Thứ 6, 09/12/2022, 02:36 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Ồ ạt nhập khẩu, ô tô Nga có cạnh tranh nổi tại thị trường Việt Nam?

Ồ ạt nhập khẩu, ô tô Nga có cạnh tranh nổi tại thị trường Việt Nam?
(Tieudung.vn) - Ô tô Nga thời gian tới có lợi thế một số dòng xe nhập khẩu về Việt Nam có thuế suất bằng 0 (không), tuy nhiên chuyên gia cho rằng không vì thế mà dễ dàng cạnh tranh với những hãng đã có thị trường nhiều năm bền vững ở thị trường này.

Mô tả ảnh
Lượng nhập khẩu từ Nga trong 8 tháng đầu năm tăng đột biến.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan,cho biết, 8 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã chi 1,6 tỷ USD nhập hơn 68.899 chiếc ô tô từ 12 quốc gia. Trong số đó, điểm đáng chú ý là lượng nhập khẩu xe từ Liên bang Nga tăng đột biến với 1.180 chiếc, trị giá 66,9 triệu USD. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu từ này cả năm 2015 chỉ ở mức 300 chiếc và năm 2014 còn ít hơn với 68 chiếc.

Một số chuyên gia nhận định lượng từ Nga sẽ còn tăng cao sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (VN-EAEU FTA) chính thức có hiệu lực vào ngày 5/10 tới. Theo đó, khi Hiệp định này chính thức có hiệu lực, dự kiến một số dòng ô tô nhập khẩu từ Nga vào Việt Nam được miễn thuế.

Cụ thể, theo dự thảo quyết định về nghị định thư giữa Việt Nam và Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, từ ngày 5/10, liên doanh tại Việt Nam giữa doanh nghiệp Nga (Nhà máy sản xuất ô tô GAZ, Công ty  Thương mại quốc tế Kamaz và Công ty cổ phần Đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod - UAZ) với doanh nghiệp Việt Nam được quyền nhập khẩu miễn thuế trong hạn ngạch một số loại xe.

Mục đích của việc miễn thuế nhập khẩu đối với một số xe nguyên chiếc này là để bán thăm dò sức mua cũng như thị hiếu của thị trường.

Ngoài ra, liên doanh này cũng được hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm - là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN-EAEU FTA được cắt giảm dần về 0%.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, xe Nga có thể sẽ gặp nhiều khó khăn tại thị trường Việt Nam bởi những hãng xe tới lớn từ Nhật Bản, Hàn Quốc đã quá hiểu thị trường này. Đồng thời những sản phẩm của các hãng xe hơi từ Nhật Bản,Hàn Quốc cũng phù hợp với người châu Á hơn.

Một điều nữa là, thương hiệu các hãng xe của Nga cũng không thực sự phổ biến. Điều này khiến nhãn hiệu xe từng một thời quen thuộc với người dân Việt Nam như UAZ phải điều chỉnh lại sản phẩm của mình để phù hợp với người và như thế sẽ mất nhiều thời gian, khả năng cạnh tranh vì thế sẽ chậm lại.

Bên cạnh đó, với thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN sắp giảm về 0% vào 2018, các loại xe xuất xứ Đông Nam Á sẽ có lợi thế về giá. Khi đó, những thương hiệu quen thuộc với người Việt như Toyota, Ford, Honda… - những hãng xe đều có nhà máy quy mô lớn tại Thái Lan hay Indonesia - sẽ có nhiều lợi thế. Và đây sẽ là thách thức lớn đối với các loại xe xuất xứ từ Nga tại thị trường Việt Nam.

Tags:
3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá vàng thế giới chiều 8/12 quay đầu giảm
(Tieudung.vn) Giá vàng thế giới hôm nay 8/12/2022, tính đến 15 giờ 30 phút (giờ Việt Nam) đang giao...
 
Tỷ giá ngoại tệ ngày 8/12/2022: USD quay đầu giảm
(Tieudung.vn) Đồng USD quay đầu giảm trong bối cảnh lo ngại rằng lãi suất tăng có thể đẩy nền...
 
Giá vàng ngày 8/12/2022: Tiếp tục tăng mạnh
(Tieudung.vn) Giá vàng thế giới ngày 8/12, tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh...

Giá - Sản phẩm

Giá nông sản ngày 8/12/2022: Cà phê quay đầu giảm, tiêu tiếp tục đi ngang
(Tieudung.vn) Ghi nhận giá nông sản ngày 8/12, mặt hàng cà phê quay đầu giảm, trong khi hồ tiêu...
 
Giá heo hơi ngày 8/12/2022: Miền Nam tiếp tục giảm
(Tieudung.vn) Ghi nhận giá heo hơi ngày 8/12, tại 2 miền Bắc Trung đồng loạt đi ngang, trong...
 
Không để khan hàng, sốt giá dịp Tết 2023
(Tieudung.vn) Thời điểm này, tại Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước đang sôi động không khí...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Đức

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.37228 sec| 835.969 kb