Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ nhất năm 2019 do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức với sự tham gia của 185 đơn vị, với tổng số 311 gian hàng trưng bày hơn 2.000 sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến... Trong đó, có 133 đơn vị của 20 quận, huyện, thị xã; 49 đơn vị đến từ 19 tỉnh, thành phố lân cận và 3 đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội thu hút đông đảo doanh nghiệp các tỉnh, thành phố tham gia.
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, trong 5 ngày diễn ra Festival, đã có hơn 15.000 lượt người tới tham quan, mua sắm. Tổng doanh thu của các đơn vị tham gia Festival ước đạt trên 6,6 tỷ đồng. Trong đó, riêng hoạt động thương mại hoa, cây cảnh có doanh thu trên 2,1 tỷ đồng.
Không chỉ giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có cơ hội quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, Festival đã mang đến cho người dân Thủ đô cơ hội được tiếp cận, mua sắm những mặt hàng có chất lượng tốt nhất với giá cả phù hợp.
Bên cạnh đó, thông qua hoạt động tại Festival, nhiều đơn vị đã ký kết được những hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể, Hợp tác xã (HTX) hữu cơ và kết nối cung cầu Mộc Châu ký kết với chuỗi siêu thị Happy Mark tiêu thụ các loại rau; Công ty cổ phần suất ăn công nghiệp Hà Nội ký kết với HTX xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phát tiêu thụ sản phẩm rau củ.
Công ty cổ phần thương mại chế biến thực phẩm sạch Từ Tâm ký kết hợp tác, tiêu thụ sản phẩm với 3 đơn vị: HTX Bưởi Nam Phương Tiến; liên kết với Công ty cổ phần Tập đoàn bữa ăn an toàn tiêu thụ thực phẩm sạch; hợp tác với HTX sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý tiêu thụ rau củ…
Đặc biệt, Công ty Green Path đã ký kết hợp đồng với Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý để thúc đẩy liên kết tiêu thụ rau hữu cơ. Công ty này còn ký kết được hợp đồng xuất khẩu 24 tấn gạo sang CHLB Đức với giá lên tới 38.000 đồng/kg.
Những hợp tác được ký kết tại Festival đã mở ra cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp tục phát triển sâu rộng cả về quy mô sản xuất lẫn chất lượng sản phẩm. Qua đó, từng bước tạo dựng thương hiệu vững chắc trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày một khốc liệt.
Tại Festival cũng đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả chất lượng chương trình chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn cho thành phố Hà Nội năm 2019; Hội thảo về Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái; Hội thi Sinh vật cảnh và vinh danh các nghệ nhân. Bên cạnh đó là không gian ẩm thực và trình diễn tay nghề của các nghệ nhân.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, trên cơ sở những kết quả của Festival lần thứ nhất năm 2019, Sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức định kỳ Festival 2 năm/1 lần, nhằm tôn vinh người sản xuất, các doanh nghiệp nông nghiệp, nghệ nhân làng nghề. Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và làng nghề đến người dân Thủ đô, các tỉnh, thành phố lân cận. Qua đó, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển nông nghiệp và liên kết tiêu thụ sản phẩm.