/kg, nhãn 60.000 đồng/kg, quýt 60.000 đồng/kg, chôm chôm 50.000-60.000 đồng/kg.

Cho biết nguyên nhân trái cây tăng giá mạnh, nhiều tiểu thương chợ Phước Long, Quận 7 giải thích, phía Trung Quốc tiêu thụ trái cây Việt Nam khá mạnh. Trong đó, mặt hàng chôm chôm, thanh long, măng cụt, nhãn được phía bạn hàng Trung Quốc đặt mua nhiều nhất. Bên cạnh đó, mùa vụ trái cây năm nay không được thuận lợi, sản lượng giảm đáng kể so với năm ngoái nên giá thu mua từ nhà vườn có tăng vài chục phần trăm.

Là người chuyên vận chuyển trái cây Hà Nội theo đường hàng không, Anh Thành Phát - chủ cửa hàng đặc sản Hà Nội trên đường Trần Quốc Toản Quận 3 cho biết, giá các mặt hàng cũng tăng mạnh. Mận, vải giờ lên tới 100.000 đồng/ 1kg, và thường phải lấy trong ngày, không thể trữ lâu, sang ngày là mận héo khô khó bán, trái cây vận chuyển vào đây theo đường hàng không nên giá cũng đội cao, thời tiết Hà Nội giờ trái cây cũng mau hư hỏng, giá theo đó mà đẩy tăng cao.

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Chứng khoán 24/4: Khối ngoại bán ròng một mã gần 1.000 tỷ đồng trong phiên tăng gần 30 điểm
(Tieudung.vn) Trong phiên thị trường tăng mạnh 30 điểm hôm nay, chứng chỉ quỹ FUEVFVND lại bị bán ròng...
 
Tin tức kinh tế ngày 24/4/2024: tỷ giá trung tâm ngừng tăng, giá USD ngân hàng hạ nhiệt
(Tieudung.vn) Giá vàng bất ngờ tăng nóng; Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%; giá...
 
Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
(Tieudung.vn) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân nên mua bán...

Giá - Sản phẩm

Giá vàng hôm nay ngày 21/4/2024: neo ở đỉnh của mọi thời đại
(Tieudung.vn) Giá vàng hôm nay (21/4), thị trường thế giới tiếp tục leo cao và đứng ở mức đỉnh...
 
Giá nông sản ngày 21/4/2024: giá tiêu và cà phê có tuần tăng mạnh
(Tieudung.vn) Giá tiêu hôm nay 21/4 trong khoảng 96.500 98.000 đồng/kg. Đây là ngày tăng thứ 6 liên...
 
Giá heo hơi hôm nay 24/4/2024: miền Bắc tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
(Tieudung.vn) Ghi nhận giá heo hơi hôm nay 24/4 tăng nhẹ rải rác 1.000 đồng/kg, dao động trong khoảng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.50883 sec| 925.188 kb