Bộ Công Thương vừa ban hành dự thảo Quyết định về việc thực thi Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.
Dự kiến, Nghị định thư này sẽ có hiệu lực cùng với hiệu lực của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA), tức là vào ngày 5/10/2016 tới đây.
Theo dự thảo, các doanh nghiệp được uỷ quyền của Nga sẽ bao gồm nhà máy sản xuất ô tô GAZ, LLC, Công ty Thương mại Quốc tế «KAMAZ», CTCP đại chúng “Ulyanovsky Avtomobilny Zavod” (UAZ), và doanh nghiệp mới được uỷ quyền của Nga được quy định tại Khoản 2 của Điều 3 (Yêu cầu cụ thể) của Nghị định thư nếu các doanh nghiệp này được Nga uỷ quyền để thành lập trên lãnh thổ Việt Nam và các liên doanh với các doanh nghiệp có quan tâm của Việt Nam phù hợp với luật và quy định có liên quan của Việt Nam và các điều khoản của Nghị định thư.
Thương hiệu xe UAZ của Nga mới ra mắt mẫu SUV Patriot tại thị trường Việt Nam. Ảnh: TL |
Theo đó, sẽ thực hiện việc miễn thuế nhập khẩu trong hạn ngạch đối với phương tiện vận tải có động cơ như một số loại xe SUV (loại xe thể thao đa dụng) của UAZ (MIG), phương tiện vận tải có động cơ dùng để chở 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3, M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng (SB, SC, SD) theo thống nhất của doanh nghiệp được ủy quyền của Nga và doanh nghiệp có quan tâm của Việt Nam…
Bên cạnh đó là một bộ phụ tùng và linh kiện được liên doanh nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam và cần thiết cho lắp ráp công nghiệp các phương tiện vận tải có động cơ dạng SKD, trừ các phụ tùng và linh kiện được sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam cũng sẽ được miễn thuế.
Dự thảo cho biết, lượng hạn ngạch cho tất cả các liên doanh thành lập theo Nghị định thư đối với các phương tiện vận tải có động cơ năm 2016 là 800 chiếc, tăng dần năm 2017 là 850 chiếc, năm 2018 là 900 chiếc.
Trong khi lượng hạn ngạch áp dụng đối với phụ tùng linh kiện năm 2017 là 2.500 bộ, năm 2018 và 2019 là 3.000 bộ, dự kiến 2020 và 2021 là 2.500 bộ.
Cũng tại dự thảo, Bộ Công Thương cho biết, việc phân bổ hạn ngạch từng năm cho mỗi liên doanh sẽ căn cứ vào khoản 1 Điều 4 của Quyết định này, thông báo về việc phân bổ hạn ngạch của Bộ Công Thương Liên bang Nga và thực tế thực hiện kế hoạch sản xuất đã được Bộ Công Thương Việt Nam phê duyệt.
Khối lượng hạn ngạch được cấp năm sau sẽ phụ thuộc vào việc thực hiện tỷ lệ nội địa hóa của liên doanh nêu trong kế hoạch thực hiện dự kiến của mình.
“Từ năm 2017 trở đi, Bộ Công Thương Việt Nam thông báo cho Bộ Công Thương Liên bang Nga về lượng hạn ngạch điều chỉnh (nếu có) vào trước 31 tháng 1 hàng năm”, dự thảo nêu rõ. Về mức thuế nhập khẩu trong và ngoài hạn ngạch, tại dự thảo, Bộ Công Thương cho biết, mức thuế suất thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.
Mức thuế suất thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch là mức thuế nhập khẩu hiện hành theo cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do giữa một bên là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và bên kia là Liên minh Kinh tế Á – Âu và các quốc gia thành viên (VN-EAEU FTA) với điều kiện hàng hóa đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ cũng như các quy định liên quan khác của Hiệp định VN-EAEU FTA, hoặc theo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành của Việt Nam.
Người Việt ồ ạt mua xe mới, Ô tô Trường Hải thu lãi cả triệu USD mỗi ngày
(Tieudung24h.vn) - Nửa đầu năm 2016, lượng xe bán ra cũng doanh thu của Trường Hải đều tăng trưởng trên 50% so với cùng kỳ. |