Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) vừa có công văn đề nghị Bộ Công thương và Bộ Tài chính một số nội dung có liên quan đến thuế bảo vệ môi trường và chính sách phát triển xăng sinh học trong thời gian tới.
Công ty Saigon Petro cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, từ 1/1/2018, xăng RON 92 sẽ bị “khai tử” và được thay thế hoàn toàn bằng xăng sinh học E5. Thế nhưng, đến thời điểm này thực tế thị trường cho thấy cả người tiêu dùng và bán lẻ đều không “mặn” với mặt hàng này. Lượng tiêu thụ xăng E5 của các doanh nghiệp có tăng lên so với năm 2017 nhưng tỉ trọng chiếm rất thấp.
Doanh nghiệp đề nghị cho sử dụng lại xăng Ron 92
Nguyên nhân là do người tiêu dùng không có thói quen chuyển qua tiêu dùng xăng E5. Sản lượng tiêu thụ của các cửa hàng kinh doanh xăng E5 chậm, tồn kho nhiều ngày, tỷ lệ hao hụt rất cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận của DN. Đồng thời xăng E5 do sản lượng bán ra thấp, mức chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí của cửa hàng.
Tham khảo những đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn có hệ thống phối trộn xăng E5 thì tỉ trọng bán xăng E5 chỉ khoảng 30% trong tổng số xăng tiêu thụ, còn lại là xăng A95 chiếm khoảng 70%. Trong khi trước đó, xăng A92 chiếm hơn 65%, các doanh nghiệp không có hệ thống phối trộn thì họ thuần túy chỉ kinh doanh xăng khoáng A95, nên tỉ lệ xăng E5 nói chung trên toàn thị trường còn thấp hơn.
Theo số liệu về sản lượng xăng A92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước là 500.000 m3/tháng. Nếu tính sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ bằng 50% lượng xăng A92, 50% lượng xăng A92 còn lại chuyển sang xăng A95 và mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng A95 là 1.600 đồng/lít, thì chỉ riêng trong tháng 1 và 2-2018 mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng A95 không cần thiết lên tới 400 tỉ đồng/tháng.
Hiện nay, rất nhiều người tiêu dùng chịu bỏ thêm chi phí để sử dụng xăng A95 dẫn đến gây lãng phí xã hội rất lớn và không đạt mục tiêu bảo vệ môi trường. Bởi vì, hiện xe máy, thiết bị động cơ có nhu cầu sử dụng xăng RON92 (A92 hoặc E5) nhiều, các loại xe này không cần thiết phải sử dụng xăng A95.
Vì vậy Saigon Petro đề nghị Bộ Công thương và Bộ Tài chính cần tổng hợp số liệu về sản lượng tiêu thụ xăng E5, đồng thời có biện pháp cần thiết để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xăng này nhiều hơn.
Chẳng hạn, cần giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 thêm 500 đồng/lít hoặc không tính thuế loại thuế này đối với xăng E5 theo tỉ lệ ethanol như hiện nay, thay vào đó là tính thuế trên giá trị tuyệt đối của từng loại xăng. Việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 nhằm tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON95, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 nhiều hơn.
Việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng khoáng RON95 và giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 sẽ không gây ảnh hưởng đến thu ngân sách lại nhận được sự ủng hộ của dư luận. Mục tiêu là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và A95 khoảng 2.000-2.500 đồng/lít.
Công văn của Saigon Petro gửi Bộ Công thương nêu rõ: "Trong trường hợp áp dụng các biện pháp mà sản lượng xăng E5 vẫn thấp, không đạt được yêu cầu, khi đó mục tiêu đề ra là bảo vệ môi trường không đạt trong việc sử dụng nhiên liệu cho động cơ thì nên cho sử dụng lại xăng Ron 92".