Thứ 2, 09/09/2024, 16:19 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hậu sự kiện Brexit: Nhiều cổ phiếu đã đến vùng đỉnh?

Hậu sự kiện Brexit: Nhiều cổ phiếu đã đến vùng đỉnh?
(Tieudung.vn) - Sự kiện người dân Anh bỏ phiếu lựa chọn việc rời EU( Brexit) hôm 24/6 đánh dấu một mốc quan trọng về sự bốc hơi tài sản của thị trường tài chính thế giới, trong đó thị trường chứng khoán Việt Nam cũng mất đi hàng chục nghìn tỷ đồng vốn hóa.

Điều đáng nói ở đây là sau sự kiện này nhiều cổ phiếu đã quay đầu tăng giá mạnh ngay trong phiên giao dịch và cho đến thời điểm hiện tại, phải chăng số cổ phiếu này đang ở vùng đỉnh?

Tại vùng giá hiện tại của nhiều cổ phiếu théo nhận định của nhiều công ty chứng khoán cũng như sự kỳ vọng của sẽ còn tiếp tục xu hướng tăng trưởng. Khi mà chỉ số chứng khoán VN-index tăng vượt mốc 660 điểm, vượt mốc cách đây 8 năm thì sự kỳ vọng của sẽ lên mốc cao hơn nữa. 

Sau sự kiện Brexit, nhiều cổ phiếu đã đến vùng đỉnh
Sau sự kiện Brexit: Nhiều cổ phiếu đã đến vùng đỉnh?

Tuy nhiên, có thể nhận thấy việc thanh khoản luôn duy trì ở mức cao, các thông tin về thị trường như nới room, ban hành thông tư về việc cho cùng mua  cùng bán của một  khách hàng, và khi mà giai đoạn hiện tại nhà đầu tư chờ đón kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết; nhiều thông tin đồn đoán về lợi nhuận của doanh nghiệp tạo nên những bước tăng giá khá mạnh trong thời gian qua. 

Có thể dẫn chứng ở nhiều cổ phiếu cơ bản tăng trưởng tốt nhưng có lợi thế về sự tăng trưởng của ngành như dược, hóa chất cơ bản hay một vài doanh nghiệp ngành thép được hưởng lợi bởi giá thép tăng cũng như việc hưởng lợi từ giá vốn thấp, tỷ lệ dự trữ thép ở giai đoạn giá thấp nhất cao như HSG HPT NKG LTH VIS…hay các doanh nghiệp tăng trưởng của ngành dược, nhựa hoặc hóa chất như D IMP DHG, CAV BMP, PAC NET LIX….hầu hết các doanh nghiệp này đều có tỷ lệ tăng trưởng rất tốt và tỷ lệ chi trả cổ tức cũng như thưởng cổ phiếu ở mức cao.

Ngoài sự tăng trưởng của một số nhóm cổ phiếu như vậy thì không ít những cổ phiếu có sự tăng trưởng quá mạnh mà mức tăng của giá cổ phiếu có thể do sự kỳ vọng hoặc do mua theo tâm lý đám đông hoặc lý do khác mà mức giá tăng phi mã trong thời gian qua. 

kinh doanh của các doanh nghiệp này trong những năm qua là không có sự đột biến do tình hình khó khăn chung của toàn bộ nền  kinh tế, nhất là đối với việc tiếp cận các nguồn vốn giá rẻ là hầu như không thể, lãi suất các ngân hàng trong những năm gần đây là khá cao so với sự tăng trưởng chung của nền kinh tế. 

Tuy nhiên, những doanh nghiệp dưới đây vẫn có mức tăng trưởng được cho là khả quan nên việc giá cổ phiếu có sự biến động tăng lên là điều hoàn toàn dễ hiểu do kỳ vọng của nhà đầu tư vào sự tăng trưởng của các doanh nghiệp này. Song chúng tôi nhận thấy rằng, việc tăng giá của một số cổ phiếu trong thời gian ngắn khi không có các thông tin tích cực từ vĩ mô cũng như từ phía nội tại doanh nghiệp.

Để nhà đầu tư có cái nhìn tổng quát hơn và nhận biết được một số cổ phiếu tăng trưởng mạnh và ở giai đoạn hiện tại mức giá mà thị trường đánh giá là khá cao so với mặt bằng chung của ngành và so với giá trị nội tại của doanh nghiệp. Hay đúng hơn, nhà đầu tư có thể nhận thấy ở thời điểm hiện tại mua vào các cổ phiếu này sẽ gặp rủi ro lớn trong ngắn hạn.

Điển hình của cổ phiếu tăng giá mạnh nhất kể từ sau sự kiện Brexit ngày 24/6 là cổ phiếu KSB của Công ty Cổ phần khoáng sản và Xây dựng Bình Dương( hose). Cuối tháng 2/2016 Tổng Công ty và Kinh doanh vốn Nhà nước( SCIC)  đăng ký bán toàn bộ hơn 11,7 triệu cổ phiếu KSB trong khi thanh khoản của KSB ở giai đoạn này là rất thấp. 

Trong hai ngày 24/2 và 26/2 có lượng cổ phiếu giao dịch thỏa thuận cổ phiếu KSB với giá 37.500 đồng/ cổ phần, như vậy sau khi thoái vốn SCIC thu về khoảng 440 tỷ đồng từ thương vụ thoái vốn này. Với mức giá hiện tại của KSB là 94.000 đồng/cp giới đầu tư đặt câu hỏi ai làm chủ số cổ phiếu mà SCIC đã thoái trong cuối tháng 2 vừa qua?

Với chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh của KSB năm 2016 là 850 tỷ đồng doanh thu và 180 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng lần lượt 14% và 11% so với năm 2015; nhưng với thực trạng hiện tại thì liệu KSB có hoàn thành được chỉ tiêu mà Đại hội đồng cổ đông đề ra?

Kể từ sự kiện ngày 24/6 giá của cổ phiếu KSB giao động khá mạnh khi giá giảm về  mức sâu nhất là 58.500 đồng.cp sau đó tăng lại về mức 64.000 đồng/cp; và kể từ đó giá cổ phiếu KSB liên tục tăng đến thời điểm hiện tại đạt mức giá 94.000 đồng/cp, tăng 35.500 đồng/cp kể từ mức giá thấp nhất sau đúng 10 phiên giao dịch!

Sau khi SCIC thoái vốn thì KSB có sự thay đổi lãnh đạo ở cấp cao nhất, ông Võ Trường Thành Chủ tịch kiêm Tổng giảm đốc của Công ty Cổ phần Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành ( TTF) trở thành tân chủ tịch của KSB và ông Phan Tấn Đạt, Tổng giám đốc của Công ty cổ phần Căn Nhà Mơ ước (DRH) đã trở thành thành viên HĐQT của KSB. Có thể nói đây là một sự thay đổi khá bởi ông Thành với tư cách cá nhân chỉ sở 600 nghìn cổ phiếu KSB.

Sự tăng giá của cố phiếu KSB có thể được cho như là "cơn điên” của cổ phiếu này bởi vì hầu hết nhóm cổ phiếu khoáng sản trong thời gian quan khá lớn. Tiếp theo sự tăng giá mạnh mẽ của KSB là cổ phiếu DRH của Công ty Cổ phần Căn Nhà Mơ ước. 

Giá cổ phiếu của DRH cách đây 1 năm là vùng trên 6.000 đồng/cổ phiếu và giá cổ phiếu này đầu năm nay cũng chỉ ở mức 21.000 đồng/cp; so với mức giá hiện tại thì trong 1 năm qua giá cổ phiếu DRH tăng hơn 1.000% bởi mức giá hiện tại của DRH là 77.500 đồng/cp. Như vậy, chỉ tính từ sự kiện Brexit giá cổ phiếu DRH tăng từ mức giá thấp nhất là 55.000 đ/cp lên mức giá hiện tại 77.500 đồng/cp tương đương tăng 22.500 đồng mỗi cổ phiếu.

Với kế hoạch doanh thu năm 2016 là 350 tỷ đồng và  lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 67 tỷ đồng thì cố phiếu DRH cũng không phải là doanh nghiệp có tỷ lệ tăng trưởng đột biến, nếu đạt được mốc lợi nhuận như kế hoạch đề ra thì EPS của doanh nghiệp này cũng chỉ đạt 1.360 đồng/cp, và với mức giá hiện tại của DRH thì P/E của doanh nghiệp này là 84 quá cao so với trung bình ngành( chỉ trên 10).

Một điển hình cho sự tăng trưởng vượt mọi của giới đầu tư là cổ phiếu C32 của Công ty Cổ phần Xây dựng 3-2. Cách đây 1 năm giá của cổ phiếu C32 giao động từ khoảng 29.000 -31.000 đồng/cp, với thanh khoản giao dịch rất thấp trung bình khoảng hơn 10.000 đơn vị cổ phiếu/phiên giao dịch. 

So với thời điểm đầu năm 2016 giá của cổ phiếu này cũng không có biến động nhiều và thanh khoản vẫn  ở mức thấp. Tuy vậy, trong vài tháng trở lại đây thanh khoản cổ phiếu này tăng khá mạnh so với trước rất nhiều mỗi phiên đạt từ 200.000-400.000 đơn vị cổ phiếu mỗi phiên với mức giá tăng dần đều.

Với kết quả kinh doanh quý 1/2016 đạt 19,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, thấp hơn lợi nhuận sau thuế so với quý 1/2015(21,3 tỷ đồng) giảm gần 8% so với cùng kỳ năm trước. Vậy mà giá cổ phiếu C32 vẫn tăng trưởng hơn 100% so với đầu năm nay đạt mức hiện tại là 66.000 đồng/cp. Với giá của cổ phiếu này trong sự kiện Brexit ở mức giá thấp nhất là 49.300 đồng/cp so với giá hiện tại tăng 16.700 đồng mỗi cổ phiếu sau 10 phiên giao dịch.

Còn khá nhiều cổ phiếu điển hình cho việc tăng giá phi mã kể từ cách đây một năm và đặc biệt là sau sự kiện Brexit ngày 24/6, chúng tôi chỉ ra một vài cổ phiếu điển hình mà giá của nó tăng như “ cơn điên” trong giai đoạn vừa qua. So với giá trị nội tại doanh nghiệp cũng như sự tăng trưởng của ngành, của toàn bộ nền kinh tế có thể nhận biết được vùng giá hiện tại của các cổ phiếu như vậy là giai đoạn đỉnh điểm của sự tăng giá.

Tags:
3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ hôm nay 9/9/2024: Đồng USD sẽ giảm trong tuần mới?
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ hôm nay 9/9/2024: tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở...
 
Giá vàng ngày 9/9/2024: Giá vàng chờ đợi cuộc họp quan trọng của Fed
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 9/9/2024: vàng miếng SJC tiếp tục được duy trì ổn định, trong khi đó giá vàng...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 8/9/2024: USD giảm nhẹ
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ hôm nay 8/9/2024: tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 22 đồng, trong...

Giá - Sản phẩm

Sau 7 giờ mở bán, Huawei nhận gần 1,3 triệu đơn đặt trước smartphone gập ba
(Tieudung.vn) Trang web chính thức của Huawei đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng mẫu điện thoại Mate XT...
 
Apple ra mắt loạt sản phẩm mới tại sự kiện ‘It’s Glowtime’
(Tieudung.vn) Tháng 9 hàng năm thường là thời điểm Apple sẽ công bố sản phẩm được mong đợi nhất...
 
Giá heo hơi ngày 9/9/2024: Tăng 1.000 đồng/kg ở cả 3 miền
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 9/9/2024, tăng 1.000 đồng/kg trên cả 3 miền, dao động trong khoảng 62.000...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.41740 sec| 865.852 kb