Nếu như trong quý I/2016, thị trường thuộc về ô tô lắp ráp trong nước (CKD) khi số lượng bán ra tăng trưởng mạnh so với quãng thời gian trước, trong khi đó xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) lại có tình hình kinh doanh khá éo uột khi liên tục sụt giảm doanh số. Tuy nhiên, bước sang quý II/2016, tình hình lại hoàn toàn đổi chiều.
Doanh số xe CBU tăng mạnh do người mua tránh thời điểm tăng giá khi từ tháng 7/2016 thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe có động cơ trên 2.5L sẽ tăng mạnh |
Theo thông tin mới được Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, tổng lượng xe bán ra trong tháng 5/2016 đạt 26.028 chiếc, trong đó xe CBU đạt 6.911 chiếc, tăng 11% còn xe CKD chỉ được 19.117 chiếc, giảm 2% so với 1 tháng trước đó. Trong tháng 4/2016 tình trạng cũng tương tự khi xe CBU tăng tới 29% còn CKD lại giảm 2,5%.
Được biết, ngay từ đầu năm 2016, do cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe CBU đã bị thay đổi khiến giá bán lẻ tăng khoảng 3%, chính điều này khiến doanh số của dòng này sụt giảm. Tuy nhiên, theo luật thuế mới, kể từ 1/7/2016, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe CBU có động cơ trên 2.5L sẽ tăng so với hiện tại, thậm chí mức cao nhất lên đến 150%.
Chính từ đó đã phát sinh cuộc chạy đua mua xe CBU nhằm "né" thời điểm tăng giá, đây cũng chính là nguyên nhân lý giải cho sự tăng trưởng bất ngờ của dòng xe nhập khẩu. Dự đoán, doanh số xe CBU sẽ tiếp tục tăng cho tới hết tháng 6/2016.
Với những số liệu khác của VAMA, trong tháng 5/2016, xe du lịch vẫn dẫn đầu số lượng bán ra với 14.039 chiếc, tăng 2,2% so với tháng 4/2016. Xe thương mại đạt 10.312 chiếc, tăng 6,7% còn xe chuyên dụng chỉ đạt 1.677 chiếc, giảm 27%.
Cộng dồn 5 tháng đầu năm, thị trường Việt tiêu thụ được 111.442 chiếc, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe CKD đạt 85.238 chiếc, tăng 37% còn xe CBU đạt 26.204 chiếc, tăng 16% so với cùng giai đoạn 2015.