Theo các doanh nghiệp kinh doanh thì việc tăng giá này là do lượng hàng tồn kho của các nhà máy đường vùng ĐBSCL còn ít cũng như vừa qua lực lượng quản lý thị trường vùng biên giới Tây Nam siết chặt kiểm soát nạn đường nhập lậu, khan hàng nên giá tăng.
Trước đó vào cuối tháng 8/2016, các nhà máy đường trong vùng đã có cuộc họp chuẩn bị vào vụ mía mới với dự đoán thị trường đường nội địa bình ổn. Các nhà máy đồng thuận với dự tính mía 10 chữ đường (CCS) sẽ thu mua tại ruộng 930 đồng/kg và mua tại nhà máy 1.000 đồng/kg.
Tuy nhiên do giá đường tăng buộc các nhà máy tăng giá thu mua mía. Trong đó công ty Mía đường Cần Thơ (Casuco) điều chỉnh tăng giá mua mía tại ruộng lên 1.040 đồng/kg và tại nhà máy lên 1.120 đồng/kg, cao hơn 200 đồng/kg so vụ mía 2015 – 2016.
Ông Nguyễn Hoàng Ngoan, Phó Tổng Giám đốc Casuco nói: Giá đường tăng, giá mía tăng như thế là phù hợp và nông dân mới chịu bán mía. Hai nhà máy đường Vị Thanh và Phụng Hiệp của công ty, mỗi nhà máy đã thu mua trên 3.000 tấn mía để ngày 28/9 chính thức hoạt động vào vụ.
Một diễn biến khác trên vùng trồng mía, thương lái đến tận ruộng mua mía xô (bằng kinh nghiệm đánh giá chất lượng mía chín, đo chữ đường bằng dụng cụ thủ công tại ruộng) đã ra giá thu mua 1.200 - 1.250 đồng/kg, cao hơn hẳn mức giá nhà máy đường đưa ra.
Cán bộ khuyến nông Hậu Giang đi về vùng trồng mía cho hay, một số nông dân nghe tin đường tăng giá nên dù cho mía sắp thu hoạch cũng không vội bán. Nếu với năng suất đạt trung bình 110 - 120 tấn/ha tính ra giá thành sản xuất mía khoảng 650 - 750 ngàn đồng/tấn, nông dân trồng mía lợi nhuận đạt gần 100%.
Hiện vùng ĐBSCL có 9 nhà máy đường công suất lớn. Mấy năm vừa qua giá mía không ổn định, thu nhập nông dân trồng mía giảm. Vụ mía 2016 - 2017 toàn vùng còn khoảng 42.250ha mía, giảm hơn 6.000ha so vụ mía trước.
Giám đốc điều hành một doanh nghiệp mía đường tại ĐBSCL nhận định: Hiện nay trong vùng chưa xảy ra tranh mua mía nguyên liệu. Nhưng điều này còn tùy thuộc vào diễn biến thị trường đường sắp tới và nhất là từ sau ngày 15/10 khi tất cả các nhà máy đường trong vùng đồng loạt hoạt động. Do đó dự đoán trong 2 tuần tới thị trường đường ở ĐBSCL có thể sẽ hạ nhiệt, bình ổn trở lại.