Chủ nhật , 29/09/2024, 05:46 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thị trường tiêu dùng “khổng lồ” của Ấn Độ: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

Thị trường tiêu dùng “khổng lồ” của Ấn Độ: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt
(Tieudung.vn) - Dự kiến chi tiêu tiêu dùng ở Ấn Độ sẽ đạt 6.000 tỷ USD vào năm 2030, điều này mở ra những cơ hội đáng kể và cả những thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp Việt Nam muốn tiếp cận và kinh doanh tại thị trường này.

Ngày 11/5, tại hội thảo “Kinh doanh tại Ấn Độ - Những nội dung quan trọng doanh nghiệp Việt Nam cần biết”, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức ở TP Hồ Chí Minh, các chuyên gia nhận định, Ấn Độ hiện là lớn thứ 3 thế giới, cũng là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho hàng Việt, nhưng để chinh phục thị trường này không phải là chuyện dễ dàng.

Cụ thể, các chuyên gia đánh giá, với mức chi tiêu dự kiến sẽ tăng từ 1.500 tỷ USD hiện nay lên mức 6.000 tỷ USD vào năm 2030, Ấn Độ đã và đang trở thành một trong những thị trường xuất khẩu hấp dẫn trên toàn cầu.

Thị trường tiêu dùng “khổng lồ” của Ấn Độ: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo “Kinh doanh tại Ấn Độ - Những nội dung quan trọng doanh nghiệp Việt Nam cần biết” thu hút sự quan tâm đông đảo của các doanh nhân và giới báo chí. Ảnh: BTC

Bên cạnh đó, trong bối cảnh sức mua trên thị trường toàn cầu giảm sút thì quy mô dân số 1,4 tỷ dân của Ấn Độ, trong đó dân số trẻ (dưới 35 tuổi) lại chiếm hơn 60%, là thị trường hấp dẫn mà các quốc gia và vùng lãnh thổ xuất nhập khẩu không thể bỏ lỡ cơ hội kinh doanh quốc tế.

Ngoài ra, Ấn Độ hiện cũng là nơi có hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ lớn thứ ba trên toàn cầu, với hơn 38.000 công ty khởi nghiệp, hơn 5.500 và hơn 100 kỳ lân, trong đó gần một nửa được sinh ra vào năm 2021.

Đặc biệt, dựa trên đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ mạnh mẽ, môi trường hợp tác với các nhà nghiên cứu trong ngành, học viện và Chính phủ. Dựa trên thế mạnh về công nghệ thông tin, phát triển kỹ thuật số đang là trọng tâm của Ấn Độ với ba sáng kiến then chốt là: Make in India (Sản xuất tại Ấn Độ); Thu hút đầu tư nước ngoài và củng cố lĩnh vực sản xuất của đất nước; Digital India initiative (Sáng kiến Ấn Độ kỹ thuật số).

Những sáng kiến then chốt này không nằm ngoài mục tiêu biến Ấn Độ thành một được trao quyền kỹ thuật số và nền kinh tế tri thức; Smart Cities Mission (Sứ mệnh thành phố thông minh), với 100 thành phố được lựa chọn.

Thị trường tiêu dùng “khổng lồ” của Ấn Độ: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

Ông Chia Zhi Wei - chuyên gia xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu người Singapore nhận định, các thị trường mới nổi khác của châu Á, đặc biệt là Ấn Độ, đang sẵn sàng thách thức vị trí hàng đầu của Trung Quốc. Ảnh: BTC

Chia sẻ tại hội thảo, ông Chia Zhi Wei - chuyên gia xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu người Singapore (có 5 năm làm việc tại cơ quan xúc tiến thương mại và công nghiệp ở Singapore, và 2 năm làm việc tại Nam Ấn trong vai trò người và hỗ trợ xuất khẩu cho các doanh nghiệp Singapore vào Ấn Độ) cho rằng, sự phát triển của các mặt hàng tiêu dùng nhanh còn được hỗ trợ bởi sự kết nối kỹ thuật số ngày càng tăng, đã thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua các cổng thương mại điện tử. Ấn Độ sẵn sàng trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai thế giới vào năm 2034.

“Ngoài ra, các động lực chính khác bao gồm: sắc đẹp và sức khỏe, điện tử tiêu dùng, hiệu thuốc điện tử, và may mặc, tạp hóa trực tuyến và chăm sóc cá nhân” - ông Chia Zhi Wei nói.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp những nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) nhấn mạnh, Ấn Độ là thị trường cực lớn mà nhiều doanh nghiệp chỉ cần có 1-2 hợp đồng với Ấn Độ thì có thể xuất được số lượng hàng rất lớn. Ngoài ra, ghi nhận thực tế tại một số doanh nghiệp thì chỉ cần có đơn hàng xuất khẩu vào Ấn Độ thôi cũng không sản xuất kịp.

Thị trường tiêu dùng “khổng lồ” của Ấn Độ: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp những nhà nhập khẩu Ấn Độ – IICCI cho rằng, với tầng lớp trung lưu đang tăng lên nhanh chóng, Ấn Độ đang là thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư toàn cầu, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: BTC

Để chinh phục thị trường Ấn Độ, bà Nguyễn Thị Thu Hiền lưu ý doanh nghiệp cần chú trọng chuẩn mực giao tiếp khi kinh doanh, trong đó tiếng Anh là ngôn ngữ làm việc được ưa thích. Trong giao thương, “mặc cả” cũng là một phần không thể thiếu trong văn hóa Ấn Độ, cùng với thủ tục và nghi thức kinh doanh.

“Người Ấn Độ đánh giá cao tầm quan trọng của mạng lưới kinh doanh và mối quan hệ, nên thành công trong kinh doanh có thể dựa chủ yếu vào việc xây dựng niềm tin và mối quan hệ tích cực lâu dài với đối tác. Song song đó, mối quan hệ cá nhân, sự giới thiệu của bên thứ ba có thể đóng một vai trò quan trọng vì người Ấn Độ thích làm việc với những người mà họ biết và tin tưởng” - bà Nguyễn Thị Thu Hiền nhấn mạnh.

Cũng tại hội thảo, các doanh nghiệp kinh nghiệm tiếp cận và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại thị trường Ấn Độ cho nhau, như: người Ấn Độ rất sùng đạo, khi đến làm việc bang nào phải tìm hiểu kỹ về văn hóa của họ; không chỉ ngôn ngữ nói, mà còn ngôn ngữ hình thể, phải xây dựng mối quan hệ dựa trên niềm tin; Ấn Độ là nước có sự phân cấp xã hội rất lớn và đây là điều mà doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam khi sang Ấn Độ cần phải hết sức cẩn trọng trong xúc tiến thương mại, đầu tư, kinh doanh;…

Theo số liệu của Đại sứ quán Ấn Độ năm 2022-2023, thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam đạt 14,7 tỷ USD, tăng 3,98%. Xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam đạt 5,91 tỷ USD trong khi nhập khẩu của Ấn Độ từ Việt Nam lên tới 8,79 tỷ USD.
Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá vàng ngày 28/9/2024: Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng vượt giá vàng miếng SJC
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 28/9/2024: giá vàng nhẫn bất ngờ lần đầu tiên tăng vượt giá vàng miếng SJC....
 
Giá ngoại tệ ngày 28/9/2024: Đồng USD tiếp đà giảm
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 28/9/2024: Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt...
 
Vừa được Forbes Việt Nam vinh danh, Nam Long Group đã bị xử phạt 505 triệu đồng
(Tieudung.vn) Không công bố thông tin, công bố thông tin không đúng thời hạn, công bố thông tin không...

Giá - Sản phẩm

Nhiều siêu thị giảm giá khủng, kích cầu tiêu dùng cuối năm
(Tieudung.vn) Đã bước vào thời điểm những tháng cuối năm nhưng sức mua không tăng như mong muốn, để...
 
Túi Hermes
(Tieudung.vn) Hermes "bạch tạng" hay còn gọi là Hermes Himalayan Crocodile Birkin là một trong những dòng sản phẩm...
 
Giá heo hơi ngày 28/9/2024: Miền Nam và miền Trung-Tây Nguyên tăng nhẹ
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 28/9/2024, tăng giảm không đồng nhất tại nhiều địa phương, dao động trong khoảng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.40584 sec| 851.094 kb