Thứ 2, 25/11/2024, 05:26 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Nhập khẩu ô tô cũng chỉ như nhập... hoa quả

Nhập khẩu ô tô cũng chỉ như nhập... hoa quả
(Tieudung.vn) - Bộ Công thương cho rằng Thông tư 20 không phải là điều kiện kinh doanh, chỉ là thủ tục hành chính.

Trong chính thức gửi Thủ tướng, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nói như trên.

Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến phản đối về Thông tư 20, khi cho rằng đây điều kiện đầu tư kinh doanh, gây ra tình trạng độc quyền trên , vi phạm pháp luật về cạnh tranh; đồng thời hạn chế quyền lựa chọn của , vi phạm pháp luật về quyền của NTD.

Song dẫn chiếu khoản 5, Điều 3, Luật 2014, Bộ Công Thương cho rằng Thông tư 20 không phải là điều kiện đầu tư kinh doanh bởi không can thiệp vào việc "bỏ vốn đầu tư" để thành lập đơn vị kinh doanh . Có nghĩa, Bộ Công Thương cho rằng bất kỳ tổ chức, cá nhân nào cũng có quyền "bỏ vốn đầu tư" thành lập tổ chức kinh tế để kinh doanh ô tô mà không cần phải tuân thủ Thông tư 20.

Bộ Công Thương cho rằng đây đơn thuần là một thủ tục hành chính được áp dụng đối với hàng nhập khẩu tại cửa khẩu để bảo đảm một mục tiêu quản lý. Việc thương nhân nhập khẩu không đáp ứng được thủ tục này, sẽ không thể hoàn thành thủ tục hải quan cho hàng hóa nhập khẩu tại cửa khẩu, chứ không phải là điều kiện kinh doanh.

Mô tả ảnh.
 

So sánh việc nhập ô tô với nhập khẩu mặt hàng hoa quả, Bộ Công Thương cũng cho rằng mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền bỏ vốn đầu tư để kinh doanh mua, bán hoa quả bởi đây không phải là ngành kinh doanh có điều kiện.

Tuy nhiên, khi nhập khẩu hoa quả từ nước ngoài, thương nhân nhập khẩu sẽ không thể hoàn thành thủ tục hải quan nếu không xuất trình được một số giấy tờ nhất định. Từ trước tới nay, yêu cầu này không bị coi là điều kiện đầu tư kinh doanh hoa quả, cũng không bị coi là vi phạm Luật Cạnh tranh hay bất kỳ luật nào khác của Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cho biết Thông tư 20 chỉ áp dụng cho xe mới và theo yêu cầu là phải có chế độ bảo hành, bảo dưỡng rõ ràng của nhà sản xuất. Do đó, việc quy định một thủ tục hành chính để bảo đảm chế độ bảo hành, bảo dưỡng của chính hãng sản xuất, trên cơ sở Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền chính hãng là cần thiết.

Bộ Công Thương cũng cho rằng, đây là thủ tục hành chính nên Thông tư 20 không vi phạm quy định nào của Luật Cạnh tranh. Với Quy định về Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền chính hãng được áp dụng thì không phân biệt đối xử đối với tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô mới từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Theo Bộ Công Thương thì việc doanh nghiệp có được Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền chính hãng hay không phụ thuộc hoàn toàn vào thỏa thuận giữa các doanh nghiệp. Cơ quan quản lý không can thiệp vào quá trình này. Ngoài ra, Bộ Công Thương dẫn ra khẳng định của Bộ Khoa học và rằng Thông tư 20 không vi phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ.

Sẽ bãi bỏ Thông tư 20 khi có Thông tư tương đương

Với những quan điểm trên Bộ Công Thương cho rằng Thông tư 20 không phải là điều kiện đầu tư kinh doanh nên không phải tự động bãi bỏ theo quy định của Luật Đầu tư 2014. Tuy nhiên, Bộ này cho rằng Thông tư này cũng không phải giải pháp tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của NTD và bảo đảm an toàn giao thông.

Đồng thời, còn có tình trạng lợi dụng Thông tư 20, biến xe mới thành xe cũ hoặc đưa xe mới về nước theo đường quà biếu, quà tặng, tiếp tục coi thường NTD nói riêng và an toàn của toàn nói chung.

Do đó, Bộ Công Thương kiến nghị không chấp thuận đề xuất rút ngành, nghề "Kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô" khỏi Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014.

Tuy nhiên, cần giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan ban hành sớm các quy định trong nước có tương đương Thông tư 20, áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bảo đảm các loại phương tiện này được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam.

Khi Thông tư của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực, cần giao Bộ Công Thương bãi bỏ Thông tư 20 và giám sát hoạt động nhập khẩu, phân phối ô tô tại Việt Nam để bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ ngày 24/11/2024: USD tiếp đà tăng, trụ vững trên mốc 107
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 24/11/2024, tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 3...
 
Giá vàng ngày 24/11/2024: Vàng nhẫn
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 24/11/2024, SJC ổn định vàng nhẫn tiếp đà tăng nhẹ gần cán mốc 87 triệu...
 
Ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập từ ngày 1/1/2025
(Tieudung.vn) Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định về các yêu cầu bảo đảm...

Giá - Sản phẩm

Giá nông sản ngày 24/11/2024: Cà phê và hồ tiêu cùng tăng
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 24/11/2024, cà phê tiếp chuỗi ngày tăng giá mạnh so với phiên giao dịch...
 
Giá heo hơi ngày 24/11/2024: Tăng giảm trái chiều tại các địa phương
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 24/11/2024, biến động trái chiều trên cả nước. Trong khi miền Bắc giảm nhẹ...
 
Giá heo hơi ngày 23/11/2024: Miền Nam tăng giá ở nhiều nơi
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 23/11/2024, biến động nhiều tại thị trường phía Nam. Theo khảo sát, giá heo...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.61373 sec| 841.117 kb