Theo truyền thông, Trung Quốc muốn đặt mục tiêu tăng lượng xe ôtô chạy bằng điện cho các nhà sản xuất trong và ngoài nước kể từ năm 2018.
Nhật báo kinh tế Les Echos nhận định tham vọng của Bắc Kinh là kể từ năm 2025, sẽ có thêm ít nhất 3 triệu chiếc ôtô điện được bán ra trên thị trường Trung Quốc mỗi năm, tức là nhiều gấp 6 lần hiện nay.
Các công ty và doanh nghiệp sản xuất xe ôtô của Mỹ và châu Âu lo ngại đây là chiến thuật của Bắc Kinh để tạo thuận lợi cho các nhà chế tạo xe trong nước cạnh tranh với các nhà sản xuất nước ngoài.
Hiện nay, xe ôtô chạy bằng điện chỉ chiếm 2% thị trường xe hơi Trung Quốc và tỷ lệ này sẽ được tăng dần lên trong các năm tới.
Mật độ giao thông trên các tuyến đường ở đô thị lớn tại Trung Quốc. |
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc dự đoán năm 2017 doanh số bán ôtô của Trung Quốc sẽ tăng 5% lên 29,4 triệu chiếc và đây là mức tăng trưởng tốt. Nguyên nhân là do chính sách thuế ưu đãi của chính phủ Trung Quốc đã khuyến khích khách hàng mua những chiếc xe nhỏ.
Hiện tại, quốc gia đông dân nhất thế giới đang cố gắng đẩy mạnh doanh số của "Những chiếc xe năng lượng mới", bao gồm cả xe hybrid lẫn xe chạy động cơ điện thuần túy. Mức ô nhiễm đáng báo động tại đất nước này đang là nguyên nhân hàng đầu khiến cho xe hybrid trở thành một phần quan trọng trong chiến lược giao thông của Trung Quốc. Các biện pháp khuyến khích được đưa ra bao gồm hỗ trợ tài chính và giảm thiểu thủ tục hành chính cho xe có động cơ điện.
Mẫu xe ô tô điện BYD E6 của Trung Quốc |
Theo dự kiến, Trung Quốc sẽ sớm trở thành thị trường ô tô điện số 1 thế giới. Cả chính quyền lẫn ngành công nghiệp tại nước này đều đã chính thức đặt mục tiêu phát triển xe chạy điện.
Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đã xuất khẩu 708.000 xe trong năm 2016 và dự kiến sẽ đạt mức 750.000 xe trong năm 2017, tăng 5%. Tuy nhiên, nhập khẩu ôtô của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm trong năm 2017 xuống còn khoảng 1 triệu chiếc.