Nhiều mẫu xe mới đã và đang chuẩn bị ra đời cho thấy, các nhà sản xuất xứ sở bạch dương đã chiều theo tiêu chí đẹp của khách hơn, không thua kém các mẫu xe thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản hay Đức,…
Khi dòng sản phẩm thứ 2 của Lada mang tên Lada X-Ray 2 được AvtoVAZ cho ra mắt tại Moscow Auto Show vào cuối năm 2016 đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận Nga vì thiết kế đẹp mắt, sang trọng. Lada X-Ray 2 còn được đánh giá đẹp như Mazda.
Ô tô Nga ngày càng đẹp hơn |
Nhìn từ phía trước, Lada X-Ray 2 nổi bật với cặp đèn pha sắc nét và lưới tản nhiệt hình chữ X cỡ lớn. Mặt tiền chiếc xe về tổng thể là theo chủ đề chữ "X" - một xử lý táo bạo kết nối đèn pha, lưới tản nhiệt trước, các lỗ thông khí dưới với đèn sương mù. Chữ X là tạo hình chiến lược về diện mạo bề ngoài của xe Lada.
Tự tin vào mẫu thiết kế mang tính thẩm mĩ cao của mình, AvtoVAZ cho biết, phong cách thiết kế này sẽ hiện diện trên tất cả các mẫu xe tương lai của hãng.
Lada X-Ray 2 được xếp vào hạng siêu xe giá rẻ và được gọi là Range Rover Evoque của Nga. Giá bán 1 chiếc “siêu xe” này dao động từ 500.000 tới 600.000 rúp (180 triệu – 220 triệu đồng). Có thể thấy, hãng xe Nga đang nỗ lực cải thiện hình ảnh cho xe nhưng vẫn duy trì chính sách giá thấp.
Lada X-Ray 2 không phải mẫu xe duy nhất được cải thiện “ngoại hình”. Nhiều mẫu xe khác của Lada cũng đẹp lên trông thấy. Dù không lung linh như Lada X-Ray 2 nhưng Lada Granta cũng bắt mắt hơn và mềm mại hơn các mẫu xe cũ của Lada nói riêng và các hãng xe Nga nói chung.
Năm ngoái, Lada có 2 mẫu xe giá rẻ được chú ý là Lada Vesta và Lada Granta. Lada Granta là mẫu xe nhỏ gọn, được sản xuất từ cuối năm 2011. Cho tới nay, mẫu xe có giá rẻ nhất tại thị trường châu Âu. Xe có giá bán khởi điểm từ 7.500 USD (160 triệu đồng).
Vì nhỏ gọn, bắt mắt, cơ động và giá hấp dẫn nên trong nhiều năm liền, Lada Granta thường xuyên nằm trong Top các xe bán chạy nhất nước Nga. Năm 2015, dù lượng tiêu thụ giảm 24% nhưng Lada Granta vẫn đắt khách với 90.345 chiếc xe được bán ra.
Lada X-Ray 2 được xếp vào hạng siêu xe giá rẻ và được gọi là Range Rover Evoque của Nga. Giá bán 1 chiếc “siêu xe” này dao động từ 500.000 tới 600.000 rúp (180 triệu – 220 triệu đồng) |
Có mức giá tương đương Lada Granta nhưng Lada Vesta không được đánh giá cao về “ngoại hình” nên mẫu xe này không nằm trong Top 10 các xe bán chạy nhất nước Nga năm 2015. Dù vậy, thương hiệu ô tô Nga giá rẻ Lada vẫn có thêm sự góp mặt của một vài mẫu xe khác như Lada Largus, Lada Kalina và Lada 4 × 4.
Trong đó, Lada 4 × 4 là trường hợp đặc biệt. Cho tới tận năm 2013, Lada 4 × 4 vẫn được biết đến rộng rãi với cái tên Lada Niva.
Cái tên này được sử dụng rộng rãi ở Đức và Áo. Với thiết kế khá hầm hố và góc cạnh, Lada 4 × 4 không được phái nữ ưa chuộng. Dù vậy, mẫu xe này vẫn bán chạy thứ 9 trên thị trường Nga vì có giá chỉ khoảng 300 triệu đồng.
Hai mẫu xe còn lại của Lada là Lada Largus và Lada Kalina bán chạy hơn Lada 4 × 4 vì có “ngoại hình” bắt mắt hơn.
Với mức giá lần lượt khoảng 170 triệu và 300 triệu, Lada Largus và Lada Kalina được người dùng nước Nga “săn đón” trong nhiều năm liền.
Người tiêu dùng Việt hiện rất quan tâm ô tô Nga này về tới Việt nam thì có giá bao nhiêu, có hay không ô tô Nga với mức giá 200 triệu đồng tại Việt Nam?
Người tiêu dùng vẫn phải chờ... Trước đó, trong buổi họp báo công bố Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (VN-EAEU FTA) chính thức có hiệu lực với sự tham gia của Đại sứ các nước trong liên minh và Đại diện Bộ Công thương Việt Nam, nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề xe Nga xuất xưởng từ liên doanh ô tô Nga - Việt trong thời gian tới đã được xướng lên. Về việc có hay không ô tô Nga với mức giá 200 triệu đồng tại Việt Nam sau Nghị định thư trên như một số phương tiện truyền thông đưa tin, Trưởng đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam Kharinov Vyacheslav Nikolaevich cho biết sẽ có nhiều hãng xe Nga thành lập liên doanh tại Việt Nam, trong mỗi hãng lại có nhiều loại xe chuyên dụng để chở hàng, chở khách, tương ứng theo đó là các mức giá khác nhau. Do đó, “mức giá xe là bao nhiêu sẽ tùy thuộc và từng mẫu mã cụ thể, tuy nhiên giá cả xe Nga luôn rất cạnh tranh”, ông Kharinov nhấn mạnh. Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng vụ các thị trường châu Âu, Bộ Công thương thì giải thích rằng theo lộ trình thì ban đầu, đơn vị lắp ráp - sản xuất ô tô Nga sẽ thành lập liên doanh tại Việt Nam, sau đó sẽ lên kế hoạch sản xuất, nội địa hóa. Tiếp theo các liên doanh này sẽ nhập linh kiện – ô tô về lắp ráp theo hạn mức đã được phân theo từng năm. “Do đó, phải mất một thời gian nữa thì những chiếc xe ô tô đầu tiên theo Nghị định thư mới đến được tay người dùng Việt Nam. Lúc đó mới có thể tính toán chính xác giá của một chiếc xe”, ông chỉ ra. |