Wells Fargo đang phải đối mặt với án phạt lớn nhất trong 5 năm qua. Theo đó, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ này sẽ phải nộp phạt 185 triệu USD và bồi hoàn 5 triệu USD cho khách hàng.
Từ lâu, cái tên Well Fargo vẫn luôn khiến ngành ngân hàng ngưỡng mộ bởi những gói dịch vụ hấp dẫn dành cho khách hàng cùng phân khúc. Tuy nhiên, hôm qua cơ quan quản lý ngân hàng Mỹ vừa công bố thông tin rúng động: Wells Fargo đã bí mật tạo ra hàng triệu tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng trong khi khách hàng không hề yêu cầu.
“Chúng tôi rất hối hận về sự việc này. Wells Fargo sẽ chịu mọi trách nhiệm đối với các trường hợp khách hàng nhận được dịch vụ của ngân hàng mà họ không yêu cầu”. Đại diện ngân hàng cho biết sau khi giới chức liên bang và viện kiểm soát California có tuyên bố chính thức.
Theo đó, Cục bảo vệ tài chính người tiêu dùng sẽ nhận được 100 triệu USD từ tổng số tiền phạt – mức phạt lớn nhất từ trước đến nay mà cơ quan liên bang từng áp dụng.
“Sự việc ngày hôm nay một phần phản ánh những góc khuất trong ngành ngân hàng, nếu không được quản lý sát sao, rất có thể còn có những hậu quả nghiêm trọng hơn xảy ra”. Giám đốc Cục bảo vệ tài chính người tiêu dùng cho biết.
Theo đại diện Văn phòng luật sư thành phố Los Angeles, văn phòng đã chính thức nộp đơn kiện ngân hàng Wells Fargo đến cơ quan thẩm quyền California vào tháng 5/2015 với cáo buộc nhân viên ngân hàng tạo ra hàng loạt tài khoản khống.
Theo lời khai từ nhân viên ngân hàng Wells Fargo, nhìn chung khách hàng thường yêu cầu sử dụng 6 dịch vụ tài chính, tuy nhiên ngân hàng tự ý tăng lên 8 sản phẩm.
CFPB cho biết, trong suốt 5 năm từ năm 2011, Wells Fargo đã mở ra 2 triệu tài khoản tiết kiệm và thẻ tín dụng mà không được sự chấp thuận của khách hàng.
Phát ngôn viên của Wells Fargo cho biết ngân hàng này đã sa thải 5.300 nhân viên trong vài năm trở lại đây do phát hiện hành vi gian dối. Tổng số nhân viên tại các chi nhánh của Wells Fargo là khoảng 100.000